Tiếp vụ lừa ‘chạy sổ đỏ’ ở xã Cao Đức, Gia Bình – Bài 5: Cán bộ điều tra non yếu về nghiệp vụ hay còn nguyên nhân nào khác?

23:54 | 13/07/2019

Đã gần 2 tháng kể từ khi công an vào cuộc điều tra, vụ việc hai cán bộ thôn Văn Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh ép buộc, vòi tiền và nhận tiền “chạy” sổ đỏ của người dân vẫn chưa được làm rõ. Điều đó đã làm dấy lên nhiều sự nghi ngại trong dư luận ở địa phương này.


VIDEO bóc trần thủ đoạn nhận tiền của trưởng thôn và bí thư thôn Văn Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, Bắc Ninh.

 

Chị Nguyễn Thị Thuận, SN 1984, trú tại thôn Văn Than, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có đơn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh tố cáo các ông Nguyễn Xuân Quý, Bí thư chi bộ thôn Văn Than; ông Nguyễn Khắc Vinh, trưởng thôn Văn Than có hành vi ép buộc chị đưa tiền để làm Giấy chứng nhận QSD đất (“chạy sổ đỏ”). Tổng số tiền mà chị Thuận bị ép buộc phải đưa cho ông Quý là 17 triệu đồng, ông Vinh là 11 triệu đồng. Tất cả hành vi nhận tiền, vòi tiền của ông Quý, ông Vinh chị Thuận đều có ghi hình bằng video clip, ghi âm rõ ràng, cung cấp đến các cơ quan chức năng.

Hình ảnh ông Nguyễn Khắc Vinh và Nguyễn Xuân Quý vòi tiền và nhận tiền. (Ảnh cắt từ Clip).

Chị Thuận trình bày thêm, gia đình chị vốn có mảnh đất diện tích 561m2 nằm sát nhà văn hóa thôn Văn Than, đã được cấp sổ đỏ và sử dụng ổn định từ nhiều năm nay. Do thôn Văn Than không có đất xây chùa nên tháng 9/2017, chi bộ và chính quyền thôn đã họp, ra nghị quyết đổi mảnh đất 561m2 mà gia đình chị đang sử dụng để xây chùa. Đổi lại, thôn sẽ trả cho gia đình chị mảnh đất diện tích 525m2 ở cuối làng, có nguồn gốc là đất ao công, không nằm trong diện tích đất canh tác và hiện đang bỏ hoang.

Theo chị Thuận, do việc xây chùa cho thôn rất có ý nghĩa, vợ chồng chị đã thống nhất đổi đất với điều kiện thôn Văn Than nhận trách nhiệm báo cáo với Đảng ủy, UBND xã Cao Đức để làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho gia đình chị.

Chị Thuận đổi đất do sự thống nhất của chi bộ và nghị quyết thôn Văn Than.

Sau khi đổi đất, năm 2018, gia đình chị Thuận đã xây nhà trên mảnh đất mới. Tiếp đó, chị Thuận đề nghị ông Quý, ông Vinh thực hiện làm sổ đỏ cho gia đình chị theo như cam kết nhưng nhiều lần hai ông cứ khất lần.

Đến cuối năm 2018, đầu năm 2019, hai ông Quý và Vinh bỗng dưng lại sốt sắng, nhiều lần đến nhà chị Thuận, yêu cầu chị nộp tiền để làm sổ đỏ và sự việc đưa tiền cho hai ông đã diễn ra trót lọt…

Sau khi chị Thuận có đơn tố cáo gửi tới các cơ quan, ngày 15/5/2019, Đảng ủy xã Cao Đức có mời chị đến làm việc để làm rõ những nội dung có liên quan. Tại buổi làm việc, chị Thuận tiếp tục khẳng định hai ông Quý và Vinh đã ép buộc chị phải đưa tiền. Tổng cộng, chị phải đưa tiền cho ông Quý 6 lần, số tiền 17 triệu đồng; đưa cho ông Vinh 3 lần, tổng số tiền 11 triệu đồng. Số tiền này, ông Quý, ông Vinh cho biết để mời ông Lựa, anh Huy là cán bộ địa chính xã đi ăn cơm, uống nước nhằm chạy sổ đỏ cho gia đình. Ngoài ra, ông Quý còn đòi chị Thuận phải đưa thêm 20-30 triệu đồng nữa, ông Vinh cũng đòi tiếp 40-50 triệu đồng và hứa “chạy tiền đi, chuẩn bị làm (sổ đỏ) rồi”.

Mặc dù đã hơn hai tháng trôi qua, vụ việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng”

Tại buổi làm việc này, chị Thuận đã cung cấp chứng cứ là clip ghi trong điện thoại hình ảnh ông Quý và ông Vinh nhận tiền của chị. Sau đó, clip này và nhiều file ghi âm những lần ông Quý, ông Vinh vòi tiền của chị cũng đã được gửi tới Công an huyện Gia Bình và một số cơ quan khác.

Ngày 17/5/2019, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh gửi chị Thuận cho biết: Ngày 16/5/2019, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn tố cáo khẩn cấp của chị. Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSTC, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh chuyển đơn đến đồng chí Trưởng Công an huyện Gia Bình để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được đơn tố cáo do Công an tỉnh Bắc Ninh chuyển về, Công an huyện Gia Bình đã vào cuộc điều tra, nhiều lần gọi ông Quý, ông Vinh, chị Thuận lên làm việc. Được biết, ông Quý và ông Vinh đã thừa nhận việc vòi tiền, nhận tiền “chạy” sổ đỏ với các cơ quan chức năng, số tiền bất chính nhận được đã phải giao nộp.

Với vụ việc có nội dung không quá phức tạp như vậy, chẳng lẽ việc chậm trễ lại có nguyên nhân từ sự non yếu về nghiệp vụ.

Ở một diễn biến khác, một lãnh đạo huyện Gia Bình chia sẻ với PV, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của chị, UBND huyện đã chỉ đạo Công an vào cuộc xác minh làm rõ. Đồng thời UBND huyện đã chỉ đạo xã Cao Đức đình chỉ chức vụ đối với hai ông Nguyễn Xuân Quý, Bí thư thôn Văn Than và ông Nguyễn Khắc Vinh, Trưởng thôn. Tuy nhiên, với một vụ việc có chứng cứ rõ ràng, không có những tình tiết phức tạp như trên nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được cơ quan công an làm rõ.

Ngày 9/7/2019, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an huyện Gia Bình thì được một cán bộ ra tiếp, cho biết, nếu PV muốn được cung cấp thông tin thì phải liên hệ với Công an tỉnh Bắc Ninh để có chỉ đạo xuống Công an huyện, lúc đó Công an huyện mới được phát ngôn…

Với những gì đang diễn ra, dư luận có quyền nghi ngại khi mà tiến độ điều tra quá chậm chạp. Với vụ việc có nội dung không quá phức tạp như vậy, chẳng lẽ việc chậm trễ lại có nguyên nhân từ sự non yếu về nghiệp vụ? Hoặc một khả năng khác mà dư luận cho rằng, có sự bao che, cố tình “ngâm tôm”, mục đích là làm chìm xuồng vụ việc?

Cùng liên quan trực tiếp tới vụ việc, cũng tại xã Cao Đức, rất nhiều sai phạm liên quan đến đất đai vẫn chưa được xử lý và đưa ra kết luận cuối cùng. Chủ tịch xã Cao Đức, Chủ tịch huyện Gia Bình vẫn nợ người dân một câu trả lời thỏa đáng.

Bạn đọc có thể theo dõi loạt bài phóng sự điều tra về những sai phạm của xã Cao Đức bằng link dưới đây:

>> Bài 1: Gia Bình, Bắc Ninh: Chính quyền xã ‘bảo kê’ cho thôn thuê đất tràn lan?

>> Bài 2: Bí thư, trưởng thôn lừa làm sổ đỏ, chiếm đoạt tiền của người dân?

>> Bài 3: Nhiều cán bộ xã Cao Đức có ‘lý lịch đen’

>> Bài 4: Con đường quan lộ hanh thông “bất thường” của Phó Chủ tịch UBND xã Cao Đức

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

 

Theo Kiểm sát

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học