Vở diễn Làm vua: ‘Muốn thịnh trị vững bền hãy đặt ngai vàng vào giữa lòng dân’

12:28 | 08/11/2021

Vở diễn “Làm Vua” được Sân khấu Lệ Ngọc đầu tư dàn dựng, tái hiện lại một thời kỳ mang dấu ấn đặc biệt trong lịch sử của đất nước do Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng dựng nên sau khi dẹp loạn 12 sứ quân. Kịch bản xoay quanh câu chuyện lịch sử khốc liệt của triều đại nhà Đinh với mối tình tay ba giữa Đinh Tiên Hoàng đế, Hoàng hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đã được soi chiếu, mổ xẻ và phân tích lại bằng một tư duy dàn dựng và phong cách diễn xuất hoàn toàn mới. 

Buổi công diễn vở diễn “Làm Vua” của Đạo diễn Lê Quý Dương, tác giả TS. Nguyễn Đăng Chương và đội ngũ diễn viên trẻ tài năng của Sân khấu Lệ Ngọc tối 7/11 đã thu hút được sự quan tâm của khán giả, công chúng

Tối 7/11, tại nhà hát Tháng Tám, thành phố Hải Phòng đã diễn ra buổi công chiếu vở diễn “Làm Vua”, tác phẩm tham gia liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2021, vở diễn được thực hiện bởi đơn vị Công ty TNHH Nghệ thuật Sân khấu Lệ Ngọc.

Vở diễn “Làm Vua” đã vén màn câu chuyện ngoài chính sử vẫn mãi mãi là bí ẩn muôn đời của một triều đại rực rỡ trong lịch sử Việt Nam.

Hội đồng nghệ thuật tham dự buổi công diễn vở kịch “Làm Vua” có Nghệ sỹ nhân dân (NSND) Trần Minh Ngọc, Nguyên hiệu trưởng trường Sân khẩu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng; Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) Lê Chức, Nguyên Phó chủ tịch Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam – thành viên; Phó giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Thái, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình, Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam – thành viên; NSND Lê Huy Quang, thư ký Toà soạn Tạp chí âm nhạc Việt Nam, Hội nhạc sỹ Việt Nam – thành viên; Nhà viết kịch Lê Quý Hiền – thành viên; NSND Trần Thị Minh Hoà, Nguyên Phó giám đốc nhà hát kịch Hà Nội – thành viên; Nhà giáo ưu tú, nhạc sỹ Nguyễn Xuân Thuỷ, Hiệu trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội – thành viên.

Vở diễn “Làm Vua” chứa đựng thông điệp, làm vua phải có tâm và đức. Tâm là biết lấy lợi ích của giang sơn xã tắc làm gốc. Đức là biết lấy hạnh phúc thái bình cho muôn dân làm trọng.

Lấy bối cảnh không gian lịch sử của triều đại nhà Đinh, do Hoàng đế Đinh Tiên Hoàng dựng nên sau khi dẹp loạn 12 sứ quân cách đây hơn 1050 năm, vở diễn “Làm vua” được Sân khấu Lệ Ngọc đầu tư dàn dựng, tái hiện lại một thời kỳ mang dấu ấn đặc biệt trong lịch sử của đất nước. Xoay quanh câu chuyện lịch sử khốc liệt của triều đại nhà Đinh với mối tình tay ba giữa Đinh Tiên Hoàng đế, Hoàng hậu Dương Vân Nga và Thập đạo tướng quân Lê Hoàn đã được soi chiếu, mổ xẻ và phân tích lại bằng một tư duy dàn dựng và phong cách diễn xuất hoàn toàn mới. Cả ba nhân vật chính này đã dũng cảm hy sinh và vượt lên trên tình riêng của mình, để trọn vẹn tấm lòng và trách nhiệm trước những vận mệnh lớn lao của giang sơn xã tắc, muôn dân trăm họ và nền chính thống non trẻ của nhà nước Đại Cồ Việt. Thông điệp của vở diễn là niềm hy vọng của nhân dân đối với các nhà lãnh đạo đang điều hành và quản lý đất nước.

Vở diễn “Làm Vua” khai thác đề tài lịch sử Việt Nam, lấy câu chuyện về Đấng Quân Vương Đinh Tiên Hoàng – người đứng đầu nước Nam thực sự nhận về mình hai chữ thiên tử như một lời khẳng định về độc lập và tự chủ của cả quốc gia. Với sự cơ trí và tầm nhìn thấu suốt trong việc tề gia, trị quốc.  Câu chuyện xưa được đặt trong tâm thế và góc nhìn của xã hội đương thời. “Làm Vua” như hành trình soi chiếu lịch sử, để nhìn về tấm gương cho hậu thế ngàn đời: bậc hào kiệt trí lực song toàn, bình định thiên hạ, lập lại trật tự xã tắc sau thời gian loạn lạc 12 sứ quân. Thông điệp của vở diễn là niềm hy vọng của nhân dân đối với các nhà lãnh đạo đang điều hành và quản lý đất nước.

Trước những mưu mô hiểm độc chốn thâm cung, Đáng Quân Vương của nền Chính thống Đại Cồ Việt một lòng Tề gia – Trị quốc – Bình thiên hạ.

Với Ekip dàn dựng và sản xuất chuyên nghiệp như Đạo diễn Lê Quý Dương, tác giả TS. Nguyễn Đăng Chương cùng sự tham gia của những diễn viên gạo cội: NSND Lệ Ngọc, Nghệ sĩ Văn Hải và đội ngũ diễn viên trẻ tài năng của Sân khấu Lệ Ngọc. Lấy ngai vàng là trung tâm, cộng hưởng với thiết kế của các khối tượng đá tạo bối cảnh Hoàng Cung như những dấu ấn còn sót lại của Triều đại Nhà Đinh cách đây hơn 1000 năm về trước; hiệu ứng âm thanh, ánh sáng độc đáo và kỹ thuật sân khấu hiện đại; “Làm Vua” đưa khán giả trở về với triều đại hào hùng của sử Việt, tìm hiểu về vương triều Đinh với những dấu mốc son vang danh bốn cõi, tiếng tăm muôn đời.

Nhận định về vở diễn “Làm vua” Nhà nghiên cứu, soạn giả Nguyễn Thế Khoa chia sẻ: Chỉ sau 6 ngày, trong đêm thứ 3 của Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021 tại Hải Phòng, Làm vua đã xuất hiện thật hoàn hảo, đúng đẳng cấp của nó, đóng góp cho Liên hoan một vở diễn thật xuất sắc.

Cái thông điệp nóng bỏng của tác giả Nguyễn Đăng Chương: ‘Ngai vàng nguy nga, mộ tán xa hoa có nghĩa gì đâu, lương dân mà cao quý còn hơn là quân vương mà bị nguyền rủa” và “Làm vua, làm tướng làm quan, muốn thịnh trị vững bền hãy đặt ngai vàng vào giữa lòng dân” với những nhân vật có trí tuệ lớn, tình yêu lớn, khát vọng lớn, đau thương lớn, hy sinh lớn, coi lợi ích của đất nước của muôn dân hơn hạnh phúc của cá nhân, của gia tộc mình đã được đạo diễn Lê Quý Dương, ê kíp sáng tạo, cùng tập thể nghệ sĩ giàu khát vọng cống hiến của sân khấu Lệ Ngọc thể hiện không thể xuất sắc hơn.

Cũng theo ông Khoa xuất sắc nhất có lẽ là nghệ sĩ lão thành Văn Hải trong vai Đinh Tiên Hoàng. Đây thực sự là vai diễn để đời của một nghệ sĩ yêu sân khấu, đã từng buộc phải xa sân khấu vì miếng cơm manh áo. Nay dù đang rất ăn nên làm ra, anh đã sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp làm giàu cho bản thân gia đình, trở lại cùng vợ xây dựng một thương hiệu sân khấu riêng để từ đây có thể trọn đời sống chết với sân khấu như có lần anh tâm sự cùng tôi.

Đinh Tiên Hoàng của Văn Hải là một hoàng đế lập nghiệp từ áo vải cờ lau nhưng ý thức rất sâu xa trách nhiệm của một quân vương. Ông nổi tiếng cứng rắn và đã lập nên một nền pháp trị hà khắc. Tuy nhiên vị hoàng đế đầu tiên lập của nước Đại Cồ Việt qua thể hiện của Văn Hải còn là một vị vua thấu hiểu ý nghĩa của đức trị, nhân trị, một con người có trái tim khoan hòa, đầy lòng nhân ái, đức hy sinh. Bên trong tấm long bào, trên ngôi cao thiên tử, Đinh Tiên Hoàng luôn là một người bạn chung thủy, một người tình say đắm. Ông luôn phải trái phân minh, nghĩa tình trọn ven trong mọi quan hệ nhưng trên hết trước hết là sự quên mình vì nước vì dân.
Nếu sáng nay tôi đã thán phục đoạn độc thoại nội tâm đầy dằn xé của nghệ sĩ Trịnh Huyền trong vai Dương Vân Nga thì đêm nay tôi lại càng thán phục nghệ sĩ Văn Hải trong đoạn độc thoại nội tâm của Đinh Tiên Hoàng về trách nhiệm, sự hy sinh của người làm vua và sự vô nghĩa của ngai vàng nguy nga, mộ tán xa hoa, tượng đài to lớn.

Tất nhiên bên cạnh sự xuất sắc của nghệ sĩ Văn Hải còn là sự xuất sắc rất đồng đều của NSND Lệ Ngọc trong vai Dương Vân Nga và các nghệ sĩ khác trong các vai Lê Hoàn, Nguyễn Bặc, Đinh Liễn, Phất Kim, Ngô Nhật Khánh, Thái giám, em họ Dương Vân Nga…
Có thể nói Làm vua là một bước tiến mới của Sân khấu Lệ Ngọc, sân khấu tư nhân lớn nhất và thành công nhất của cả nước hiện nay. Đây là một sân khấu còn chính thức hơn nhiều đơn vị sân khấu nhà nước, luôn đề cao chất lượng nội dung, nghệ thuật của vở diễn bên cạnh yêu cầu nhất định phải có: Luôn hấp dẫn với khán giả.

Sân khấu Lệ Ngọc có thể coi là một hình mẫu chứng minh cho sự đúng đắn của Nghị quyết 19 của Trung ương Đảng, nghị quyết về tăng cường xã hội hóa trong sự nghiệp văn hóa nghệ thuât.
Chúc mừng đạo diễn Lê Quý Dương và ê kíp dựng vở, chúc mừng nghệ sĩ Văn Hải, NSND Lệ Ngọc và tập thể nghệ sĩ đầy tài năng và sức sáng tạo của Sân khấu Lệ Ngọc.

Bài và ảnh: Nguyễn Hải

 

Cùng chuyên mục

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú