Tràn lan bùa ngải được rao bán trên mạng xã hội

10:18 | 07/04/2022

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một nơi giao lưu, buôn bán tất cả mọi loại hàng hóa. Lợi dụng điều này, nhiều hình thức kinh doanh, buôn bán bùa ngải xuất hiện tràn lan gây ra nhiều hệ lụy xã hội tiêu cực.


Nhan nhản các loại bùa

Theo quan niệm của dân gian, các loại bùa chú sinh ra để cầu an, giúp cho thân tâm, gia đình yên ổn hoặc để trị bệnh, trừ tà… Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ mà đặc biệt là mạng xã hội, việc xem bói, xin bùa đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, bùa chú cũng được “nâng tầm” lên với nhiều mục đích khác nhau.

Những loại bùa chú được rao bán công khai với lời giới thiệu về công dụng.

Lợi dụng tâm lý tin vào thần linh, mong muốn cầu may mắn, tài lộc, tình yêu… của một số người, hàng loạt các trang web kinh doanh, mua bán bùa ngải xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Với những lời quảng cáo mùi mẫn, lọt tai, nhiều người bị những người buôn bán đánh trúng tâm lý đã nhẹ dạ cả tin bỏ ra hàng triệu đồng, thậm hàng chục triệu đồng để mua cho mình một thứ bùa vừa ý.

Chỉ cần lên Google hay vào Facebook gõ từ khóa “mua bùa ngải”, rất nhiều loại bùa và cách thức mua bán được hiện ra. “Bùa ngải” được rao bán trên mạng có nguồn gốc khá đa dạng, từ Thái Lan, Campuchia, dân tộc… với đủ loại như bùa làm ăn; bùa cầu trúng số độc đắc, xin lô đề, bùa may mắn cầu tài; bùa yêu…

Facebook và TikTok là “mảnh đất” thuận lợi kiến rất nhiều tài khoản đăng tải, buôn bán bùa chú để kiếm lời.

Trên facebook tồn tại rất nhiều nhóm kín mà trong đó các thành viên kinh doanh, tìm hiểu thông tin về bùa ngải, có nhiều nhóm lên đến hàng chục nghìn thành viên.

Tại đây, các bài viết hướng đến kể những câu chuyện tâm linh đáng sợ, những phép thần thông của bùa ngải, các loại bùa ngải đang tồn tại trên đời, cuối cùng kết luận rằng bùa ngải cực kì linh nghiệm và nên sử dụng để có được những thứ mình muốn. Phía dưới những bài đăng, chủ nhân của các bài viết này để lại những thông tin liên lạc, cách thức mua hàng.

Những nhóm kín mua bán bùa ngải trên facebook thu hút tới hàng chục nghìn thành viên tham gia.

Ở xã hội hiện đại thế nhưng một bộ phận giới trẻ vẫn đặt niềm tin vào bùa ngải, mong dùng nó làm “phao cứu sinh” để đạt các mong cầu mà không cần nỗ lực.

Rất nhiều tài khoản Tiktok chuyên đăng tải các đoạn video bán các loại bùa ngải có xuất xứ từ nhiều nơi, về cách thức làm ra, sử dụng thế nào, linh nghiệm ra sao và không quên để lại những cách thức liên lạc để mua bùa… Bên dưới clip có không ít người vào hỏi chi tiết các tác dụng của từng loại bùa, giá cả, thậm chí “xin vía”.

Rơi vào bẫy lừa đảo

Đặt niềm tin vào bùa ngải, đồng thời nhiều người cũng đặt niềm tin vào việc bỏ tiền ra mong mua những may mắn, thuận lợi từ trên trời rơi xuống. Thậm chí có nhiều người tin chỉ cần một vài lá bùa là không cần học hành vẫn thi đỗ, không cần nỗ lực phấn đấu vẫn có thể kiếm được nhiều tiền, dù không hợp nhau đối phương vẫn sẽ yêu thương mình…

Tại TikTok, có những tài khoản thu hút tới hàng nghìn, triệu lượt theo dõi thường xuyên đăng tải những video liên quan tới bùa chú.

Anh Võ Hoàng Quân (TP. Hồ Chí Minh) là một nạn nhân từng bị lừa vì mua bùa ngải. Anh Quân tìm tới hội nhóm “Bùa yêu” trên facebook và liên lạc để mua bùa của một người phụ nữ được giới thiệu là “thầy”.

Anh chia sẻ: “Mình có liên hệ chị này trước tết rồi để làm bùa yêu. Về cách nói chuyện của chị đó lúc đầu cực kì uy tín. Mình cọc 100.000 đồng trước tết. Sau đó tết thì chị ấy bảo không giao được hàng, mình cũng theo dõi và suy nghĩ thử nên mua hay không thì thấy cách đăng và cách hoạt động tinh vi nên rất tin”.

“Sau đó chị này còn cho free mình “bùa tam tai ” nữa làm mình thêm tin tưởng. Ai dè đâu mình xài không có tác dụng gì hết. Chị ấy đổ tại mình và block mình luôn. Mình biết ai yêu vô cũng ngu hết á nhưng đừng để như mình…”, anh Quân chia sẻ sau khi mất 3.000.000 để mua những lá bùa trên mạng.

Sau khi phản ánh bùa không có tác dụng, người bán bùa cho anh Quân đã chặn, anh Quân chỉ ngậm ngùi mất tiền.

Bùa ngải ở những trường hợp này, chẳng khác gì những liều thuốc độc gây lệch lạc nhận thức. Nó nguy hiểm vô cùng với những thanh, thiếu niên đang ở ngưỡng cửa của cuộc đời.

Không chỉ anh Quân, trên các hội nhóm mua bán bùa, rất nhiều người phản ánh, tố cáo những người “thầy bán bùa” sau khi nhận được tiền chuyển khoản đã biến mất, người mua chỉ đành ngậm ngùi mất tiền. Thậm chí, có những trường hợp phản ánh bùa không hiệu quả còn bị các “thầy” dọa sẽ yểm, bỏ bùa để uy hiếp nạn nhâm im lặng.

“Bùa ngải” mang màu sắc tâm linh huyền bí, cộng thêm những câu chuyện li kỳ được thêu dệt từ dân gian, nên dù chưa có sự kiểm chứng nào về tác dụng của nó nhưng đây vẫn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều đối tượng xấu lợi dụng để kinh doanh, buôn bán trục lợi.

Theo Công luận

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng