Trao Bằng công nhận di tích quốc gia địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương

22:34 | 27/03/2022

Chiều 27/3, tại Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên long trọng tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912-28/3/2022) và đón nhận Bằng công nhận di tích quốc gia địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương cho lãnh đạo huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Dự lễ dâng hương và đón nhận Bằng công nhận di tích quốc gia Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Công an; đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Giang, xã Nghĩa Trụ và thân nhân gia đình đồng chí Lê Văn Lương.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dành phút tưởng niệm, dâng hương bày tỏ lòng thành kính, biết ơn tới công lao to lớn của đồng chí Lê Văn Lương – người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, cùng lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương, tại Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên nêu rõ: Đồng chí Lê Văn Lương là Người cộng sản chân chính, kiên trung, bất khuất; nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của quê hương Hưng Yên. Suốt đời đồng chí phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Lê Văn Lương tên thật là Nguyễn Công Miều, sinh ngày 28/3/1912, trong một gia đình nhà nho, có truyền thống yêu nước, hiếu học và cách mạng tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí luôn là một người cộng sản chân chính, mẫu mực, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Trải qua nhiều trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, dù ở cương vị nào, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng về sự tận tụy, trung thành, cần, kiệm, liêm, chính, luôn đặt lợi ích cách mạng lên trước hết và trên hết. Đồng chí thực sự là một nhà lãnh đạo có nhân cách cao đẹp, đạo đức cách mạng trong sáng, sống có tình, có nghĩa với đồng chí, đồng bào, xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân.

Với lòng yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc, đồng chí Lê Văn Lương sớm giác ngộ cách mạng. Khi mới 15 tuổi, là học sinh Trường Bưởi và cùng học với đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Lê Văn Lương đã gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tiền thân của Đảng ta.

Tháng 3/1931, đồng chí bị chính quyền thực dân Pháp bắt giam. Suốt 15 năm chốn lao tù, đồng chí luôn giữ vững khí tiết cách mạng, phẩm chất của người cộng sản chân chính. Tấm gương kiên cường, bất khuất của đồng chí có ảnh hưởng tích cực đến những người tù tại Côn Đảo, đến phong trào cách mạng. Với tinh thần “biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”, đồng chí Lê Văn Lương đã cùng các đồng chí của mình thành lập chi bộ cộng sản ngay tại nhà tù để lãnh đạo cuộc đấu tranh với kẻ thù.

Khi là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Lê Văn Lương đã có những cống hiến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cách mạng trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta.

Đồng chí Lê Văn Lương đã tham mưu, giúp Trung ương soạn thảo điều lệ mới của Đảng, ban hành các chủ trương quan trọng về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong công tác tổ chức cán bộ, đồng chí Lê Văn Lương xác định rõ quan điểm: Xây dựng đội ngũ cán bộ phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ tổ chức.

Đồng chí đã góp phần quan trọng phát triển được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực hoàn thành nhiệm vụ cách mạng; kiện toàn bộ máy tổ chức của Đảng vững mạnh ở các cấp, các ngành, các địa phương với cơ chế hoạt động ngày càng tiến bộ và hiệu quả.

Với cương vị là Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Lê Văn Lương đã xây dựng Văn phòng Trung ương thật sự trở thành cơ quan tham mưu đắc lực, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Trung ương Đảng; bảo đảm chương trình làm việc của Trung ương được thực hiện đầy đủ, với chất lượng cao; bảo đảm công việc được tổ chức thông suốt, bảo vệ an toàn tài liệu của Đảng; giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa Trung ương và các khu ủy, tỉnh ủy.

Sau khi đất nước thống nhất, trên cương vị là Bí thư Thành ủy Hà Nội trong 10 năm 1976-1986, đồng chí Lê Văn Lương đã cùng tập thể Thành ủy lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tích quan trọng trên mọi mặt công tác chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, đối ngoại, quốc phòng-an ninh,…, trở thành điểm sáng để các địa phương trong cả nước học tập, làm theo…

Với những cống hiến to lớn cho cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Văn Lương đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của đồng chí Lê Văn Lương đối với đất nước và quê hương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cùng con cháu họ Nguyễn quê hương Xuân Cầu đã xây dựng công trình Nhà Tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương. Nhà tưởng niệm nằm trên khu đất cao, thoáng đãng, trong khuôn viên 720 m2. Công trình được dựng theo kiểu nhà truyền thống gồm 3 gian với tường bao, kết cấu gỗ, lợp ngói mũi hài, nền lát gạch Bát Tràng. Tại đây lưu giữ nhiều hình ảnh và hiện vật về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương.

Để tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Văn Lương đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử của Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Văn Lương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 673/QĐ-BVHTTDL ngày 24/3/2022 xếp hạng Di tích quốc gia địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia địa điểm lưu niệm đồng chí Lê Văn Lương cho lãnh đạo huyện Văn Giang và đại diện gia đình đồng chí Lê Văn Lương.

 

 

Theo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô