Vở cải lương ‘Duyên kiếp’ lên sóng truyền hình

17:05 | 22/08/2022

‘Duyên kiếp’ – vở cải lương từng gây nức lòng công chúng một thời gian dài của soạn giả Hoàng Song Việt – đã được chuyển thể và lên sóng truyền hình.


Một cảnh trong ‘Duyên kiếp’.

Thông điệp nhân văn

“Duyên kiếp” hứa hẹn mang đến những diễn biến hấp dẫn với dàn diễn viên thực lực như Thân Thúy Hà, Bạch Công Khanh, Trương Minh Quốc Thái, Khương Thịnh, Huỳnh Đông, Trương Mỹ Nhân, Ngô Phương Anh, NSƯT Mỹ Duyên…

Mở đầu tập 1, hai ngôi nhà với hai gia cảnh khác nhau cùng ngóng chờ sự chào đời của đứa con đầu lòng trong cùng một đêm mưa bão. Ông Phú (Khương Thịnh) giàu có nhất vùng tìm kiếm khắp nơi các thầy thuốc giỏi, các bà mụ mát tay để đỡ đẻ cho vợ.

Cách đó không xa, Hai Thiện (Trương Minh Quốc Thái) cũng đang lo lắng cho Thắm, cô vợ đang trong cơn trở dạ nhưng không có bà mụ nào kề cận vì hai vợ chồng không có tiền và không được ai cho vay mượn.

Không còn cách nào khác, Thắm đành trao cho chồng sợi dây chuyền mà cô đã mang theo lúc bỏ trốn cha mẹ để đi cùng Hai Thiện. Dù không muốn mang đi kỉ vật của vợ trao cho người khác nhưng Hai Thiện không thể làm gì hơn ngoài việc tìm đến bà mụ.

Tuy nhiên, sợi dậy chuyền quý báu ấy vẫn không thể giúp Hai Thiện đưa được bà mụ Cọp đã đi theo “tiếng gọi đồng tiền” mà về nhà ông Phú. Bà đã bất chấp việc Hai Thiện là người đến trước và hết lòng nài nỉ…

Bộ phim là sự thương cảm cho những số phận người nghèo khổ trong một xã hội đầy bất công, tiếc nuối cho tình yêu đôi lứa phải chia đôi, cảm thông cho phận người lầm lạc cũng bởi số phận dồn ép.

Sự ích kỷ, lòng tham, cái ác không chỉ gây ra biết bao bất hạnh đớn đau cho những người xung quanh, mà chính bản thân cũng không thoát khỏi sự quả báo do họ gây ra.

Sau những bi kịch chồng bi kịch, những tội ác và lỗi lầm sẽ không thể vãn hồi nếu không có những hạt mầm của tính thiện và lòng yêu thương. Duyên kiếp là nợ, khó giải nhưng không phải không thể. Đây cũng chính là thông điệp nhân văn mà bộ phim truyền tải.

Đảm nhận vai trò đạo diễn của phim “Duyên kiếp” là đạo diễn Chu Thiện. Anh từng được khán giả yêu mến qua các bộ phim như “Mùi Ngò gai”, “Gia đình phép thuật”, “Con trai con gái”, “Lời nguyền Saphia”, “Trận đồ bát quái”, “Trà Táo Đỏ”… Lần gần nhất, anh cũng đứng sau thành công của phim truyền hình “Yêu trong đau thương”.

“Kịch bản “Duyên kiếp” dựa trên tác phẩm cải lương một thời vang bóng. Tôi và ê-kíp, cùng biên kịch Hạ Thu đã gặp không ít khó khăn, trăn trở trong quá trình hoàn thiện kịch bản. Một mặt, chúng tôi phải bám theo kịch bản gốc. Song song đó phải phát triển thêm các tuyến nhân vật, sự kiện trong phim để tạo tình huống hấp dẫn”, đạo diễn Chu Thiện chia sẻ.

Có hai điều trong phim khiến đạo diễn rất tâm đắc khi thực hiện phim “Duyên kiếp”. Đầu tiên đó là sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu của nhà sản xuất. Ê-kíp đã đi khảo sát nhiều địa điểm để tìm ra bối cảnh mang không khí miền Tây xưa, âm hưởng sông nước, ruộng đồng. Vì phim có bối cảnh xưa trải dài qua nhiều thập kỷ nên được tính toán kỹ lưỡng. Họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải đã chỉn chu trong từng chi tiết, đạo cụ, bối cảnh.

Về dàn diễn viên, có những tên tuổi gạo cội chỉ tham gia những vai có lượng phân đoạn rất ngắn nhưng cũng rất đầu tư cho vai diễn bên cạnh dàn cast chính.

Diễn viên Thân Thúy Hà góp mặt trong ‘Duyên kiếp’.

Dàn diễn viên ấn tượng

“Duyên kiếp” đánh dấu sự trở lại của những gương mặt đã rất quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ. Dù là dạng vai sở trường hay sở đoản nhưng họ đều cho thấy những nỗ lực rất lớn.

Diễn viên Trương Mỹ Nhân lần đầu đảm nhận vai chính trong một bộ phim xưa. Đây là dạng vai khác biệt so với những bộ phim cô từng thể hiện. “Đây là vai diễn có nhiều sự quyết đoán, kiên định. Bên ngoài có vẻ hiền lành, nghe lời, cam chịu nhưng bên trong vô cùng mạnh mẽ. Khán giả có thể thương xót nhân vật này nhưng khi xem hết phim sẽ hiểu tại sao vai diễn này lại có tính cách như vậy”, nữ diễn viên chia sẻ.

Trái lại, bạn diễn chính của Trương Mỹ Nhân – Bạch Công Khanh tiếp tục vào dạng vai sở trường, một anh chàng khù khờ. Trước đó, anh từng hóa thân vào dạng vai này trong “Tiếng sét trong mưa” và “Ngày em đến”.

Nam diễn viên cho biết: “Vai khờ dường như là cái duyên khi tôi liên tiếp nhận được lời mời. Nếu thoạt nhìn mọi người sẽ thấy tính cách nhân vật na ná nhau. Tuy nhiên, xem kỹ sẽ thấy có nhiều khác biệt. Vai cậu Hai Lương không hẳn khờ, mà là anh chàng có vấn đề về tâm lý”.

Ở tuyến nhân vật phản diện, sự trở lại của Thân Thúy Hà vai bà Phú cũng được mong đợi sau hàng loạt các vai phản diện đình đám thời gian qua. Cô cho biết, bản thân mình luôn có cảm tình và thích vào vai trong những bộ phim xưa.

“Tôi nhận thấy hầu hết vai diễn phản diện của mình đều bắt nguồn từ những ông chồng không quan tâm, yêu thương. Vì bị ức chế, chèn ép nhiều quá dẫn đến sự ghen tức và họ nuôi điều đó trong lòng đến dịp sẽ bùng phát hay trả đũa những người xung quanh mình để chứng minh quyền lực của bản thân.

Tôi thấy vai diễn khá thú vị và đã cố gắng hóa thân tránh lặp lại lối diễn ở những vai phản diện trước. Mỗi nhân vật có số phận, cuộc đời riêng và cái ác của họ khác nhau. Quan trọng, người diễn viên phải hóa thân thế nào để khán giả thấy cái ác đó là hợp lý, tự nhiên theo diễn biến của nhân vật chứ không thể gượng ép…”, cô nói.

Ngoài ra, “Duyên kiếp” còn có sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi thực lực như Huỳnh Đông, Oanh Kiều, Ngô Phương Anh, Trương Minh Quốc Thái, Thư Nguyễn, Khương Thịnh, Kim Huyền, Phi Nga…

Bà Bích Liên, Giám đốc sản xuất từng có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất phim truyền hình và điện ảnh phát sóng cả ở VTV và truyền hình các tỉnh. Bà khẳng định dù phim xưa và nay, hay thể loại phim nào cũng cần đáp ứng 3 điều.

Đó là phim phải có câu chuyện, cách xử lý của đạo diễn và diễn xuất của dàn diễn viên. Như vậy dứt khoát sẽ kéo được khán giả đồng hành cùng chuỗi phim truyền hình nhiều tập. Nếu không chỉ cần 2 – 3 tập đầu khi lên sóng… khán giả lập tức chuyển kênh ngay.

 

 

Theo GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/vo-cai-luong-duyen-kiep-len-song-truyen-hinh-post605066.html

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học