Kỳ lạ hòn đá chênh vênh ngàn người du mãi không đổ

23:58 | 05/05/2018

Cái tên Kummakivi trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “Hòn đá kỳ lạ”. Thực sự, cấu tạo của tàng đá này là kiến tạo lạ thường của tự nhiên. Hòn đá ở phía dưới có mặt cong và trơn trong khi hòn đá ở phía trên rất lớn với chiều dài tới 7 m. Điểm tiếp xúc giữa hai hòn đá khá nhỏ và khiến mọi người không thể tin là chúng giữ được thăng bằng.

 

Tảng đá cân bằng Kummakivi được tìm thấy trong khu rừng Ruokolahti, vùng Nam Karelia, phía đông nam Phần Lan. Kummakivi thực chất gồm hai tảng đá hợp thành, tảng này nằm trên đỉnh của tảng kia trông như có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ xảy ra. Ngay cả khi con người dùng lực tác động lên, hòn đá cũng không nhúc nhích chút nào.

Cảnh tượng thiên nhiên kỳ diệu này khiến nhiều cư dân cổ đại trong khu vực tò mò và cố tìm ra lời giải thích hợp lý. Theo nhiều câu chuyện thần thoại của Phần Lan, hòn đá được tạo nên nhờ tay của những sinh vật siêu nhiên như những người khổng lồ. Họ có thói quen ném những tảng đá lớn, tạo ra những ụ đá kỳ lạ.

Tuy nhiên, theo các nhà địa chất học, Kummakivi được hình thành do bị các sông băng cuốn trôi và bỏ lại ở đây trong thời kỳ băng hà cuối cùng. Khoảng 12.000 năm trước, các dòng sông băng trôi về phía bắc của khu vực này, được cho là đã tạo ra tảng đá như bây giờ.

Kummakivi không phải là tảng đá kỳ lạ có khả năng thăng bằng duy nhất được tìm thấy trên thế giới. Thực tế, có nhiều tảng đá như vậy và luôn đi kèm với một số câu chuyện cổ đầy bí hiểm.

Địa phương tổ chức rất nhiều tour cho du khách đến thăm hòn đá Kummakivi. Tuy nhiên, những người quá tò mò và yêu thiên nhiên vẫn có thể tự tìm đường tới khu rừng ở Ruokolahti để tận mắt chiêm ngưỡng tảng đá kỳ lạ này.

Hai tảng đá ở Phần Lan xếp chồng lên nhau, chỉ tiếp xúc một diện tích rất nhỏ nhưng không ai có thể khiến chúng nhúc nhích.

PV/TH

Video hay


Cùng chuyên mục

Hỏa trình (Bài 12): Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Sài Gòn vững bước chuyển mình

Hỏa trình (Bài 12): Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Sài Gòn vững bước chuyển mình

Nhà báo Giàng Nhả Trần – tìm những nẻo đời

Nhà báo Giàng Nhả Trần – tìm những nẻo đời

Hỏa trình (Bài 11): Vài điều trăn trở

Hỏa trình (Bài 11): Vài điều trăn trở

Hỏa trình (bài 10): Khẩn cấp bãi bỏ đoàn tàu DH2 tuyến Đông Hà – Đồng Hới

Hỏa trình (bài 10): Khẩn cấp bãi bỏ đoàn tàu DH2 tuyến Đông Hà – Đồng Hới

Hỏa trình (bài 9): Ga Sài Gòn – Điểm hành trình của đổi mới, kết nối và sẻ chia

Hỏa trình (bài 9): Ga Sài Gòn – Điểm hành trình của đổi mới, kết nối và sẻ chia

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Hỏa trình (bài 8): Trên chuyến tàu SE6 xuôi ra phía Bắc

Hương vị trên cao nguyên

Hương vị trên cao nguyên

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Hỏa trình (bài 6): Tận tâm trên mỗi chuyến tàu

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam

Hỏa trình (bài 5): Tàu SE21 biểu tượng mới của ngành đường sắt Việt Nam