Vì sao Bộ GTVT không chủ động quyết định mở đường bay?

16:59 | 08/10/2021

Thêm gần 400,000 liều vaccine Pfizer do Hoa Kỳ viện trợ về Hà Nội

Sáng nay 8/10, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp HCM thông báo trên mạng xã hội, 397,800 liều vaccine Pfizer-BioNTech đã về đến Hà Nội.

Trước đó, tối 7/10, 608,400 liều vaccine Pfizer cũng do Hoa Kỳ viện trợ đã chuyển đến Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện tổng số vaccine quốc gia này viện trợ cho Việt Nam tính đến nay lên gần 8.5 triệu liều. Theo Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, trong vài ngày tới sẽ có thêm nhiều vaccine nữa về đến Việt Nam.

Còn 2 tỉnh chưa phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa

Sáng nay 8/10, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, trong số 21 địa phương được lấy ý kiến, còn 2 tỉnh chưa phản hồi về kế hoạch mở lại đường bay nội địa là Quảng Ninh và Quảng Nam, 19 tỉnh đã phản hồi trong đó:

16 tỉnh đã đồng ý gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Cà Mau, Phú Quốc (Kiên Giang).
3 tỉnh/thành chưa đồng tình là: Hải Phòng, Gia Lai, Hà Nội.

Vì sao Bộ GTVT không chủ động quyết định mở đường bay?

Về câu hỏi trên, sáng 8/10, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam cho hay, quyết định đón khách phụ thuộc năng lực hậu cần, y tế của mỗi tỉnh, thành.

Theo ông Cường, trong bối cảnh địa phương đưa ra kiến nghị tạm thời “đóng cửa”, nếu Bộ GTVT vẫn quyết định mở đường bay sẽ không hiệu quả vì địa phương không đủ năng lực như: không có phương án tổ chức giao thông công cộng kết nối để giải toả khách và cũng không đưa ra kế hoạch tổ chức giám sát y tế đối với hành khách khi đến Hà Nội thì ngành hàng không cũng không thể trung chuyển được.

Về lý do tại sao Hà Nội vẫn có quyền chưa mở cửa trong khi có sân bay quốc tế? Đại diện Bộ GTVT cho hay, Hà Nội đang dựa vào quy định tại Điều 20 của Luật Thủ đô là phải bảo vệ an toàn.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dù Nội Bài là sân bay quốc gia, không chỉ phục vụ riêng Hà Nội mà phục vụ cả một vùng kinh tế, cả quốc gia nhưng Hà Nội dựa trên quy định phòng dịch của Thủ đô, dựa trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao quyền cho các địa phương triển khai công tác phòng dịch.

Nếu Bộ GTVT có quyết mở đường bay nhưng địa phương không cho hành khách ra khỏi sân bay thì cũng đành chịu. Do đó, phải có sự thống nhất với địa phương. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, Cục hàng không chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay.

Hà Nội tìm người đến AEON Mall, Vinmart, ‘số mắc mới đã được dự báo trước’

Sáng 8/10, liên quan đến 3 ca mắc mới cộng đồng tại phường La Khê, CDC Hà Nội ra thông báo khẩn tìm người trên địa bàn có đến hoặc liên quan tại 5 địa điểm gồm:

Xưởng nhôm kính số 24 ngõ Ga Ba La, Hà Đông từ ngày 21/9 đến 7/10.
AEON Mall Hà Đông khoảng từ 17-17h30 ngày 1/10.
Cửa hàng Vinmart số 70 Lê Trọng Tấn, Hà Đông khoảng 7-8h ngày 7/0.
Chợ Đình (Bia Bà), La Khê, Hà Đông khoảng 9-10h ngày 4-5/10.
Phòng khám 96 Nhuệ Giang từ 17-18h ngày 4/10.
3 ca dương tính là người trong cùng 1 gia đình có xưởng nhôm kính tại số 24 Ba La, Phú La. Đáng chú ý, các trường hợp này đều có triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi từ nhiều ngày trước nhưng tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Trao đổi với truyền thông sáng cùng ngày, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, việc thành phố ghi nhận 3 F0 ở trên là điều đã được dự báo trước vì dịch đã có thời gian quá dài âm ỉ trong cộng đồng.

Theo ông Tuấn, ở thời điểm hiện tại, Hà Nội không thể “sạch” dịch mà thay vào đó, các ca bệnh ghi nhận ở cộng đồng sẽ ở mức hạn chế nhất.

Phố cổ Hội An ngập mênh mông khi nước lũ ‘tấn công’

Sáng nay (8/10) tại Tp Hội An, tỉnh Quảng Nam, nước lũ lên nhanh tràn vào tuyến đường Bạch Đằng gây ngập sâu. Ngoài ra, nước lũ dâng cao gây chia cắt nhiều nơi tại các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc…

Suốt từ tối 7/10 đến sáng nay 8/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra mưa lớn, gây sạt lở nghiêm trọng đến nhiều tuyến đường dân sinh, một số xã vùng cao như huyện miền núi Tây Giang đã bị chia cắt cục bộ; tuyến qua xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My bị sạt lở khiến đất đá tràn xuống mặt đường.

Tỉnh Quảng Nam cho biết, từ ngày 5-8/10, địa phương có mưa to đến rất to với tổng lượng phổ biến hơn 200 mm.

Đến trưa 8/10, nước lũ tại khu vực ba khe Đại Lãnh đã ngập sâu, hiện mực nước sông Vu Gia đang lên nhanh. Nguy cơ cao gây ra lũ quét ở các sông suối miền núi, sạt lở đất ở sườn dốc.

Cơ quan khí tượng Trung Trung Bộ cảnh báo: do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và bão số 7, tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa rất to và giông.

Bão số 7 tăng cấp ở biển Đông, Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa rất to

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, lúc 13h hôm nay (8/10), vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80 km về phía Nam Đông Nam với sức gió mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, có khả năng mạnh thêm với sức gió mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11. Đến 13h ngày 9/10, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 7 cập nhật lúc 13h ngày 8/10/2021. (Nguồn: NCHMF)

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 13h ngày 10/10, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực phía Bắc Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48-72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào với sức gió giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão số 7, trong chiều nay (8/10), ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 80 mm. Từ tối và đêm nay, mưa lớn giảm nhanh ở những khu vực trên.
Từ ngày 9-12/10, ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng xảy ra mưa to đến rất to.

 

Tổng hợp 

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng