‘Tôi đề nghị Hà Nội cấm đi bộ luôn, chỉ cho chạy bộ’

20/03/2019

Chủ trương cấm xe máy trong hơn 10 năm nữa của Hà Nội được bạn đọc đưa ra các giải pháp thiết thực và cả hài hước.


 

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều qua, liên quan đến việc dừng hoạt động xe máy ở nội đô, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện dẫn chứng việc đi mua gà sống có thể bằng nhiều phương tiện.

Theo ông Viện, chọn phương tiện giao thông là quyền của cá nhân. Ít tiền có thể đi xe đạp, nhiều thì đi taxi.

Chủ trương cấm xe máy của Hà Nội nhận được hàng trăm phản hồi từ độc giả báo VietNamNet chỉ trong ít ngày. Nhiều bạn đọc đồng tình nhưng thẳng thắn chỉ ra hàng loạt bất cập. Những người khác thì phản đối gay gắt khi thấy những bước chuẩn bị cho việc này còn bộn bề.

Bạn Tom My còn đề xuất hài hước: “Tôi đề nghị cấm đi bộ luôn, chỉ cho chạy bộ thôi, khi đó thành phố sẽ rất năng động. Người dân được hưởng lợi trước tiên do có sức khỏe. Khách du lịch cũng thích thú vì ra đường là phải chạy bộ”.

Nhận mình là người sửa chữa điện nước, bạn Tran Pho lo lắng: “Hàng ngày, tôi đi xe máy trong TP cả trăm km theo yêu cầu của khách hàng. Có người nhà mặt phố, nhà sâu trong ngõ hẹp dài hàng trăm mét, nhưng với chiếc xe máy nhỏ gọn tôi chở được đủ thứ đồ nghề từ chiếc khoan điện đến búa, kìm, tua vít các cỡ rồi cả bình gas bơm cho máy lạnh… lỉnh kỉnh trăm thứ.

Xe máy lâu nay là phương tiện mưu sinh của không ít người dân. Ảnh: Trần Thường 

Nếu TP bắt tôi đi xe buýt chắc chắn tôi không mang được nhiều thứ dụng cụ đồ nghề như vậy, chưa kể khách hàng có nhà ở sâu trong ngõ thì đành chịu chết. Kể cả khi tôi có tiền đi taxi thì cũng không thể vào ngõ hẹp. Vậy xin Giám đốc Sở GTVT chỉ cho tôi biết làm thế nào để tôi tiếp tục hành cái nghề vất vả, lương thiện và cũng có rất nhiều người cần này”.

Bạn Nguyễn Quốc Huy thì băn khoăn: “Muốn chở đồ đi đâu đó cũng bằng xe đạp ư? Không gì bằng xe máy, tiện lợi, nhanh gọn, cơ động, giảm sức người, thời gian, là kế mưu sinh bao người”.

Xe đạp chìm nghỉm giữa biển xe máy, ô tô. Ảnh: Trần Thường

Nếu đi bằng xe đạp, bạn Phạm Khương e ngại: Trước đây người ta gọi Hà Nội là TP của xe đạp, bây giờ là của xe máy. Nếu làm tốt giao thông công cộng thì sẽ là TP của tàu điện và ô tô. Có đường sắt trên cao làm mãi không xong, đi xe đạp thì năng suất lao động bao giờ đuổi kịp các nước trong khu vực?

Bạn Quoc Huy nêu câu hỏi: Người ta đi xe đạp, xe đạp điện thay vì xe máy thì sao, có gì khác nhau? Nếu đi xe đạp thì chắc chắn tắc sẽ kinh khủng hơn nhiều vì tốc độ lưu thông thấp.

Đời sống khấm khá tự khắc bỏ xe máy

Bạn VAST chỉ rõ: “Xe máy không đơn thuần là phương tiện đi lại mà nó còn chở cả một gia đình từ đi học, đi làm, khám bệnh, mua bán nhu yếu phẩm… Còn những hộ kinh doanh khắp các hang cùng ngõ hẻm cho đến các chợ dân sinh, họ vận chuyển hàng hóa kiểu gì nếu không có xe máy. Cơ cấu kinh tế nhỏ lẻ, quy hoạch đô thị manh mún thì đi xe máy là đúng rồi. Muốn cấm hãy cải cách kinh tế, quy hoạch lại đô thị, tăng cường giao thông công cộng cho đồng bộ thì lúc đó muốn làm gì thì làm”.

Xe máy đi trên vỉa hè diễn ra phổ biến trên mọi con đường Hà Nội. Ảnh: Đoàn Bổng 

Mong mỏi một cuộc sống khấm khá hơn, bạn Huy Nguyen viết: “Cái này thì ở tầm vĩ mô. Khi nào người dân có thu nhập cao, không phải lo tới ‘cơm áo gạo tiền’, ra khỏi nhà chỉ lo đi làm và về nhà không còn lo mải mê đón đưa con đi học, tranh thủ tạt ngang dọc để kiếm thêm tiền để bù vào mức lương cơ bản bao nhiêu năm nay không đủ sống, lúc đó đương nhiên mọi người sẽ luôn lo bảo vệ sức khỏe và tính mạng sao cho được an toàn. Chả cần cấm dân cũng tự bỏ xe máy để đi các phương tiện công cộng cho an toàn”.

Theo bạn LaVanDai, cái gì cũng cần bắt đầu, chỉ có điều cần bắt đầu một cách khoa học và thực tế hơn. “Ví dụ, xác định tuyến cấm và giờ cấm, từ đó dần dần tạo thói quen rồi làm triệt để. Trong quá trình làm sẽ khắc phục những bất cập cho người dân khi đi bộ và đi xe đạp”.

Bạn đọc Hữu rủ rỉ nêu góp ý: “Công việc gì mà người dân đi xe máy nhiều thì nên di dời trụ sở đó ra khỏi trung tâm thủ đô! Vì xe dịch vụ công cộng không thể phục vụ đến từng ngõ hẻm được! Bên cạnh đó, phải phát động tập thói quen cho người dân nên đi bộ nhiều lên. Cái gì cũng phải từ từ dân dần thành nếp mọi người ạ!”.

Theo bạn Phương: “Hai mươi năm trước, xe đạp đi kín đường. Nay thỉnh thoảng mới thấy vài chiếc. Có cần cấm đâu! Chỉ cần có cái thay thế tốt hơn là tự khắc cái cũ bị loại bỏ. Đó là quy luật tự nhiên. Mọi cố gắng làm trái quy luật sẽ không bao giờ thành công”.

 

Theo Vietnamnet

Video hay

Cùng chuyên mục

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

Đường phố Hà Nội – Danh nhân và lịch sử: Phố Hàng Than ghi dấu hùng khí đất kinh kỳ

Cấp mới, đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trên môi trường điện tử

Cấp mới, đổi giấy phép lái xe, nộp phạt vi phạm giao thông trên môi trường điện tử

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với xây dựng nông thôn mới

Thú vị nghề bẫy mực lá

Thú vị nghề bẫy mực lá

20 năm với Văn hóa dân tộc

20 năm với Văn hóa dân tộc

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Đeo đai sắt cho đài phun nước cổ nhất Hà Nội

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Phước Duyên cổ tự – điểm tâm linh nơi cố đô

Giải mã biểu tượng của người Ai Cập cổ đại

Giải mã biểu tượng của người Ai Cập cổ đại

Cha tu dưỡng, dạy con tu thân

Cha tu dưỡng, dạy con tu thân

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng

Cõi thiền trong những bức tranh của hoạ sĩ Hoàng A Sáng

Xử lý tình huống xe máy ‘sống sót’ khi đi qua vùng ngập nước?

Xử lý tình huống xe máy ‘sống sót’ khi đi qua vùng ngập nước?

Về thăm chùa làng

Về thăm chùa làng

Sức sống đặc biệt của cây cỏ, xuyên cả sắp thép bê tông

Sức sống đặc biệt của cây cỏ, xuyên cả sắp thép bê tông

Nam sinh lớp 6 nhặt rác trước miệng cống để chống ngập

Nam sinh lớp 6 nhặt rác trước miệng cống để chống ngập

Những bí mật ít người biết trong nhà thờ Đức Bà Paris

Những bí mật ít người biết trong nhà thờ Đức Bà Paris

Bí ẩn đằng sau 4 địa danh có tên gọi kỳ lạ nhất Việt Nam

Bí ẩn đằng sau 4 địa danh có tên gọi kỳ lạ nhất Việt Nam

14 bức ảnh lịch sử từ một góc nhìn hoàn toàn khác

14 bức ảnh lịch sử từ một góc nhìn hoàn toàn khác

Sống ở đời, có 4 sai lầm vĩnh viễn không được phạm phải

Sống ở đời, có 4 sai lầm vĩnh viễn không được phạm phải

Bằng lái xe cũ có phải đổi sang loại mã QR?

Bằng lái xe cũ có phải đổi sang loại mã QR?

Luôn có một nơi để về

Luôn có một nơi để về

Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh

Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh

Bài học từ người tài xế taxi

Bài học từ người tài xế taxi

Đời người cần nhất là có khí độ khoan dung

Đời người cần nhất là có khí độ khoan dung

Giang Văn Minh – vị quan Đại Việt từng khiến nhà Minh bẽ bàng

Giang Văn Minh – vị quan Đại Việt từng khiến nhà Minh bẽ bàng

‘Tôi ngỡ ngàng với cảnh đẹp Việt Nam’

‘Tôi ngỡ ngàng với cảnh đẹp Việt Nam’

Nghệ nhân giữ hồn thiêng đất Mường

Nghệ nhân giữ hồn thiêng đất Mường

Bị mất 100 đô la, hai anh em nghi ngờ và hiểu nhầm nhau suốt 20 năm

Bị mất 100 đô la, hai anh em nghi ngờ và hiểu nhầm nhau suốt 20 năm

Tâm sự của người cha từng giáo dục con bằng đòn roi

Tâm sự của người cha từng giáo dục con bằng đòn roi

Hỏi ai còn nhớ quê xưa?

Hỏi ai còn nhớ quê xưa?

‘100 mùa sen nở’ của họa sĩ Thuận

‘100 mùa sen nở’ của họa sĩ Thuận