“Vẻ đẹp” của những người nối nhịp cầu đoàn kết ở cơ sở

14:39 | 17/11/2022

Những năm qua, MTTQ các cấp của tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực không ngừng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.


Trong đó, các trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đóng vai trò hết sức quan trọng, trở thành “cầu nối” bền chặt giữa cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ công tác mặt trận “miệng nói tay làm”

Ông Trần Văn Thành, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trường, xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân) gương mẫu, hết lòng vì công việc.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Đan Trường (huyện Nghi Xuân), chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Thành, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trường Thanh đúng lúc ông đang chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà. Qua trao đổi, ông Thành cho biết, được nhân dân tin tưởng và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đan Trường tín nhiệm, giao đảm trách Trưởng Ban công tác Mặt trận, ông luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế hoạt động ở thôn Trường Thanh những năm qua đã khẳng định rõ nét vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Năm 2018, thôn Trường Thanh được UBND xã Đan Trường chọn để xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Thành chia sẻ: Ngay từ những năm đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới, thôn Trường Thanh thuộc tốp cuối của xã, gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Thêm vào đó, nhận thức của bà con còn mang tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ, xây dựng của cấp trên, nên chưa phát huy được vai trò người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai thực hiện, ông Thành cùng đội ngũ cán bộ Mặt trận không ngại vất vả, thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi Nhân dân để tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: đến từng nhà, phát trên hệ thống loa truyền thanh, treo khẩu hiệu tại những nơi đông dân cư qua lại, tạo sức lan tỏa, sự hưởng ứng tích cực của bà con. Đặc biệt, với vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận, ông Trần Văn Thành đã cùng tập thể Ban bám sát 11 tiêu chí xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” do UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định, thường xuyên rà soát những tiêu chí nào đạt, chưa đạt để đề ra các giải pháp cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động thực hiện.

Nhờ có chủ trương, giải pháp sát đúng và phương pháp tổ chức, vận dụng khéo léo, được các cấp từ xã đến huyện, tỉnh chỉ đạo và hỗ trợ tích cực nên từ năm 2018 đến nay, ông Thành đã vận động Nhân dân trong thôn tu sửa và cứng hóa 2,301km đường trục thôn, mở rộng lề đường 2,1km, 150m rãnh thoát nước, ngoài ra, các tuyến đường đều được lắp đặt các biển báo trọng tải, biển chỉ dẫn. Xây mới 50 bồn hoa, 1 tuyến đường mẫu dài 1500m, trồng 170 cây xanh, xây dựng bờ rào xanh 1259m, huy động hơn 2700 ngày công và nhân dân đóng góp hơn 700 triệu đồng xây dựng mới nhà văn hóa thôn, diện tích đảm bảo 100 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, ông cùng với tập thể Ban công tác mặt trận thôn vận động Nhân dân trong thôn, con em xa quê quyên góp ủng hộ được gần 1,6 tỷ đồng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Với thành tích đó, năm 2018, ông Trần Văn Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng NTM”, được Đảng bộ huyện Nghi Xuân tặng giấy khen trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Những khu dân cư kiểu mẫu mang đậm dấu ấn của các trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư

Có dịp xuống cơ sở, tôi tranh thủ gặp, tìm hiểu thêm một số tấm gương sáng khác của đội ngũ cán bộ mặt trận. Đến thôn 4, xã Bình An, huyện Lộc Hà, hỏi thăm ông Phan Khắc Minh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, ai cũng biết. Bởi ông Minh là người có uy tín trong cộng đồng, luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế… Dẫn chúng tôi tham quan nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, ông Minh chia sẻ: “Cán bộ Mặt trận phải khéo léo lựa chọn, lồng ghép, phối hợp các chương trình, nội dung hoạt động công tác với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương để vừa tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp uỷ, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành chức năng, vừa kêu gọi, huy động được các nguồn lực, góp phần phục vụ nhu cầu, lợi ích chính đáng của nhân dân. Có được dân hiểu, dân tin thì công tác vận động nhân dân làm theo sẽ thuận lợi, thành công”.

Theo ông: “Niềm vui lớn nhất khi gắn bó với công tác mặt trận là tôi luôn được người dân tin tưởng. Làm công tác mặt trận cũng là làm công tác vận động quần chúng. Muốn vận động tốt thì phải sâu sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân. Điều quan trọng là cán bộ làm công tác mặt trận phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, có như vậy thì việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, người dân mới tin tưởng, làm theo”, ông Minh cho biết.

Từ năm 2018 đến nay, ông Minh đã cùng các đồng chí trong cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn tích cực vận động Nhân dân hiến 800m tường bao, trồng hơn 1000 cây các loại, xây dựng hàng rào xanh, đường bê tông và ủng hộ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực vận động nhân dân trong thôn, con em xa quê quyên góp ủng hộ được gần 700 triệu đồng để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Cá nhân ông được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Trong giai đoạn hiện nay, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư giữ vai trò rất quan trọng và ngày càng được khẳng định rõ, nhất là trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bởi khu dân cư là nơi trực tiếp thực thi mọi chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bà Đinh Thị Nha Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Hà, Thành phố Hà Tĩnh cho biết, Phường Bắc Hà có diện tích tự nhiên 96,46 ha; toàn phường có 2.908 hộ, 11.141 nhân khẩu, sinh hoạt tại 9 tổ dân phố. Với 9 Ban công tác mặt trận tổ dân phố, các Ban Công tác Mặt trận chủ động thực hiện tốt chức năng phối hợp và thống nhất hành động với chi bộ Đảng, đoàn thể nhân dân và lãnh đạo khu dân cư để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Không kể sớm trưa, mưa, nắng, các cán bộ mặt trận cơ sở luôn bám dân, gần dân nhằm vận động bà con Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; động viên Nhân dân tham gia giám sát; phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản ở cộng đồng để các tổ dân phố đều giữ gìn tốt trật tự, an ninh, đoàn kết cùng hành động xây dựng đô thị văn minh.

“Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác mặt trận trong giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ mặt trận cấp cơ sở luôn được quan tâm để phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của Đảng. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa về mọi mặt để các thành viên Ban Công tác Mặt trận trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần đẩy mạnh các phong trào để khơi dậy lòng yêu nước, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư”, bà Trang cho biết thêm.

Bà Đinh Thị Nha Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Hà, Thành phố Hà Tĩnh

Theo bà Hoàng Thị Minh Hoa – Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Xuân: Những năm qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận của huyện Nghi Xuân luôn chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh, tham mưu với Đảng, kiến nghị với chính quyền các cấp về xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội; giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đảng viên, cán bộ, công chức, đại biểu dân cử; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ đó, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội được khẳng định, nâng cao. Hệ thống tổ chức của Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố. Ban công tác Mặt trận, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, thị trấn đều phát huy vai trò chức năng của mình…

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm, các phong trào thi đua, các mô hình tự quản được các tổ chức thành viên, các Ban công tác Mặt trận phát động, nhân rộng bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Qua đó đã cổ vũ, động viên và lan tỏa sâu rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tại địa phương; động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí huyện nông thôn mới kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch. Đặc biệt, với cách vận dụng sáng tạo, linh hoạt, đội ngũ cán bộ Mặt trận tại các khu dân cư trong huyện đã huy động các nguồn lực, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các xã, thị trấn và của huyện.

Những năm qua, nhiều cuộc vận động, chương trình, phong trào thi đua do MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội phát động được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, với chức năng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, đội ngũ trưởng các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tôi nhớ mãi câu nói vui mà đầy ý nghĩa của một đồng chí lãnh đạo huyện Vũ Quang: “Không có những cán bộ mặt trận ở cơ sở thì mọi chủ trương, kế hoạch của Đảng và Nhà nước khó mà đến được với dân. Cán bộ Mặt trận là “Trận nào” cũng có mặt. Họ chính là nhịp cầu đại đoàn kết nối dài của Đảng, chính quyền tới tận các gia đình, làng, xóm”./.

Trần Phong

Nguồn Báo Công luận

https://www.congluan.vn/ve-dep-cua-nhung-nguoi-noi-nhip-cau-doan-ket-o-co-so-post222605.html

Cùng chuyên mục

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh thiếu nhi “Sắc hè Đà Nẵng 2024”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh