TP. HCM: Nghi vấn Công ty Đại Phát “hô biến” nhà ở riêng lẻ thành dự án và rao bán rầm rộ

18:00 | 13/03/2022

Mặc dù xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng thương mại dịch vụ Đại Phát (Công ty Đại Phát) vẫn thực hiện xây dựng hàng trăm căn nhà phố liền kề rồi “hô biến” thành dự án bất động sản và rao bán rầm rộ thời gian qua.


Liệu có “Treo đầu dê bán thịt chó”?

Thời gian qua, trên các trang mạng bất động sản rao bán rầm rộ dự án có tên là Khu dân cư Bảo Phú Residence tại thửa đất 525 thuộc tờ bản đồ số 16, phường An Phú Đông, Quận 12, TP. HCM. Dự án này được cho là của Công ty Đại Phát (địa chỉ tại 85B Hà Huy Giáp, Khu phố 3A, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM). Bằng những lời “có cánh”, chủ đầu tư – Công ty Đại Phát đã quảng cáo những công trình nhà ở tại khu đất trên là dự án khu dân cư với hàng trăm căn nhà phố liền kề.

“Dự án” Khu dân cư Bảo Phú Residence

Tuy nhiên, theo tài liệu mà Phóng viên (PV) thu thập được, trên địa bàn Quận 12 không có dự án nào có tên là Khu dân cư Bảo Phú Residence. Tại vị trí được cho là dự án thực chất chỉ là những công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ với những căn liền kề, có chung thửa đất và Giấy phép xây dựng (?).

Theo thông tin từ UBND Quận 12, vị trí khu đất được cho là Dự án khu dân cư Bảo Phú Residence có diện tích 4.520,4m2, trong đó diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất ở là 2.926,3m2, thuộc thửa đất số 525, tờ bản đồ số 16 (tài liệu từ năm 2004 đến 2005), phường An Phú Đông, Quận 12, TP. HCM. Đất do cá nhân ông Phan Trường Duy là chủ sử dụng và được UBND quận 12 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngày 3/2/2021. Về đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại khu đất này, ngày 12/5/2021, UBND Quận 12 có Công văn số 3166/UBND-ĐT về việc thỏa thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại khu đất số 525 của ông Phan Trường Duy. Ở khu đất này UBND quận 12 đã cấp 7 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 7 cá nhân đứng tên.

Như vậy tại khu đất được cho là Dự án Bảo Phú Residence không có bất cứ dự án động sản nào được cơ quan chức năng chấp thuận đầu tư. Việc Chủ đầu tư là Công ty Đại Phát rao bán với tên gọi là Dự án khu dân cư Bảo Phú Residence với hàng trăm căn nhà phố liền kề, tiện ích hồ bơi, công viên là không chính xác và có dấu hiệu lừa dối khách hàng!

Hàng loạt nhà ở riêng lẻ khác cũng “hô biến” thành dự án?

Cũng bằng hình thức tương tự như trên, Công ty Đại Phát đã thực hiện “hô biến” hàng loạt công trình nhà ở riêng lẻ khác trên địa bàn Quận 12 và một số quận ở TP. HCM thành dự án bất động sản. Những công trình nhà ở này đều được xây dựng theo hình thức ba chung: Chung thửa đất – chung giấy phép xây dựng – chung sổ hồng, được quảng cáo rao bán rầm rộ là dự án nhà phố.

Một giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ được cấp tại khu đất được cho là dự án Bảo Phú Residence.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Đại Phát hiện nay cũng đang rao bán các dự án bất động sản như: Dự án Bảo Ngọc (vị trí tại đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Minh (vị trí tại đường Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Anh (vị trí tại Thạnh Lộc 26, phường Thạnh Lộc, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Sơn Residence (vị trí tại đường Nguyễn Sơn, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú)…

Theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng dự án (tại Luật Đất đai năm 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở) thì việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải được thực hiện qua các bước: Xin chủ trương đầu tư; có quyết định hoặc chấp thuận chủ trường đầu tư dự án nhà ở; lập thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư nhà ở; thực hiện thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường; có quy hoạch chi tiết 1/500…

Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 cũng quy định chi tiết về thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở; đối chiếu với quy định này, việc Công ty Đại Phát tự ý đặt tên các công trình nhà ở riêng lẻ rồi rao bán với danh nghĩa dự án bất động sản là không đúng với với quy định của pháp luật.

Dư luận cho rằng, để đảm bảo các hoạt động kinh doanh bất động sản, đầu tư, xây dựng được thực hiện đúng với quy định của pháp luật, các Cơ quan chức năng cần khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Đồng thời, công bố rộng rãi thông tin những dự án bất động sản không đáp ứng quy định của pháp luật để người dân, khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản kịp thời nắm bắt thông tin. Phòng ngừa việc có thể xảy ra các tranh chấp, kiện tụng sau khi khách hàng mua phải những dự án không đảm bảo tính pháp lý, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đăng Dương

Nguồn Tạp chí Kiểm Sát

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh