Viết lại đoạn kết cho ‘Tấm Cám’, ‘Sơn Tinh Thủy Tinh’…

11:04 | 29/11/2021

Nhóm thực hiện dự án viết lại đoạn kết của những câu chuyện cổ tích đều là những người trẻ tuổi. Để viết được một câu chuyện, anh Đức và các cộng sự của mình có khi mất tới 5 năm để nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, là sự tổng hòa của nhiều yếu tố như lịch sử, trí tưởng tượng, diễn giải. lí trí…


Lương Ngọc Đức tại Tuần lễ Sách 2020 do Trường Tiểu học Vinschool (Hà Nội) tổ chức – Ảnh: NVCC

Người lớn cần nuôi dưỡng tính nhân văn, lòng nhân ái ở trẻ em bằng cách dành cho chúng tình yêu thương vô điều kiện. Khi được nuôi dưỡng bởi những người cha, người mẹ hạnh phúc, những đứa trẻ sẽ lớn lên trong hạnh phúc.

Xóa bỏ định kiến

“Định kiến ​​khiến cuộc sống của chúng ta mất đi rất nhiều lựa chọn và cũng dễ dàng chia cắt con người với nhau. Chúng ta thường bắt gặp rất nhiều định kiến ​​trong truyện cổ tích, ví như muốn vui thì phải vui, trở thành công chúa, hoàng tử, thê thiếp, vua. Người nghèo là người tốt được Phật thương, còn người giàu là kẻ tham lam ác độc, hoặc kẻ xấu sẽ bị trừng trị đến mức không bao giờ có cơ hội được sửa sai ”, anh Lương Ngọc Đức – người sáng lập dự án viết lại đoạn kết truyện cổ tích – chia sẻ.

Theo anh, những câu chuyện là hạt giống gieo vào tâm hồn trẻ thơ. Tuy nhiên, nhiều câu chuyện cổ tích ngày nay bạo lực, thù hận và không an toàn cho trẻ em.

Với mong muốn tự tay mình tạo nên những cái kết đẹp hơn, nhân văn hơn cho truyện cổ tích, “thách thức” những định kiến ​​cũ, anh Đức đã dành nhiều năm để tìm hiểu cặn kẽ nội dung của từng câu chuyện. Sau đó chọn chi tiết mới phù hợp hơn để tạo thêm cái kết. Hầu hết các tác phẩm do anh sáng tác đều được thể hiện dưới dạng truyện tranh, không chỉ gần gũi hơn với các em nhỏ mà còn góp phần thể hiện tinh thần và sự sôi động của văn hóa Việt Nam.

Ví dụ, với truyện ‘Trí khôn của ta đây’, trong đoạn kết do anh Đức viết lại, nhân vật người nông dân sau khi lừa đốt hổ, trở về làng và bị già làng khiển trách vì đã nhẫn tâm với hổ. Sau đó, mọi người trong làng tản ra tìm hổ để chăm sóc vết thương.

Khi đến xin lỗi con hổ, già làng nhắn nhủ: “Trí tuệ của con người là nhận ra lỗi lầm của mình và có dũng khí sửa chữa. Trí tuệ của con người là ở tấm lòng biết phân tích, biết phân biệt đúng sai và biết yêu thương ”.

Trong khi đó, chú trâu trong câu chuyện sau khi nhận ra mình không nên cười vào nỗi đau của hổ khi bị đốt, cũng đã đến xin lỗi hổ và cả hai trở thành bạn thân từ đó.

“Tôi mong rằng qua những câu chuyện được viết lại, mọi người sẽ có những góc nhìn và sự lựa chọn mới cho mình. Cuốn sách dành cho các bé từ 6-10 tuổi nhưng mỗi câu chuyện đều mang những ý nghĩa sâu sắc cho trẻ em ở mọi lứa tuổi và thậm chí cả người lớn”, anh nói.

Niềm vui từ những điều đơn giản

Từng được biết đến với dự án “Phong bao lì xì” khuyến khích mọi người gieo hạt đầu xuân như một giải pháp thay thế cho truyền thống quyên góp tiền mặt, hành trình của Lương Ngọc Đức là để trao tặng lại cộng đồng, có thêm nhiều lựa chọn trong cuộc sống, gieo mầm nhân ái, nhân văn, nghĩa tình. Đặc biệt, những câu chuyện cổ tích được viết lại cũng không nằm ngoài mục tiêu này.

“Qua những câu chuyện, tôi mong mọi người có được cái nhìn khác so với những gì đã từng biết. Tự do trước hết phải bắt nguồn từ trong tâm trí của mỗi người. Khi chúng ta được giải thoát khỏi chính những định kiến ​​mà chúng ta vẫn biết, hãy luôn tin tưởng, mỗi người sẽ có nhiều suy nghĩ và lựa chọn hơn trong cuộc sống ”, anh Đức nhấn mạnh.

Khi còn trẻ, bản thân anh Đức đã có lúc bị cuốn vào những giá trị bề ngoài của vật chất – khoảng thời gian mà anh tự gọi mình là “lạc loài”. Tuy nhiên, cũng chính từ những trải nghiệm đó, Ngọc Đức mới thấy được những giá trị bền vững của cuộc sống – đến từ việc trân trọng giây phút hiện tại, tình yêu thương và lòng nhân ái.

“Khi một cái cây lớn lên, chúng ta sẽ thay đổi theo thời gian giống như một cái cây thêm lá và thêm hoa. Tôi tự cho mình là người may mắn vì tôi “thức dậy” sớm, để nhận ra rằng việc chạy theo vật chất và công nghệ không làm cho tôi hạnh phúc. Nhìn lại, niềm vui và sự tự do không nhất thiết phải đến từ việc có nhiều tiền, nhiều quyền lực hay lái một chiếc xe đẹp. mà nó đến từ những điều đơn giản mà chúng tôi vẫn làm hàng ngày ”, anh Đức bộc bạch.

Trong thời gian tới, nhiều câu chuyện cổ tích được anh Đức viết lại có kết thúc khác như Sự tích trầu cau, Tấm Cám, Sơn Tinh – Thủy Tinh… đang chuẩn bị các sự kiện để ra mắt.

Ngoài viết truyện, nhóm dự án còn có một kênh podcast mang tên “Vịt cười”. Qua chia sẻ về hành trình trưởng thành của chú vịt, anh Đức gửi gắm thông điệp giúp người nghe tìm thấy chính mình, những giá trị sống bền vững, giúp yêu thương nhiều hơn.

Với những câu chuyện cổ tích mang màu sắc nhẹ nhàng, ấm áp và đầy tích cực, Đức hy vọng mọi người có thể tưởng tượng mình đang “nhắm mắt trong vườn gió” để nghe kể chuyện.

“Thưởng thức những câu chuyện như thể bạn đang nghe nhạc hoặc tiếng chim hót. Khi đó lời nói sẽ không quan trọng bằng trải nghiệm mà chúng ta có được vào lúc này – đó không chỉ là gió, mà còn là làn nước mát trong hay mùa sắp tới trên lá ”, anh chia sẻ.

“Trước khi bắt tay vào viết một câu chuyện nào đó, chúng tôi đều dành nhiều thời gian để nghiên cứu lịch sử và các sự kiện liên quan vì chúng tôi không muốn những câu chuyện được viết ra xa rời những gì đẹp đẽ. Ngoài ra, mỗi câu chuyện là một thông điệp nhân văn ý nghĩa nhưng cũng cần mở ra một thế giới mộng mơ đầy hấp dẫn cho trẻ em và cả người lớn ”, anh Đức nói.

Trong mỗi tác phẩm, anh Đức luôn đảm bảo cốt truyện có thể mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho người đọc, đồng thời đảm bảo giữ được sự nhẹ nhàng, thanh thoát trong văn phong, ngôn từ và hình ảnh.

“Chúng tôi sẽ viết tiếp những phiên bản truyện cổ tích khác theo hướng nhân văn, gieo nhiều điều hay, lẽ phải, để mỗi tập truyện là những hạt giống yêu thương nảy nở trong tâm hồn mỗi người”. 
.

Đình Tuyến/newsnpr.

Video hay

Cùng chuyên mục

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN

“Hành trình về nguồn” ý nghĩa của Khối An ninh Nhân dân, Công an Thành phố Cần Thơ

“Hành trình về nguồn” ý nghĩa của Khối An ninh Nhân dân, Công an Thành phố Cần Thơ

HÀ TĨNH: Hơn 80 ngàn lượt du khách đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc trong tháng 3 lịch sử

HÀ TĨNH: Hơn 80 ngàn lượt du khách đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc trong tháng 3 lịch sử

SÔI NỔI GIẢI TENNIS “AMS VÀ DROPPII”

SÔI NỔI GIẢI TENNIS “AMS VÀ DROPPII”