Biên cương thắm tình quân dân

20:22 | 08/04/2021

Song hành với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La còn tích cực tham gia cùng địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân biên giới,… đây thực sự là điểm tựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên biên giới.


Những ngày cuối tháng 3 năm Tân Sửu, chúng tôi có dịp quay trở lại xã Chiềng Khương và Mường Sai, đây là những xã vùng cao biên giới của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Chiềng Khương và Mường Sai so với 5 năm trước đây, nay đã và đang khởi sắc từng ngày, với nhiều mô hình hay, sáng kiến mới trong phát triển kinh tế như mô hình trồng nhãn và cây ăn quả, mô hình chăn nuôi gia súc… cho người dân có thu nhập ổn định; cùng với đó là hệ thống hạ tầng giao thông, đường nội bản cũng đã được đầu tư bê tông, cứng hóa, nhà ở của đồng bào ngày càng được xây dựng khang trang với công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Và đặc biệt là tư duy nhận thức của người dân cũng có nhiều thay đổi để áp dụng vào cuộc sống.

Sự thay đổi của Chiềng Khương, Mường Sai là vậy, thế nhưng đây cũng lại là địa bàn khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở qua lại, việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển càng được chú trọng hơn bao giờ hết.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Quàng Văn Xôm – Chính trị viên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương cho hay, là đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, hiện tại Đồn đang quản lý 26, 869 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong thời gian qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thì công tác kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại luôn Ban Chỉ huy Đồn đặc biệt chú trọng, nhất là tình hình dịch bệnh covid -19 thời gian vừa qua luôn phải tuân thủ quy tắc trong phòng, chống dịch.

Cũng trong những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, quy chế biên giới cho quần chúng nhân dân hiểu và nắm rõ; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, đây vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, vừa là đạo lý, nghĩa tình đồng đội, là hoạt động giáo dục truyền thống của lực lượng biên phòng.

Tại địa bàn Đồn đang quản lý, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia luôn được người dân xã vùng biên hưởng ứng tích cực. Điển hình như, 5 năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương phối hợp với xã Mường Sai tổ chức 31 cuộc tuyên truyền cho 1.030 lượt người dân về công tác bảo đảm, giữ gìn an ninh biên giới tại các hội nghị của xã; tổ chức 127 hội nghị tuyên truyền cho 2.834 lượt người dân tại các bản về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức 115 cuộc tuần tra bảo vệ biên giới với 218 lượt dân quân tham gia.

Vận động quần chúng nhân dân bản Nong Phạ và Hội Phụ nữ xã ký kết tham gia tự chủ, tự quản 2,26 km đường biên và 2 cột mốc quốc giới… Bên cạnh đó, còn tổ chức triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân tham gia chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự” trên địa bàn xã nói chung và ở địa bàn bản giáp biên nói riêng, gắn với vận động nhân dân triển khai các mô hình trồng cây ăn quả, mô hình chăn nuôi… Đồng thời phối hợp với xã, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”; đã vận động quyên góp 50 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ nghèo; tặng 5 suất học bổng với tổng trị giá 2,5 triệu đồng; tặng 2 bộ bàn ghế cho 2 học sinh trường tiểu học Mường Sai.

Tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” và trao tặng 420 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá 210 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người dân… qua các chương trình như vậy các thắt chặt hơn nữa tình cảm giữa đồng bào các dân tộc miền núi trên địa bàn với lực lượng cán bộ, chiến sỹ của Đồn.

Những hình ảnh xúc động của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập chuẩn bị bữa ăn mang đến điểm trường cho các cháu học sinh nghèo.

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập (Mộc Châu), trò chuyện với phóng viên, Trung tá Lê Quý Bôn – Đồn Trưởng cho hay, hiện đơn vị đang quản lý 31,147 km đường biên gới, gồm 2 xã Lóng Sập và Chiềng Khừa, với tổng 1.991 hộ và 8.696 khẩu; bao gồm tổng 17 cột mốc, trong đó có 2 mốc trung, 01 mốc đại và 14 mốc thường. Trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đời sống của người dân 02 xã đã có nhiều đổi thay, riêng đối với xã Lóng Sập, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập đã phối hợp cùng với Phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu cung cấp giống cây, phân bón, tư vấn cho bà con kỹ thuật canh tác và đưa vào triển khai trồng cây chanh leo được 9 năm nay thay thế những cây trồng có giá trị kinh tế thấp. Cho đến nay, nhiều hộ đã vươn lên phát triển làm giàu từ cây chanh leo, trung bình mỗi ha cho thu lời khoảng 200- 300 triệu.

Đối với xã Chiềng Khừa, Đồn đã và đang phối hợp Hội nữ Trí thức của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật và đưa vào triển khai trên 30 ha cây sachi. Cây sachi trồng tại Chiềng Khừa cho chất lượng tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong thời gian qua, do tình hình dịch covid – 19, giá sachi không được như những năm trước thế nhưng vẫn đảm bảo ổn định từ 50-60 kg/1kg tươi, Trung tá Lê Quý Bôn cho biết thêm.

Bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập giúp dân bản Phiêng Cài trồng cây chanh leo.

Ngoài ra, Đồn còn đang đồng hành cùng với Hội Phụ nữ huyện Mộc Châu hỗ trợ 03 hộ gia đình hộ phụ nữ nghèo xã Lóng Sập 3 con bò, đến nay con bò đã phát triển tốt. Đồng thời, Đồn đang tham gia các chương trình do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động như: Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Bữa sáng cho em” Bộ đội Biên phòng Lóng Sập, hỗ trợ cho 65 cháu có hoàn cảnh khó khăn trên các điểm trường tại xã Lóng Sập.

Không những thế, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập còn đóng góp tiền lương mỗi tháng từ 100- 200 nghìn đồng có tháng lên tới 500 nghìn đồng, hằng ngày nấu cơm tại đơn vị và đưa cơm tới từng điểm trường cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, hiện tại Đồn đang nuôi, hỗ trợ cho hơn 30 học sinh mầm non điểm trường Buốc Pát, đây là địa bàn của người Mông sinh sống, gia đình đều có người nghiện hoặc đang thi hành án liên quan đến ma túy. Nếu như Đồn không hỗ trợ cho các cháu thì các cháu sẽ không tới trường, Trung tá Lê Quý Bôn – Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập tâm sự.

Có thể nói, những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La nói chung, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương (Sông Mã) và Lóng Sập (Mộc Châu) nói riêng những năm qua đã thực sự tạo niềm tin yêu trong nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, “thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc trên địa bàn chiến lược. Đó chính là điểm tựa để Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La nâng cao sức mạnh, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho hay, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn biên phòng khảo sát, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, vận động nhân dân làm theo. Trên cơ sở bám sát đặc điểm tình hình mọi mặt của địa bàn biên giới, vơi mục tiêu thiết thực giúp đồng bào các dân tộc vùng biên nâng cao đời sống. Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai, nhân rộng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế có hiệu quả hơn.

.

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La.

Điển hình là mô hình trồng cây chanh leo xã Lóng Sập (huyện Mộc Châu) với 2,6 ha đã cho thu hoạch; mô hình trồng cây mận hậu ở các huyện Yên Châu, Vân Hồ, Mai Sơn. Đồng thời, kiên trì hướng dẫn kỹ thuật để nhân rộng, phát triển lúa nước 2 vụ; phát triển mô hình VAC, mô hình chăn nuôi dê núi, nuôi bò sinh sản ở các huyện Sốp Cộp, Yên Châu, Mộc Châu theo hướng nâng cao năng suất và giá trị. Cùng với đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh còn chủ động kêu gọi, cam kết với các doanh nghiệp để đảm bảo tốt hơn đầu ra cho nông sản của người dân.

Ngoài việc giúp dân xóa đói giảm nghèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tích cực vận động và giúp nhân dân xây dựng xã, bản văn hóa, nếp sống văn minh, lành mạnh; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo biên giới”; khám chữa bệnh, xóa mù chữ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em đến trường”, “Hũ gạo tiết kiệm”,… để hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào nghèo nơi biên giới với các mô hình như “Bữa sáng cho em”, nhận đỡ đầu học sinh nghèo hai bên biên giới, Đại tá Vũ Đức Tú cho biết thêm.

 

 

Thế Hiếu – Minh Đức

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách