Vai trò của phụ nữ trong giáo dục con cái

20:47 | 27/06/2021

Trong gia đình, xã hội xưa cũng như ngày nay, người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong việc, nuôi dạy con cái. Nếu như gia đình là trường học thì người mẹ là cô giáo đầu tiên trực tiếp nuôi dạy con trẻ về nhân cách, lối sống từ nhỏ.

Mẹ là người gần gũi với con cái nhất, cũng là người có ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục con cái.

Đây là nền tảng để trẻ bước vào nhà trường, xã hội một cách thuận lợi vững vàng. Giáo dục trong gia đình, đặc biệt là với trẻ nhỏ là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình, tuy nhiên do ảnh hưởng nền văn hóa, xã hội truyền thống nên vấn đề chăm sóc cũng như dạy dỗ con cái trong gia đình thường thuộc về người mẹ.

Nếu như trong gia đình người cha định hướng giáo dục cho con về nghị lực, chí hướng nghề nghiệp, thì người mẹ lại bồi dưỡng giáo dục cho con về tâm hồn, tình cảm, tính cách. Từ công sinh thành dưỡng dục của người mẹ mà nhiều người con đã khôn lớn, thành đạt, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội thậm chí trở thành nhân tài.

Nếp sống, đạo đức của gia đình và đặc biệt là người mẹ là tấm gương cho con cái noi theo. Thực tế thấy rằng nếu như  cha mẹ là người lương thiện, có nhân cách đạo đức, có văn hóa, thì con cái sẽ ngoan, giỏi, sẽ trở thành người tử tế, thành đạt ngoài xã hội. ngược lại những người làm cha làm mẹ bất lương không có đạo đức thì con cái sinh ra thường là những kẻ trộm cướp, lưu manh lừa đảo, những người đê tiện độc ác. Nên trong thực tế tốt hay xấu của con cái  là dấu ấn cảu người mẹ rất sâu đậm.

Nếu như người mẹ sống rất thực dụng, sống chụp giật, lừa đảo, bát nháo, chỉ cần tiền, vi phạm pháp luật, mất hết niềm tin, long tự trọng, hay người mẹ thì ham hố chức quyền, danh vọng, đạt được vị trí nọ chức kia bằng mọi giá thì chắc chắn hạnh phúc gia đình dễ đổ vỡ,nền tảng ia đình bị lung lay,gây thất vọng và chán chường cho con cái, từ đó làm cho đạo dức xã hội xuống cấp, bất ổn, ắt sẽ nảy sinh nhiều loại tội phạm và các tệ nạn xã hội nghiêm trọng đặc biệt là tội phạm vị thành niên.

Mẹ là tấm gương phản chiếu cho con, người mẹ đức độ vị tha thường có con sẽ ngoan ngoãn, lễ phép. Người mẹ luôn gần gũi con, hiểu rõ con để dạy bảo, uốn nắn những sai lầm của con. Những phẩm chất quý báu của người mẹ như: tần tảo, dịu hiền, thương yêu con hết mực có sức thuyết phục, cảm hóa lớn đối với đứa con. Sự hy sinh vô bờ bến, tấm lòng bao dung, độ lượng, tính nhẫn nại, thái độ hòa nhã với mọi người… là tấm gương sáng cho con noi theo

Người mẹ trong gia đình bao giờ cũng là người có công lớn trong việc sinh thành  và dưỡng dục con cái ngay từ những năm tháng chào đời . Nên nó tác động  mạnh mẽ đến đời sống tình cảm rất lớn của trẻ sau này. Đứa trẻ giàu cảm xúc hay nghèo nàn cảm xúc phần lớn do sự quan tâm, chăm sóc của mẹ. Nếu như người  mẹ ít quan tâm, ít tạo cho các em biết thể hiện cảm xúc như yêu, thương, chán, ghét thì đương nhiên làm cho các em trở nên thiếu cảm xúc, không biết bày tỏ, thậm chí là vô cảm.Thực tế cho thấy một đứa trẻ chơi với bạn có khuôn mặt vui vẻ, phấn khởi thì thường là được sự quan tâm rất lớn từ mẹ. Còn khi một đứa trẻ mà biểu lộ thất thần cảm xúc, chán ngán với bạn bè thường xuyên thì chứng tỏ mức độ ảnh hưởng của mẹ với người con có vấn đề. Cho nên đời sống cảm xúc, tình cảm ở những năm đầu của cuộc đời có vai quan trọng, là cơ sở để hình thành những giá trị đạo đức, tính cách tốt đẹp. Người mẹ cũng có vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách của con cái vì người mẹ gần gủi tiếp xúc với con cái thường xuyên. Con cái có yêu lao động hay lười nhác, biết quý trọng mọi người hay ghen ghét, chăm chỉ hay lười biến đều phụ thuộc rất nhiều về tính cách của mẹ nhất là những lời ăn tiếng nói, thói quen sống hàng ngày

Mặc dù người mẹ có điều kiện giáo dục con nhiều hơn, nhưng không khéo léo, không  đúng cách đúng chỗ, hay cưng chiều quá thì con cái dễ hư hỏng. Vì vậy người mẹ không khéo thì con cái sẽ lợi dụng điểm này thì khó giáo dục được con. Người mẹ dùng tình thương cho con nhưng phải công tâm có những  phán xét cần và đúng để giáo dục con tốt hơn. Khi giáo dục con cái, chúng ta phải biết cách kết hợp giữa hai thứ tình thương hiền hòa của người mẹ và tính nghiêm nghị cảu người cha thì giáo dục con cái sẽ tốt đẹp.

Người mẹ cũng phải biêt cách giáo dục con cái không phải dùng phương pháp đánh đập mà giáo dục con tốt, cũng có lúc cần roi đòn để dạy con cái nhưng điều này không phải là cách giáo dục tốt, dùng tình thương giáo dục là điều tốt nhất và có kết quả tốt hơn. Có hai phương pháp giáo dục trẻ, phương pháp cứng rắn, kỷluật sắt đá và phương pháp rộng lượng, khoan hồng. Đa số trẻ đều thích nghe những lời ngọt ngào, vì vậy trước tiên cần dùng lời êm ái để dạy trẻ (nhất là trẻ ở lứa tuổi mầm non). Lúc này, trẻ còn thơ dại, chưa hiểu sâu xa vấn đề, thường mắc phải sai lầm, nếu biết cách giáo dục trẻ sẽ thay đổi ngay. Còn khi áp dụng phương pháp cứng rắn như quát mắng, đánh đòn,cha mẹ phải hết sức cẩn thận. Nếu lạm dụng phương pháp này, trẻ trở nên chai lì và khó uốn nắn vô cùng. Cách tốt nhất là chúng ta dung hòa giữa hai phương pháp này để dạy con, khi áp dụng không nên quá giới hạn. Ví dụ như hôm nào đó chung ta kiểm tra tập học của con, thấy nó viết chữ không  đẹp hay điểm thấp thì chúng ta sẽ la mắng nó thậm chí đánh đập nó như vậy có hiệu quả tuyệt đối không? Vì vậy chúng ta sẽ dùng biện pháp tâm lý tình cảm dùng sự giao cảm của người mẹ để hướng dẫn giáo dục con cái.

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phát triễn, đất nước mới phồn vinh, mà gia đình có hạnh phúc trọn ven hay không thì vai trò của người phụ nữ rất quan trọng là tấm gương cho con cái noi theo. Thành quả của con cai chính là do những người cha, người mẹ gây dựng nên. Đặc biệt, bàn tay của người mẹ./.

 

 

Xuân Vinh

Cùng chuyên mục

Hành trình đến với bà con vùng bão lụt Yên Bái

Hành trình đến với bà con vùng bão lụt Yên Bái

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

TÌNH NGƯỜI TRẢI QUA NHỮNG NỖI ĐAU TỪ BÃO LŨ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Chung tay cùng Tạp chí Văn hiến Việt Nam chia sẻ khó khăn với bà con vùng bão lũ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu