‘Tôi đề nghị Hà Nội cấm đi bộ luôn, chỉ cho chạy bộ’

20/03/2019

Chủ trương cấm xe máy trong hơn 10 năm nữa của Hà Nội được bạn đọc đưa ra các giải pháp thiết thực và cả hài hước.


 

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều qua, liên quan đến việc dừng hoạt động xe máy ở nội đô, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện dẫn chứng việc đi mua gà sống có thể bằng nhiều phương tiện.

Theo ông Viện, chọn phương tiện giao thông là quyền của cá nhân. Ít tiền có thể đi xe đạp, nhiều thì đi taxi.

Chủ trương cấm xe máy của Hà Nội nhận được hàng trăm phản hồi từ độc giả báo VietNamNet chỉ trong ít ngày. Nhiều bạn đọc đồng tình nhưng thẳng thắn chỉ ra hàng loạt bất cập. Những người khác thì phản đối gay gắt khi thấy những bước chuẩn bị cho việc này còn bộn bề.

Bạn Tom My còn đề xuất hài hước: “Tôi đề nghị cấm đi bộ luôn, chỉ cho chạy bộ thôi, khi đó thành phố sẽ rất năng động. Người dân được hưởng lợi trước tiên do có sức khỏe. Khách du lịch cũng thích thú vì ra đường là phải chạy bộ”.

Nhận mình là người sửa chữa điện nước, bạn Tran Pho lo lắng: “Hàng ngày, tôi đi xe máy trong TP cả trăm km theo yêu cầu của khách hàng. Có người nhà mặt phố, nhà sâu trong ngõ hẹp dài hàng trăm mét, nhưng với chiếc xe máy nhỏ gọn tôi chở được đủ thứ đồ nghề từ chiếc khoan điện đến búa, kìm, tua vít các cỡ rồi cả bình gas bơm cho máy lạnh… lỉnh kỉnh trăm thứ.

Xe máy lâu nay là phương tiện mưu sinh của không ít người dân. Ảnh: Trần Thường 

Nếu TP bắt tôi đi xe buýt chắc chắn tôi không mang được nhiều thứ dụng cụ đồ nghề như vậy, chưa kể khách hàng có nhà ở sâu trong ngõ thì đành chịu chết. Kể cả khi tôi có tiền đi taxi thì cũng không thể vào ngõ hẹp. Vậy xin Giám đốc Sở GTVT chỉ cho tôi biết làm thế nào để tôi tiếp tục hành cái nghề vất vả, lương thiện và cũng có rất nhiều người cần này”.

Bạn Nguyễn Quốc Huy thì băn khoăn: “Muốn chở đồ đi đâu đó cũng bằng xe đạp ư? Không gì bằng xe máy, tiện lợi, nhanh gọn, cơ động, giảm sức người, thời gian, là kế mưu sinh bao người”.

Xe đạp chìm nghỉm giữa biển xe máy, ô tô. Ảnh: Trần Thường

Nếu đi bằng xe đạp, bạn Phạm Khương e ngại: Trước đây người ta gọi Hà Nội là TP của xe đạp, bây giờ là của xe máy. Nếu làm tốt giao thông công cộng thì sẽ là TP của tàu điện và ô tô. Có đường sắt trên cao làm mãi không xong, đi xe đạp thì năng suất lao động bao giờ đuổi kịp các nước trong khu vực?

Bạn Quoc Huy nêu câu hỏi: Người ta đi xe đạp, xe đạp điện thay vì xe máy thì sao, có gì khác nhau? Nếu đi xe đạp thì chắc chắn tắc sẽ kinh khủng hơn nhiều vì tốc độ lưu thông thấp.

Đời sống khấm khá tự khắc bỏ xe máy

Bạn VAST chỉ rõ: “Xe máy không đơn thuần là phương tiện đi lại mà nó còn chở cả một gia đình từ đi học, đi làm, khám bệnh, mua bán nhu yếu phẩm… Còn những hộ kinh doanh khắp các hang cùng ngõ hẻm cho đến các chợ dân sinh, họ vận chuyển hàng hóa kiểu gì nếu không có xe máy. Cơ cấu kinh tế nhỏ lẻ, quy hoạch đô thị manh mún thì đi xe máy là đúng rồi. Muốn cấm hãy cải cách kinh tế, quy hoạch lại đô thị, tăng cường giao thông công cộng cho đồng bộ thì lúc đó muốn làm gì thì làm”.

Xe máy đi trên vỉa hè diễn ra phổ biến trên mọi con đường Hà Nội. Ảnh: Đoàn Bổng 

Mong mỏi một cuộc sống khấm khá hơn, bạn Huy Nguyen viết: “Cái này thì ở tầm vĩ mô. Khi nào người dân có thu nhập cao, không phải lo tới ‘cơm áo gạo tiền’, ra khỏi nhà chỉ lo đi làm và về nhà không còn lo mải mê đón đưa con đi học, tranh thủ tạt ngang dọc để kiếm thêm tiền để bù vào mức lương cơ bản bao nhiêu năm nay không đủ sống, lúc đó đương nhiên mọi người sẽ luôn lo bảo vệ sức khỏe và tính mạng sao cho được an toàn. Chả cần cấm dân cũng tự bỏ xe máy để đi các phương tiện công cộng cho an toàn”.

Theo bạn LaVanDai, cái gì cũng cần bắt đầu, chỉ có điều cần bắt đầu một cách khoa học và thực tế hơn. “Ví dụ, xác định tuyến cấm và giờ cấm, từ đó dần dần tạo thói quen rồi làm triệt để. Trong quá trình làm sẽ khắc phục những bất cập cho người dân khi đi bộ và đi xe đạp”.

Bạn đọc Hữu rủ rỉ nêu góp ý: “Công việc gì mà người dân đi xe máy nhiều thì nên di dời trụ sở đó ra khỏi trung tâm thủ đô! Vì xe dịch vụ công cộng không thể phục vụ đến từng ngõ hẻm được! Bên cạnh đó, phải phát động tập thói quen cho người dân nên đi bộ nhiều lên. Cái gì cũng phải từ từ dân dần thành nếp mọi người ạ!”.

Theo bạn Phương: “Hai mươi năm trước, xe đạp đi kín đường. Nay thỉnh thoảng mới thấy vài chiếc. Có cần cấm đâu! Chỉ cần có cái thay thế tốt hơn là tự khắc cái cũ bị loại bỏ. Đó là quy luật tự nhiên. Mọi cố gắng làm trái quy luật sẽ không bao giờ thành công”.

 

Theo Vietnamnet

Video hay

Cùng chuyên mục

Thành công bước đầu của Kịch Hà Nội và NSƯT Phùng Tiến Minh

Thành công bước đầu của Kịch Hà Nội và NSƯT Phùng Tiến Minh

Người Việt Nam mặc đồ Việt Nam, sao còn tranh cãi?

Người Việt Nam mặc đồ Việt Nam, sao còn tranh cãi?

Ngôi trường đặc biệt của người nghèo

Ngôi trường đặc biệt của người nghèo

Người giữ ‘ngôi đền thiêng’ đã về ‘đỉnh Phù Vân’

Người giữ ‘ngôi đền thiêng’ đã về ‘đỉnh Phù Vân’

Phi tần nhà Nguyễn được nhận lương bổng thế nào?

Phi tần nhà Nguyễn được nhận lương bổng thế nào?

