Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

11:01 | 06/09/2023

Trong bối cảnh vấn đề an ninh lương thực, đặc biệt là thiếu hụt nguồn cung về gạo đang là quan tâm của nhiều nước ở khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung ổn định và góp phần tăng cường an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu.


Việt Nam và WEF phối hợp triển khai hiệu quả sáu lĩnh vực hợp tác
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch WEF đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là cách tiếp cận toàn diện về quản lý kinh tế vĩ mô, giúp đưa nền kinh tế vượt qua các thách thức của bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay; đánh giá Việt Nam là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Việt Nam và WEF giai đoạn 2023 – 2026; khẳng định sẽ phối hợp để triển khai hiệu quả cả sáu lĩnh vực hợp tác, gồm: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực – thực phẩm, phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh; cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng Không; thúc đẩy hợp tác hạn chế rác thải nhựa; tài chính cho chuyển đổi năng lượng; và hợp tác chuyển đổi số và thúc đẩy thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Nhân dịp này, Chủ tịch Schwab trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị WEF Davos 2024.

Trong bối cảnh vấn đề an ninh lương thực, đặc biệt là thiếu hụt nguồn cung về gạo đang là quan tâm của nhiều nước ở khu vực, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung ổn định và góp phần tăng cường an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực cho các sáng kiến, hoạt động của WEF. Mong WEF sẽ phối hợp cùng Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều hoạt động hội tụ các chuyên gia, các nhà chính sách kinh tế hàng đầu thế giới và khu vực để cùng thảo luận những vấn đề quan tâm chung, góp phần tạo các động lực mới, trong đó có việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chú trọng khai thác các lĩnh vực hợp tác mới giữa Việt Nam và Timor Leste

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Ngài Xanana Gusmao được bầu giữ chức Thủ tướng Timor-Leste, lãnh đạo Chính phủ mới nhiệm kỳ 2023-2028.

Cũng trong ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ Tướng Timor-Leste Xanana Gusmao. Tại cuộc gặp, nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và kết nối chặt chẽ hơn, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trước mắt là chuyến thăm của Tổng thống Timor Leste sang Việt Nam.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, sớm hoàn tất đàm phán và ký Hiệp định Bảo hộ đầu tư song phương, và phê chuẩn Hiệp định Thương mại giữa hai nước; khai thác hiệu quả lĩnh vực thương mại – đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân; đồng thời chú trọng khai thác các lĩnh vực hợp tác mới, phù hợp với nhu cầu phát triển của Timor-Leste và tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam như nông-lâm-ngư nghiệp, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Timor-Leste hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hợp tác, kinh doanh và triển khai các dự án đầu tư, giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý còn tồn tại, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Timor-Leste.

Hai Thủ tướng khẳng định tiếp tục ủng hộ lẫn nhau và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế. Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên ASEAN tích cực ủng hộ, hỗ trợ Timor-Leste trong tiến trình trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

Chia sẻ lo ngại của Timor-Leste về nguy cơ khan hiếm lương thực do tác động từ suy giảm nguồn cung xuất khẩu gạo toàn cầu và tình trạng biến đổi khí hậu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và đẩy mạnh hợp tác thương mại gạo với Timor-Leste; hai bên cần sớm trao đổi và ký Hiệp định thương mại gạo giữa hai Chính phủ nhằm tạo khuôn khổ pháp lý dài hạn và đưa hợp tác đi vào ổn định.

Về phần mình, Thủ tướng Xanana Gusmao khẳng định Timor-Leste luôn coi trọng đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam; nhất trí với những đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhất là lĩnh vực viễn thông, thương mại-đầu tư, hợp tác về gạo; nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Telemor (Viettel) vào sự phát triển ngành viễn thông của Timor-Leste; cam kết tích cực giải quyết các vấn đề vướng mắc của các nhà đầu tư nước ngoài tại Timor Leste, trong đó có doanh nghiệp Viettel.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Xanana Gusmao thăm Việt Nam và Thủ tướng Xanana Gusmao vui vẻ nhận lời mời.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/viet-nam-san-sang-ho-tro-cac-nuoc-bao-dam-nguon-cung-ve-gao-on-dinh-post263397.html

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú