Trung tâm Y tế huyện Yên Thế: Xây dựng đội ngũ ‘Sáng y đức, vững chuyên môn’

11:44 | 20/04/2022

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, Bắc Giang luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, thầy thuốc Trung tâm luôn đoàn kết và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.


Thể hiện sự chủ động và quyết liệt trong hành động, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đã xây dựng Chương trình hành động số 150/CTr – TTYT ngày 06/10/2020 để triển khai thực hiện “Thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó, Trung tâm đã tổ chức ký cam kết giữa Giám đốc với Trưởng khoa, phòng và ký cam kết giữa Trưởng khoa phòng với toàn thể cán bộ, viên chức từng khoa, phòng thực hiện các nội dung từng bước thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng với người bệnh.

Có thể thấy sự đổi thay rõ rệt ở Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đó là, tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế có nhiều chuyển biến tốt hơn so với trước đây, cơ sở vật chất được tu sửa khang trang, đầy đủ hơn và chất lượng chăm sóc người bệnh từng bước được cải thiện. Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục duy trì “Đường dây nóng” theo Chỉ thị 09 của Bộ Y tế; tổ chức thực hiện theo Thông tư 25 của Bộ Y tế quy định về hòm thư góp ý tại cơ sở y tế nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cán bộ y tế và của người dân; ghi chép và xử lý kịp thời các ý kiến phản ảnh của người dân thông qua “đường dây nóng”,  và hòm thư góp ý theo quy định của pháp luật, cũng từ đó Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đã đúc rút kinh nghiệm, triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng bệnh viện, thu hút đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh như: sắp xếp, bố trí các khoa, phòng và nhân lực tại các khoa, phòng hợp lý; chú trọng việc phát triển các dịch vụ, kỹ thuật mới theo nhu cầu người bệnh. Tại các khoa, phòng đều có bàn tiếp đón đủ ghế ngồi, nước uống, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh; bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, chăm sóc chu đáo. Tại các phòng khám được đảm bảo sự riêng tư và an toàn, an ninh khi khám bệnh, từng bước tạo được niềm tin và sự hài lòng đối với người bệnh nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trung tâm tăng dần so với năm trước.

Nơi tiếp đón và thanh toán viện phí.

Một điều nhận thấy nữa, môi trường được Trung tâm xây dựng luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp đây là tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động. Thực hiện Chương trình hành động “Thay đổi tư duy, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, trong thời gian qua các khoa, phòng, trạm y tế đã chủ động, tích cực thực hiện nhiều hoạt động thay đổi về môi trường cảnh quan; toàn thể cán bộ, viên chức thuộc đơn vị đã bắt tay, thực hiện cùng thay đổi. Tại khu vực đón tiếp bệnh nhân của khoa khám bệnh được cải tạo thuận tiện việc làm thủ tục và thanh toán cho người bệnh; tại khoa Nhi đã được cải tạo và bổ sung khu vui chơi cho trẻ em; Tại sân khối nhà chính và các khoa phòng khác cũng đã được cải tạo sạch đẹp, bổ sung nhiều ghế đá cây cảnh, máy tập giúp bệnh nhân thư giãn, tập luyện nâng cao sức khỏe; nhiều chậu hoa, cây cảnh đã được bổ sung tại hành lang các khoa, phòng; hệ thống nhà vệ sinh bị hỏng, tường, trần nhà bị mốc nay đã được tu sửa sạch đẹp. Với quyết tâm thay đổi, mỗi cán bộ viên chức đã thể hiện sự thay đổi của mình bằng việc “Nói đi đôi với làm”“Làm nhiều, nói ít”.

Chia sẻ về công tác chuyên môn, BS CKII Đặng Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thế cho hay, năm 2021 là năm dịch của bệnh covid -19, với nhiều lần dịch bệnh bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Ngay trên địa bàn huyện Yên Thế, Bắc Giang cũng đã trải qua hai lần cao điểm phòng chống dịch bệnh, đợt 4 từ ngày 27/4/2021 đến 30/6/2021, và một đợt dịch bùng phát bắt đầu từ ngày 01/11/2021 với những diễn biến hết sức phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng. Với vai trò là cơ quan chuyên môn về y tế, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đã tham mưu cho BCĐ PCD covid -19 huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời để ứng phó với tình hình dịch bệnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành triển khai thực hiện khẩn cấp nhiều biện pháp phòng, chống dịch, đẩy mạnh công tác điều tra, truy vết khẩn trương, lấy mẫu xét nghiệm ngày và đêm trên diện rộng nhằm đẩy nhanh khoanh vùng, dập dịch sớm.

BS CKII Đặng Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thế.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, tiến hành xây dựng kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo Bộ công cụ đánh giá xã hội học cũng được coi trọng; Ban hành chế tài xử lý vi phạm cụ thể đưa vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thông qua đó, triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng quý, hàng năm gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị. Khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của cán bộ y tế với người bệnh, biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện.

Về công tác chăm lo xây dựng đội ngũ, năm vừa qua, Trung tâm đã cử bác sĩ đi đào tạo tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về soi cổ tử cung và siêu âm sản phụ khoa; bố trí cán bộ đi đào tạo kiểm soát nhiểm khuẫn do Trường Đại học Y Thái Nguyên tổ chức và đào tạo lớp xử lý nước trong thận nhân tạo theo Đề án 1816 của Bệnh viện Bạch Mai; 05 bác sĩ, 08 điều dưỡng đã hoàn thành khóa tập huấn đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực trong điều trị bệnh nhân bị covid -19 theo hình thức học trực tuyến do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức; 13 cán bộ tham gia lớp tập huấn chuyên đề suy tim của Bệnh viện Tim Hà Nội,…

Cùng với nhiều kỹ thuật chuyên môn đã được triển khai, Trung tâm Y tế huyện Yên Thế đã được Sở Y tế Bắc Giang cho phép áp dụng chính thức kỹ thuật mới cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt qua nội soi trong khám, chữa bệnh; áp dụng thí điểm 02 kĩ thuật bao gồm: phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng xoắn, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản; làm chủ kỹ thuật cắt amidan gây tê/mê, thông khí nhân tạo xâm nhập hoặc các cấp cứu ít gặp như phẫu thuật cấp cứu vỡ bàng quang,…Với việc đưa vào triển khai những kỹ thuật mới, người dân sẽ được hưởng lợi các dịch vụ khám, chữa bệnh ngay tại huyện mà không phải lên các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương.

Phẫu thuật kết hợp xương tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thế.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kỹ thuật chuyên môn mới, Trung tâm tiếp tục triển khai việc thực hiện học tập, trao đổi về phong cách, thái độ và kỹ năng giao tiếp ứng xử để mỗi cán bộ viên chức có cách nhìn mới theo chiều hướng tích cực, thay đổi tư duy, chủ động, sáng tạo trong việc chăm sóc bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân; xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp hơn, gần gũi hơn trong lòng người bệnh và nhân dân, xây dựng Trung tâm y tế huyện Yên Thế là ngôi nhà an toàn cho người bệnh, là nơi bệnh nhân điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi, thư giãn và phục hồi sức khỏe mỗi khi về với nơi đây; kiên quyết đổi mới, đầu tư phát triển Trung tâm theo hướng hiện đại hóa, gần gũi thân thiện với nhân dân, “sáng y đức, vững chuyên môn” xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong lòng nhân dân.

Trung Hiếu/ Văn Hiến Việt Nam

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học