Triển lãm Spring Sun’ – Điểm hẹn mùa Xuân của nữ họa sĩ Văn Dương Thành

8:34 | 15/12/2022

Hơn 200 bức tranh của nữ họa sĩ Văn Dương Thành được trưng bày trong không gian Triển lãm “Spring Sun” (tạm dịch: Nắng Xuân) để chào đón lễ Giáng sinh và năm mới Quý Mão 2023, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương, đất nước cháy bỏng của tác giả.


Nữ họa sĩ tài ba, giàu tình yêu hương, đất nước

Là người họa sĩ đa tài, giàu tình yêu quê hương, đất nước, nên nữ họa sĩ Văn Dương Thành mong muốn thông qua triển lãm “Spring Sun” để người dân trong nước và quốc tế, những người đam mê hội họa có thể chiêm ngưỡng được những tác phẩm của mình, đồng thời cũng là dịp chào đón lễ Giáng sinh và năm mới sắp đến.

Trong số 200 bức tranh trưng bày trong không gian triển lãm, có nhiều bức tranh được nữ họa sĩ sáng tác trong những năm gần đây. Nữ họa sĩ cho biết, bà chủ yếu vẽ về tranh phong cảnh, cỏ cây, hoa lá, cảnh vùng nông thôn Bắc Bộ, những nơi mà bà từng đi qua, địa điểm bà từng đặt chân đến… Ngoài ra, trong những tác phẩm của họa sĩ Văn Dương Thành không thể thiếu được những tác phẩm tái hiện lại hình ảnh Phố cổ Hà Nội, những người gánh hoa bán rong, về vùng đất mà bà vô cùng yêu thương, chân quý.

Hoa sĩ gạo cội Văn Dương Thành (phải) tại không gian triển lãm – Ảnh: NVCC

Nữ họa sĩ cho biết: “Vẽ về Thủ đô Hà Nội thì tôi vẽ trên 300 tác phẩm, trong đó về Ô Quan Chưởng vẽ khoảng 50 bức. Tôi vốn không sinh ra ở Hà Nội, mà ở trong miền Nam nhưng theo chân bố mẹ ra Hà Nội từ năm lên 2 tuổi nên gắn bó với mảnh đất phồn hoa phố thị từ đó và trong máu thịt tôi luôn dành tình yêu tha thiết cho thành phố này”.

Họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ, bà thích nhất là vẽ về những người phụ nữ Việt Nam trên đường phố Hà Nội. Bởi vậy có rất nhiều tác phẩm của bà đã tái hiện lại hình ảnh người phụ nữ Việt Nam chất phát, chân thực nhất.

“Họ, với gánh hàng rong trên vai, có khi là những gánh hoa hồng, hoa cúc, hoa sen màu sắc rực rỡ, những bông hoa được trồng ở những vùng đất ven đô Hà Nội, đã làm nên một vẻ đẹp bình dị mà đặc biệt của Hà Nội mà không nơi nào trên thế giới có được. Đặc biệt, hình ảnh những người phụ nữ gánh hàng hoa trên đường phố còn được rất nhiều bạn bè quốc tế yêu thích. Bởi vậy mà tôi rất muốn chuyển tải những hình ảnh này lên tranh vẽ của mình”, họa sĩ Văn Dương Thành nói.

Ở thời điểm hiện tại, Văn Dương Thành có thể coi là một nữ họa sĩ đặc biệt nhất trong nền hội họa Đương đại Việt Nam. Ngay từ năm 20 tuổi, những tác phẩm hội họa của nữ họa sĩ đã được sưu tập và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Theo họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ, những tác phẩm hội họa của bà được trưng bày tại 16 bảo tàng nghệ thuật quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Singapore, Ba Lan, Romania, Moldova, Tây Ban Nha, Thụy Điển…

Tính đến nay, nữ họa sĩ Văn Dương Thành đã vẽ khoảng 2.000 bức tranh bằng sự đam mê với hội họa và mở 100 cuộc triển lãm cá nhân. Đặc biệt, tình yêu nghề, đam mê với hội họa của bà gây ấn tượng lớn với công chúng trong và ngoài nước.

Nhà ngoại giao nghệ thuật giàu tình thương

Nữ họa sĩ tài ba tâm sự: “Tại tầng 4 nhà tôi dành riêng làm phòng vẽ tranh – nơi hàng nghìn bức tranh đã ra đời đi đến công chúng, viện bảo tàng Việt Nam. Ở tầng 5 tôi có một phòng để gặp gỡ các em sinh viên, mở các workshop dành riêng cho các em nhỏ yêu nghệ thuật. Và thỉnh thoảng tôi mời các em tại trường SOS, trường Nguyễn Đình Chiểu đến học vẽ, giúp các em cầm bút, trải nghiệm hội họa. Tôi rất xúc động trước hình ảnh những em nhỏ bị khiếm thị nhưng vẽ rất là đẹp”.

Yêu nghề, say nghề và tận tâm với nghề nên họa sĩ Văn Dương Thành gặt hái được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ. Trong đó có giải thưởng cao quý “Nghệ thuật kiệt xuất quốc tế” của CFMI, USA – France 1995 và 1997, “Vinh danh Đất Việt” năm 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và “Top 50 Quyền năng Phái đẹp Việt 2011”.

Tác phẩm vẽ họa sĩ Bùi Xuân Phái của họa sĩ Văn Dương Thành – Ảnh: Đình Trung

Đặc biệt, nữ họa sĩ cũng là người được lựa chọn để vẽ tranh cho các nguyên thủ và phu nhân các nước trên thế giới khi sang Việt Nam. Mới đây nhất, nữ họa sĩ Văn Dương Thành đã vẽ cho Công nương Đan Mạch Mary Elizabeth bức tranh khăn lụa Mùa xuân trong chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị Frederik và Công nương vào tháng 11/2022.

Nhiều sáng tác của bà được Nhà nước tuyển chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ: như Tổng thống Barack Obama, Tổng Thống Jimmy Carter, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg và H.E. Phó Thủ Tướng Cộng Hòa Séc – Prince Karel Schwarzenberg, Chánh án tối cao Liên Bang Nga – Giáo sư,Tiến sĩ Vyacheslav M. Lebedev,…

Tại Hà Nội, bà đã sáng tác ba tác phẩm trên lụa, được Chủ tịch nước chọn làm quà tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un trong Hội Nghị APEC 27/2/2019, cũng như nhân dịp công chúa Thụy Điển Victoria Desiree sang thăm Việt Nam 05/2019.

“Mỗi lần được vẽ tranh cho lãnh đạo Việt Nam hay nguyên thủ thế giới tôi cảm thấy vinh dự và tự hào về bản thân. Đây là động lực giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng để vẽ thêm nhiều tác phẩm hội họa hơn nữa”, nữ họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ.

Một số tác phẩm của họa sĩ Văn Dương Thành

Nhiều tác phẩm hội họa nổi tiếng của họa sĩ Văn Dương Thành được trưng bày – Ảnh: Đình Trung

Tác phẩm tranh họa sĩ Bùi Xuân Phái – Ảnh: Đình Trung

Tác phẩm tranh 36 phố, phường của họa sĩ Văn Dương Thành – Ảnh: Đình Trung

Tác phẩm tranh chú mèo chào đón năm mới Quý Mão 2023 – Ảnh: Đình Trung

Ngoài ra còn rất nhiều tác phẩm hội họa khác được trưng bày trong không gian triển lãm mang tên “Spring Sun” của họa sĩ Văn Dương Thành – Ảnh: Đình Trung

Bên cạnh những sáng tác nghệ thuật, đại sứ văn hóa, họa sĩ Văn dương Thành luôn tích cực đồng hành cùng các hoạt động từ thiện trong suốt những năm qua. Bà đã tặng trên 30 bức tranh của mình để đấu giá gây quỹ Học bổng cho sinh viên nghèo, hỗ trợ các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật, xây nhà tình nghĩa.

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành giống như một “nhà ngoại giao nghệ thuật” Việt Nam khi tính đến nay, bà đã có 25 sáng tác được Nhà nước lựa chọn làm quà tặng cho các vị nguyên thủ quốc gia, như Hoa Kỳ, Ý, Thụy Điển, Malta, Đan Mạch, Ấn Độ, Bangladesh… Triển lãm “Spring Sun” của họa sĩ Văn Dương Thành giống như một “điểm hẹn mùa xuân”, điểm hẹn thu hút số đông du khách trong và quốc tế tới chiêm ngưỡng.

Triển lãm “Spring Sun” của họa sĩ Văn Dương Thành diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 20/12/2022 và sẽ tiếp tục từ ngày 27/12/2022 đến ngày 10/1/2023.

Trung Nguyễn

Nguồn Báo Công luận

https://www.congluan.vn/trien-lam-spring-sun–diem-hen-mua-xuan-cua-nu-hoa-si-van-duong-thanh-post226689.html#p-5

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024