Vẻ đẹp của tranh Lưu công Nhân

16/04/2018

Tưởng niệm 10 năm ngày mất của danh họa Lưu Công Nhân – Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) đã khai mạc Triển lãm “Nét” với bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất từ trước đến nay, do giám tuyển họa sĩ Lê Thiết Cương tuyển chọn.

 

Tác phẩm Bình dân học vụ – 1955.

“Nét” là triển lãm cá nhân đầu tiên sau năm 1975 của danh họa Lưu Công Nhân, do VCCA phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức nhằm giới thiệu đến cho công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

“Nét” gồm hơn 50 tác phẩm của danh họa được lựa chọn từ hơn 400 bức thuộc bộ sưu tập tranh Lưu Công Nhân lớn nhất hiện nay do nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng sở hữu. Các tác phẩm được giới thiệu tại “Nét” thuộc nhiều nhóm đề tài trong đó, có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, khỏa thân (nude) trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột mầu, phấn sáp, mầu nước, ký hoạ than chì… Đặc biệt, tại Triển lãm, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Lưu Công Nhân là “Bình dân học vụ” (tranh sơn dầu khổ 160x130cm, vẽ năm 1955).

Vẻ đẹp trong tranh Lưu Công Nhân luôn tổ hợp 2 yếu tố duyên dáng “quê mùa”, bình dị mộc mạc với hào hoa, sang trọng, hiện đại dù là vẽ sơn dầu trên vải hay màu nước trên giấy. Họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng: Vẻ đẹp trong nét của Lưu Công Nhân gợi nhớ đến thư pháp, thảo thư Á đông. Đó là kiểu nét chỉ một lần duy nhất rồi thôi. Không tô đi dạm lại. Kiểu nét đầy ngẫu hứng, tung tẩy phóng khoáng. Điều này đòi hỏi ở người vẽ phải vững hình và trên cả hình là buông hình, bỏ hình, xả hình. Lối vẽ kiểu trực họa và ký họa giúp khai mở hết khả năng trực cảm, duy cảm, duy mỹ của Lưu Công Nhân. Không còn nệ vào phải trái, sai đúng, không bị lệ thuộc vào đối tượng, ông chỉ vẽ xúc cảm của mình. Đấy chính là chất, tạng tính, là nếp người Lưu Công Nhân, mình thế nào thì vẽ thế.

Tác phẩm ‘cột mốc’ tranh sơn dầu 1980.

Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật khoá kháng chiến tại Việt Bắc (1950-1953), Lưu Công Nhân (1931-2007) là một trong những học trò xuất sắc nhất của danh họa Tô Ngọc Vân. Ông cũng được cho là chịu ảnh hưởng từ họa sỹ người Pháp Auguste Renoir (1841 – 1919) với quan niệm của về phong cách biểu hiện, luôn đề cao vẻ đẹp tự nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ.

Là một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, danh họa Lưu Công Nhân đã có nhiều tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)…. góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam trên bản đồ thế giới.

 

Tác phẩm ‘đi cấy’ tranh sơn dầu 1980.
Tác phẩm ‘gia đình’.

Những tác phẩm của danh họa Lưu Công Nhân được Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đánh giá là “tiếp nối cái trữ tình của hội họa Đông Dương bằng nét hiện thực lạc quan của Kháng chiến”.

Những tác phẩm của Lưu Công Nhân đều góp phần vào phong trào lớn của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Ông đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (đợt 1 – 2001), Giải thưởng triển lãm toàn quốc 1951 – 1960, Giải thưởng triển lãm quốc tế Vienne 1959, Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng III, Huân chương chống Mỹ hạng I, Huân chương Lao động hạng I, Huy chương vì sự nghiệp Mỹ thuật….

 

Theo Thủy Tiên/VHVN

Cùng chuyên mục

Từ hai bông hoa, Quỷ Cốc Tử nhìn thấu vận mệnh của Bàng Quyên và Tôn Tẫn

Từ hai bông hoa, Quỷ Cốc Tử nhìn thấu vận mệnh của Bàng Quyên và Tôn Tẫn

Bài hát ‘Những đồi hoa sim’ được cấp phép sau gần nửa thế kỷ

Bài hát ‘Những đồi hoa sim’ được cấp phép sau gần nửa thế kỷ

Kiều Trường Lâm lại giới thiệu chữ viết mới với tên gọi ‘Chữ viết bảo mật thời 4.0’

Kiều Trường Lâm lại giới thiệu chữ viết mới với tên gọi ‘Chữ viết bảo mật thời 4.0’

Sự tích Đức Phật A Di Đà

Sự tích Đức Phật A Di Đà

Kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Hrê

Kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Hrê

Phải chăng không có ‘làng cổ Đường Lâm’?

Phải chăng không có ‘làng cổ Đường Lâm’?

Trong 4 thầy trò Đường Tăng, ai là người sở hữu thần khí lợi hại nhất?

Trong 4 thầy trò Đường Tăng, ai là người sở hữu thần khí lợi hại nhất?

Huyền tích làng Hội Vực

Huyền tích làng Hội Vực

Ảnh cực hiếm về quê hương quan họ Bắc Ninh năm 1899

Ảnh cực hiếm về quê hương quan họ Bắc Ninh năm 1899

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

72 phép thần thông biến hoá của Tôn Ngộ Không bao gồm những gì?

72 phép thần thông biến hoá của Tôn Ngộ Không bao gồm những gì?

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Đi tìm vị thánh trong đền Quan Đế

Đi tìm vị thánh trong đền Quan Đế

20 năm với Văn hóa dân tộc

20 năm với Văn hóa dân tộc

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Hơn 200 năm chưa thấu hết chữ nghĩa của Nguyễn Du

Hơn 200 năm chưa thấu hết chữ nghĩa của Nguyễn Du

Nét mới trong văn minh lễ hội ở đền Cửa Ông

Nét mới trong văn minh lễ hội ở đền Cửa Ông

Tam quốc diễn nghĩa: Ai là sư phụ của Triệu Vân?

Tam quốc diễn nghĩa: Ai là sư phụ của Triệu Vân?

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng

Huyền bí mộc thần Yang Bay

Huyền bí mộc thần Yang Bay

Về thăm chùa làng

Về thăm chùa làng

NSND Thanh Ngân thổi hồn vào Tướng cướp Bạch Hải Đường phiên bản 2020

NSND Thanh Ngân thổi hồn vào Tướng cướp Bạch Hải Đường phiên bản 2020

Tại sao trong tay Bồ Tát Quán Âm cầm một chuỗi tràng hạt?

Tại sao trong tay Bồ Tát Quán Âm cầm một chuỗi tràng hạt?

Truyện ngắn: Bóng chiều chập choạng…

Truyện ngắn: Bóng chiều chập choạng…

Giải cải lương Trần Hữu Trang trở lại sau 6 năm vắng bóng

Giải cải lương Trần Hữu Trang trở lại sau 6 năm vắng bóng

Nón quai thao – món trang sức làm nên nét duyên người quan họ

Nón quai thao – món trang sức làm nên nét duyên người quan họ

Giang Văn Minh – vị quan Đại Việt từng khiến nhà Minh bẽ bàng

Giang Văn Minh – vị quan Đại Việt từng khiến nhà Minh bẽ bàng

‘Kinh đô Huế thế kỷ XIX’

‘Kinh đô Huế thế kỷ XIX’

Nghệ nhân giữ hồn thiêng đất Mường

Nghệ nhân giữ hồn thiêng đất Mường