Lan tỏa âm nhạc dân tộc

Lan tỏa âm nhạc dân tộc

Khán giả Hà Nội sẽ được xem miễn phí 14 vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV

Khán giả Hà Nội sẽ được xem miễn phí 14 vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV

Đến thăm ‘vương quốc đàn ông’ – nơi phụ nữ không được phép bén mảng

Đến thăm ‘vương quốc đàn ông’ – nơi phụ nữ không được phép bén mảng

Khám phá 7 nơi ‘tận cùng trái đất’, khoa học chưa tiếp cận được

Khám phá 7 nơi ‘tận cùng trái đất’, khoa học chưa tiếp cận được

Ảnh về Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 qua sách ‘Ký ức Đông Dương’

Ảnh về Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 qua sách ‘Ký ức Đông Dương’

‘Đà Lạt thứ hai của Việt Nam’ – cao nguyên Vân Hòa

‘Đà Lạt thứ hai của Việt Nam’ – cao nguyên Vân Hòa

Sự thực về Lương Sơn Bạc

Sự thực về Lương Sơn Bạc

VinFast chính thức mua lại trung tâm thử nghiệm ô tô của GM tại Úc – Bàn đạp đưa hãng xe Việt ra thế giới

VinFast chính thức mua lại trung tâm thử nghiệm ô tô của GM tại Úc – Bàn đạp đưa hãng xe Việt ra thế giới

Đến thăm ngôi làng Myanmar mưu sinh bằng cẩm thạch

Đến thăm ngôi làng Myanmar mưu sinh bằng cẩm thạch

Bí quyết ‘thổi hồn’ nghệ thuật tuồng vào chiếc mặt nạ giấy bồi

Bí quyết ‘thổi hồn’ nghệ thuật tuồng vào chiếc mặt nạ giấy bồi

Từ quan đến dân

Từ quan đến dân

Những con đường kỳ lạ trên thế giới

Những con đường kỳ lạ trên thế giới

Vietinbank bán đấu giá xe ô tô 26 triệu đồng/chiếc

Vietinbank bán đấu giá xe ô tô 26 triệu đồng/chiếc

Ảnh quý về Việt Nam cách đây 100 năm

Ảnh quý về Việt Nam cách đây 100 năm

Chấm thi môn ngữ văn: Giám khảo ‘run tay’ khi cho điểm 10?

Chấm thi môn ngữ văn: Giám khảo ‘run tay’ khi cho điểm 10?

11 phong tục Trung Quốc gây sốc với người nước ngoài

11 phong tục Trung Quốc gây sốc với người nước ngoài

Ảnh hiếm về các đền chùa nổi tiếng Hà Nội năm 1899

Ảnh hiếm về các đền chùa nổi tiếng Hà Nội năm 1899

10 tòa lâu đài cổ tráng lệ nhất thế giới

10 tòa lâu đài cổ tráng lệ nhất thế giới

Vẻ đẹp những gánh hàng rong trên phố phường Hà Nội

Vẻ đẹp những gánh hàng rong trên phố phường Hà Nội

Hàng nghìn ô tô Indonesia có giá 250 triệu đồng tràn vào Việt Nam

Hàng nghìn ô tô Indonesia có giá 250 triệu đồng tràn vào Việt Nam

3 tiêu chí tuyển chọn phi tần của Hoàng đế Trung Hoa

3 tiêu chí tuyển chọn phi tần của Hoàng đế Trung Hoa

Những bức ảnh gây choáng ngợp về cảnh sắc Đông Dương năm 1934

Những bức ảnh gây choáng ngợp về cảnh sắc Đông Dương năm 1934

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Tổng Biên tập tạp chí Văn hiến Việt Nam, được giải B Giải thưởng Lý luận phê bình năm 2019

Nhà báo Nguyễn Thế Khoa, Tổng Biên tập tạp chí Văn hiến Việt Nam, được giải B Giải thưởng Lý luận phê bình năm 2019

Xe SUV ‘gán mác’ Ford do Trung Quốc sản xuất bắt đầu bán ra thị trường

Xe SUV ‘gán mác’ Ford do Trung Quốc sản xuất bắt đầu bán ra thị trường

Khám phá Ngôi làng bằng đất sét dưới chân núi Hỏa Diệm Sơn

Khám phá Ngôi làng bằng đất sét dưới chân núi Hỏa Diệm Sơn