“Troussier Out!”

12:13 | 27/03/2024

Vâng, trận đấu trên sân Mỹ Đình đã kết thúc. Tỉ số là Troussier: 0 – Indonesia: 3. Chưa bao giờ bóng đã Việt Nam lại chịu một nỗi nhục như thế khi chơi trên sân nhà của mình.

Chúng ta thấy gì từ “linh hồn của đội tuyển Việt Nam” suốt một năm nay?

Người hâm mộ cho tới giờ phút này nhận xét, lối chơi của đội tuyển VN là “lối chơi vô hồn”. Nghĩa là, lối chơi ấy không có huấn luyện viên (HLV) trưởng. Bây giờ, ông Troussier nên “thính tai” một chút để nghe những ý kiến, những phản ứng của người hâm mộ VN. Dĩ nhiên, ông chưa biết tiếng Việt, nhưng ông có phiên dịch cơ mà. Chỉ cần, ông yêu cầu, phiên dịch phải dịch cho đúng, cho sát những ý kiến, những phản ứng đang rần rần của người hâm mộ. Với một HLV, đừng bao giờ bịt mắt bịt tai trước người hâm mộ. Trong khi, rất nhiều phương tiện truyền thông quốc tế đều công nhận, thậm chí, ca ngợi người hâm mộ bóng đá VN là những người hâm mộ “tuyệt vời nhất thế giới”. Không ai đòi hỏi bóng đá VN phải lập tức vươn lên đẳng cấp thế giới, phải đoạt bằng được vé tham dự World Cup, phải thế này thế khác…

Sự phản đối dành cho HLV Troussier còn đến từ cách ông ứng xử với truyền thông và người hâm mộ Việt Nam.

Người hâm mộ VN mặc dù rất yêu đội tuyển của mình, nhưng họ là những người bình tĩnh, có đầu óc thực tế, chứ không hề ảo tưởng. Nhưng sau đúng một năm VFF mời ông Troussier làm HLV trưởng, đội tuyển đá 10 trận thì thua 9 trận, gần nhất đá 5 trận thua cả 5, mà thua trước các đối thủ không phải quá mạnh, không phải là “những ngọn núi lớn”, thì dù khiêm nhường tới đâu, người hâm mộ VN cũng không thể chịu nổi.

Phản ứng của họ, theo một người bạn chỉ là “người hâm mộ”, là nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, khi anh điện thoại cho tôi nói một cách bức xúc, rằng “Đừng nghĩ bóng đá với VN chỉ là bóng đá, nó còn là chuyện chính trị đấy!” Anh Điềm nói thêm: “Ngày còn chiến tranh chống Mỹ, chúng ta có câu nói nổi tiếng “Tiếng hát át tiếng bom”, thì câu nói ấy cũng là chính trị, nhưng toàn dân VN hưởng ứng. Bây giờ, không còn bom nữa, nhưng bóng đá là niềm đam mê, là niềm tự hào của người Việt Nam, người hâm mộ có thể hân hoan hạnh phúc hay thất vọng não nề, thì từ tâm trạng tiêu cực “thất vọng não nề” như thế, sẽ dẫn tới những vấn đề chính trị.”

Có một nguyên quan chức cấp Hà Nội thì cho rằng, “Bóng đá không chỉ là bóng đá mà còn là thể diện quốc gia. Nếu ông Pak Hang-seo có công làm người VN có thể tự hào với đội tuyển của mình, thì ông Troussier chỉ trong vòng chưa đến 1 năm đã thua liểng xiểng ở mọi đấu trường, đưa bóng đá VN tụt xuống 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, hạ nhục thể diện Quốc giá nặng nề.”

Hàng triệu người hâm mộ bình thường thì nói ngắn gọn hơn, như tấm bảng chúng ta đã và sẽ còn thấy rất nhiều trên sân bóng, nhất là trên sân Mỹ Đình sắp tới:” Troussier Out !”. Tôi là người hâm mộ không biết tiếng Anh, những câu này thì tôi biết.

Bây giờ chính là thời gian mà người hâm mộ VN nhớ tiếc HLV Park Hang-seo nhiều nhất. “Sao mà có một HLV vừa tài giỏi vừa khiêm tốn vừa dễ thương như vậy cơ chứ!”

Chính cái “Khát vọng đoạt vé World Cup” đầy ảo tưởng và khá mị dân của VFF đã khiến HLV Pak phải ra đi, để đón về một HLV kém tài và cũng rất giàu ảo tưởng là Troussier.

Còn nhớ, HLV đội tuyển bóng đá nữ Mai Đức Chung khi đưa được đội bóng mình dẫn dắt đoạt vé dự World Cup bóng đá nữ, Ông đã trở thành Thần tượng của người hâm mộ VN như thế nào. Và ông Pak, khi nhận đội tuyển bóng đá nam từ ông Mai Đức Chung, ông Pak đã tỏ ra sự tôn trọng chân thành thế nào trước người tiền nhiệm của mình. Không như ông Troussier, khi tiếp thu đội tuyển từ tay ông Pak, đã gần như phủ nhận tất cả những thành tích mà ông Pak có được. Ông Troussier muốn lập tức tạo ra sự khác biệt với HLV tiền nhiệm, để chứng tỏ mình. Kết quả thế nào, toàn dân Việt Nam đã biết.

Chuyện chính trị bắt đầu từ đó. Nó chỉ có thể kết thúc khi ông Troussier ra đi. Và tại sao không nhỉ, khi “Thầy Pak” trở lại với đội tuyển bóng đá Việt Nam.

THANH THẢO

Cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Vụ nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa đảo: Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

‘2 Phải 4 Không’ để phòng lừa đảo trực tuyến

‘2 Phải 4 Không’ để phòng lừa đảo trực tuyến

Lợi nhuận ‘khủng’ của cơ sở sản xuất sữa giả, bán online

Lợi nhuận ‘khủng’ của cơ sở sản xuất sữa giả, bán online

Ngài GURUJI SAGARRUMAGARMATHA

Ngài GURUJI SAGARRUMAGARMATHA

NGUỒN CỘI HÓA NHÂN

NGUỒN CỘI HÓA NHÂN