Yên Bái sẽ xét nghiệm COVID-19 toàn bộ người ngoại tỉnh trở về quê ăn Tết

10:30 | 12/01/2022

Giới chức tỉnh Yên Bái vừa yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố lên danh sách người dự kiến về quê trong dịp Tết Nguyên đán, nhân viên y tế xã phải trực 24/24h để tiến hành xét nghiệm COVID-19 2 lần đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh trở về. 


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với người lao động tại tỉnh Yên Bái, tháng 5/2021. (Ảnh: yenbai.gov.vn).

Tại Công văn số 79/BCĐ-VX ngày 10/1/2022 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái – bà Vũ Thị Hiền Hạnh ký, nhiều quy định về phòng ngừa dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được đưa ra.

Về biện pháp phòng dịch nói chung, giới chức tỉnh Yên Bái nhắc lại 3 trụ cột “cách ly – xét nghiệm – điều trị” và công thức “5K + vắc xin, thuốc điều trị + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác…”.

Với tình hình Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, tỉnh này yêu cầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả các hộ gia đình để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết. Danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết được yêu cầu gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) trước ngày 20/1/2022.

Từ danh sách nói trên, Sở Y tế được yêu cầu dự trù và cấp số lượng kit test nhanh để lấy mẫu tầm soát người dân về nghỉ Tết. Các trạm y tế tuyến xã phải trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh trở về nghỉ Tết.

Trích nội dung Công văn số 79/BCĐ-VX ngày 10/1/2022 của tỉnh Yên Bái. (Nguồn: yenbai.gov.vn).

Các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên cập nhật dữ liệu người dân trở về/đến địa phương do trung tâm thông tin của Sở TT-TT chuyển đến; tổ chức khu vực riêng để thu dung bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 2 trở lên; sắp xếp nhân lực để theo dõi, điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc tầng 1 các các cơ sở thu dung của địa phương.

Tỉnh này yêu cầu các huyện, thị xã chuẩn bị các điều kiện và triển khai trạm y tế lưu động để thực hiện cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà; chuẩn bị các khu cách ly tập trung để thu dung, điều trị F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Các trường hợp F0 có bệnh nền và người già, trẻ nhỏ chưa được tiêm sẽ đưa vào điều trị tại trung tâm y tế, bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Giới chức tỉnh nhấn mạnh chính quyền các huyện,thị xã, thành phố phải coi vắc-xin là “yếu tố cốt lõi, chiến lược, quyết định cả trước mắt và dài hạn”, phải nhanh chóng tiến hành tiêm vắc-xin COVID-19 liều bổ sung và liều nhắc lại ngay sau khi được Sở Y tế phân bổ vắc-xin; trong khi Sở Y tế được yêu cầu nhanh chóng đăng ký với Bộ Y tế để được phân bổ vắc-xin tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo cập nhật tại Cổng thông tin tỉnh Yên Bái, Sở Y tế tỉnh cho biết trong ngày 11/1, tỉnh này ghi nhận thêm 101 ca mắc mới, gồm 48 ca trong cộng đồng, 28 ca là F1, 20 ca đi từ tỉnh có dịch về. Trong ngày, tỉnh này đã thực hiện xét nghiệm tổng cộng 3.136 mẫu, gồm 3.118 mẫu test nhanh, 18 xét nghiệm RT-PCR (đều đã có kết quả xét nghiệm).

Hiện tổng số ca COVID-19 toàn tỉnh Yên Bái là 1.188 ca; chưa có ca tử vong.

Trên 99% người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh đã tiêm mũi 1; 97% đã tiêm từ 2 mũi trở lên. Với nhóm trẻ từ 12-17 tuổi, 96,8% đã tiêm mũi 1, 91,1% đã tiêm 2 mũi.

Người về Quảng Ngãi ăn Tết sẽ không phải xét nghiệm COVID-19

Tại cuộc họp bàn về việc thay đổi một số biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 vào sáng 10/1, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay tỉnh sẽ chuyển hướng thay đổi các biện pháp phòng dịch phù hợp với tình hình thực tế, không bắt buộc xét nghiệm RT-PCR hay test nhanh COVID-19 đối với người về Quảng Ngãi từ các địa phương khác; điều chỉnh quản lý F0 tại nhà, nơi lưu trú theo hướng an toàn, linh hoạt, báo Quảng Ngãi đưa tin.

Ông Minh cho biết trước mắt, tỉnh này sẽ tiếp tục tập trung bao phủ vắc-xin và điều trị F0 để giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong. Trong đó, Sở Y tế rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và hoàn thành trong quý 1/2022; tiêm xong 2 mũi vắc xin cho trẻ 12-17 tuổi trước ngày 31/1/2022.

Trước đó, tại Công văn số 6997/UBND-KGVX ngày 22/12/2021 do ông Minh ký, tỉnh này bắt buộc người từ các tỉnh có số ca mắc cao, vùng cam, vùng đỏ khi đi đến/trở về tỉnh Quảng Ngãi phải xét nghiệm PCR từ 1 đến 3 lần tùy vào tình trạng đã tiêm, chưa tiêm đủ và chưa tiêm vắc-xin COVID-19.

Cập nhật tại Cổng thông tin Tra cứu thông tin dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh này hiện ghi nhận tổng 7.897 ca COVID-19; 2.076 ca đang được điều trị (hơn 200 bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung F0 và hơn 1.800 ca điều trị tại nhà). Số ca tử vong là 34 ca.

 

theo VisionTimes

 

 

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học