Tố cáo cướp tài sản, Giám đốc doanh nghiệp bất ngờ bị điều tra tội vu khống?

9:09 | 05/10/2019

Ông Hoàng Công Bằng, trú xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà Việt Nam gửi đơn tới các cơ quan báo chí, phản ánh về việc một số đối tượng “ngang nhiên” cướp tài sản của Công ty ngay tại trụ sở. Ông Bằng cũng trình báo toàn bộ sự việc tới Công an thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, Công an thị xã Phổ Yên không giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật, mà gọi ông Bằng đến để điều tra về hành vi vu khống…


 

Ông Bằng cho biết, khoảng 13 giờ ngày 28/12/2018, ông đang chủ trì họp ban lãnh đạo Công ty, thì ông Nguyễn Văn Vọng, Giám đốc Công ty CP vận tải Tân Hưng Thịnh (Công ty Tân Hưng Thịnh) đến thanh lí hợp đồng. Sau khi đối chiếu công nợ, Công ty Tân Hưng Thịnh phải thanh toán cho Công ty CP Hoàng Hà số tiền 1,22 tỉ đồng. Ngay sau đó, ông Vọng giao đủ số tiền cho ông Bằng. Ông Bằng nhận tiền rồi để trên bàn và kí thanh lí hợp đồng. Tuy nhiên, khi ông Vọng vừa nhận thanh lí hợp đồng xong, có 3 người là Nguyễn Văn Luân (con trai ông Vọng), Nguyễn Văn Thơ (em trai ông Vọng) và một người đàn ông nữa bất ngờ xông vào phòng cướp đi 1,22 tỉ đồng, chạy ra xe ô tô mang biển kiểm soát 20A-287.20 nhanh chóng tẩu thoát.

Ông Bằng đến Công an thị xã Phổ Yên trình báo về sự việc này. Tuy nhiên, ngày 6/3/2019, Công an thị xã Phổ Yên có văn bản trả lời ông Bằng là đã quyết định không khởi tố vụ án, vì cho rằng không có sự việc phạm tội “Cướp giật tài sản” xảy ra tại văn phòng Công ty Hoàng Hà vào ngày 28/12/2018. Theo Công an thị xã Phổ Yên, sau khi ông Bằng nhận tiền từ ông Vọng, thì ông Nguyễn Văn Thơ đi cùng một nam giới vào văn phòng Công ty gặp ông Đoàn Đức Sơn (là cổ đông của Công ty CP Hoàng Hà đang dự họp), đưa ra giấy vay nợ với số tiền 1,5 tỉ đồng, đề nghị ông Sơn phải trả. Sau đó, ông Sơn đề nghị Công ty CP Hoàng Hà cho vay số tiền 1,22 tỉ đồng mà Công ty Tân Hưng Thịnh vừa đưa để trả nợ. Cùng lúc, hai cổ đông khác là ông Đỗ Huy Toàn đồng ý cho ông Sơn vay 300 triệu đồng, ông Dương Văn Giới đồng ý cho ông Sơn vay 500 triệu đồng. Đây là số tiền hai người này góp vào Công ty. “Vì ông Sơn đã góp số tiền 600 triệu đồng vào Công ty, nên khi được ông Toàn và ông Giới đồng ý, ông Sơn đã lấy toàn bộ số tiền 1,22 tỉ đồng giao cho ông Thơ” – Công an thị xã Phổ Yên cho biết.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Hoàng Công Bằng, Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà.

Theo ông Bằng, số tiền 1,5 tỉ đồng là ông Sơn vay theo hình thức cá nhân, không liên quan đến Công ty CP Hoàng Hà. Ông Bằng không biết ông Sơn vay khi nào và cũng không đồng ý cho ông Sơn vay số tiền 1.22 tỉ đồng mà ông Vọng vừa trả cho Công ty.

Sau khi có kết luận của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, không đồng ý với kết luận, ông Bằng làm đơn khiếu nại lên Viện KSND thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, đến ngày 5/4/2018, Viện trưởng Viện KSND thị xã Phổ Yên lại ra quyết định bác đơn khiếu nại của ông Bằng, giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên.

Sau khi sự việc cướp tài sản xảy ra, anh Bằng đã phải ngừng hoạt động, tháo dỡ biển hiệu tại nơi từng là trụ sở của Công ty.

Thực tế, việc ông Bằng gửi đơn tới các cơ quan chức năng tại thị xã Phổ Yên để đòi lại quyền lợi của mình, là hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, các cơ quan chức năng của thị xã Phổ Yên lại quanh co, không giải quyết thỏa đáng. Liên quan vấn đề này, luật sư Nguyễn Xuân Toán, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Qua nghiên cứu hồ sơ của ông Bằng, kết luận của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên không có sự việc phạm tội “Cướp giật tài sản”, là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, việc quản lí số tiền 1,22 tỉ đồng của Công ty CP Hoàng Hà phải theo quy định của pháp luật, cùng các nguyên tắc về tài chính. Theo đó, số tiền này phải được thể hiện trên sổ sách của Công ty CP Hoàng Hà, phải nhập quỹ, tính toán các khoản nghĩa vụ thuế (nếu có). Khi chi ra để sử dụng, cũng phải dựa trên sự đồng thuận của HĐQT. Trong đó, không thể thiếu sự đồng ý của ông Bằng. Trường hợp các cổ đông muốn rút vốn, cũng phải theo các quy định của pháp luật.

Trụ sở Công an thị xã Phổ Yên

Việc rút vốn được quy định rõ tại Khoản 5, Điều 84 Luật Doanh nghiệp: “Trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông”.

Như vậy, việc rút vốn của 3 cổ đông sáng lập (Toàn, Giới, Sơn) của Công ty CP Hoàng Hà, không được pháp luật cho phép, bởi Công ty thành lập từ tháng 1/2018, thời điểm cổ đông đòi rút vốn Công ty hoạt động chưa được 1 năm. Luật sư Toán nhận định, rõ ràng đã có hành vi cướp đoạt 1,22 tỉ đồng của Công ty CP Hoàng Hà. Bởi theo diễn biến, nhóm người phối hợp với nhau có tổ chức, trong đó có người chủ mưu, có người là đồng phạm, giúp sức. Vì vậy, việc Công an thị xã Phổ Yên quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đối với vụ việc xảy ra tại trụ sở Công ty CP Hoàng Hà ngày 28/12/2018, có biểu hiện của việc bỏ lọt tội phạm.

Vậy mà, gần đây Công an thị xã Phổ Yên lại có giấy mời ông Bằng lên làm việc, với lí do vu khống cho doanh nghiệp mà ông Bằng tố cáo. Sau sự việc này, luật sư Toán cho biết thêm, sẽ tiếp tục làm rõ những hành vi có dấu hiệu cố tình chèn ép, không giải quyết thỏa đáng của cơ quan chức năng thị xã Phổ Yên. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Bằng, Báo Ngày mới online đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm: >> Thái Nguyên: Cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã Phổ Yên có bỏ lọt tội phạm?

PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng