Tội phạm mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

10:23 | 28/05/2024

Thế giới ngày càng gia tăng kỹ thuật số và những tiến bộ công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển ở mức đáng báo động. Nhưng thật không may, khi công nghệ ngày càng tiến bộ thì các chiến lược của tội phạm mạng cũng phát triển theo. Việc tích hợp AI vào các hoạt động trực tuyến bất chính đã tạo ra một loạt các mối nguy hại mới tinh vi trên không gian mạng mà cả cá nhân và doanh nghiệp đều cần phải nhận thức được.

Chìa khóa để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm mạng là phải cảnh giác và có chủ ý khi mở và phản hồi bất kỳ vấn đề trực tuyến nào có liên quan – nhưng khi tội phạm mạng đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng sức mạnh của AI, liệu việc đào tạo và nhận thức đã đủ chưa?
Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ trình bày cách tội phạm mạng khai thác AI để gia tăng quy mô và hiệu quả của các cuộc tấn công mạng của chúng cũng như những gì bạn có thể làm để tự bảo vệ mình.

Hình minh hoạ

Các thuật toán học máy
Các thuật toán học máy có thể được huấn luyện để tìm kiếm lượng dữ liệu khổng lồ, xác định xu hướng và dự đoán mô hình, điều này có thể mang lại lợi ích to lớn cho nhiều doanh nghiệp và ngành công nghiệp. Tuy nhiên, trong tay tội phạm, sức mạnh này có thể được sử dụng để xác định các lỗ hổng trong các mạng, các ứng dụng hoặc các hệ thống, nó cho phép kẻ tấn công thực hiện các cuộc tấn công có mục tiêu và thích ứng cao bằng thuật toán hỗ trợ AI.
Tương tự như cách các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ này để vận hành 24/24 và nhận thông tin chi tiết theo thời gian thực về hiệu suất, nhu cầu bảo trì và chiến lược tiếp thị của họ, những kẻ lừa đảo trên mạng cũng có thể làm như vậy. Điều này thể hiện một mối đe dọa đầy thách thức, về cơ bản cấp cho những kẻ lừa đảo quyền truy cập siêu mạnh để tiến hành các cuộc tấn công tự động, thích ứng có thể tấn công người dùng từ nhiều góc độ và bằng các chiến thuật mới, tinh vi và thông minh hơn.
Lừa đảo
Các cuộc tấn công lừa đảo đã được tội phạm mạng sử dụng liên tục để dẫn dụ thông quá những lỗ hổng, những người dùng không nghi ngờ tiết lộ thông tin nhạy cảm hoặc vô tình cài đặt phần mềm độc hại. Nhưng với việc sử dụng AI như bàn đạp tấn công, những chiến thuật này càng trở nên tinh vi và khó phát hiện hơn. Trường hợp ngữ pháp không chính xác và lỗi chính tả rõ ràng được sử dụng để gửi email lừa đảo cho hầu hết chúng ta, những người am hiểu công nghệ, AI sáng tạo đã giúp những kẻ lừa đảo dễ dàng tạo ra các email trôi chảy và trông chuyên nghiệp.
Giờ đây, các hệ thống được hỗ trợ bởi AI có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và sử dụng dữ liệu đó để tạo các email hoặc tin nhắn lừa đảo mang tính cá nhân hóa và thuyết phục cao, được điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân dựa trên hành vi, kiểu mẫu và sở thích trực tuyến của họ. Điều này làm tăng khả năng người dùng tin tưởng email đó là chính hãng và nhấp vào liên kết hoặc trả lời kèm theo thông tin nhạy cảm.
Email lừa đảo cực kỳ nguy hiểm, vì chỉ một cú nhấp chuột không đúng chỗ có thể nhanh chóng tàn phá công ty bằng cách cho phép truy cập vào thông tin riêng tư và bí mật như chi tiết khách hàng, thông tin tài khoản hoặc bí mật thương mại. Điều này không chỉ có khả năng vi phạm luật bảo mật mà một cuộc tấn công thành công còn có thể làm tổn hại đến danh tiếng và tính liêm chính của doanh nghiệp – chưa kể đến tác động tài chính nếu những kẻ lừa đảo cố gắng xâm phạm các tài khoản của bạn.

Phần mềm độc hại
Phần mềm độc hại và ransomware là các loại vi-rút lục soát hệ thống máy tính, đánh cắp thông tin bí mật và thường khiến thông tin đó trở nên vô dụng. Thông qua sử dụng hệ thống máy học, tội phạm mạng đang tận dụng AI để liên tục biến đổi mã (lập trình) của phần mềm độc hại – trốn tránh sự phát hiện của phần mềm chống vi-rút truyền thống. Các cuộc tấn công ransomware do AI điều khiển cũng ngày càng trở nên phổ biến, vì những kẻ tấn công có thể khai thác AI để xác định các mục tiêu có giá trị cao và yêu cầu tiền chuộc (phù hợp) để khôi phục máy tính của họ dựa trên lịch sử và vị trí tài chính của cá nhân hoặc công ty.
Các mối đe dọa mạng do AI cung cấp cũng có thể nhắm mục tiêu vào hệ thống AI nội bộ của công ty, đầu độc dữ liệu để tạo ra kết quả sai sót và lan truyền sự hỗn loạn và mất ổn định – điều này khiến bọn tội phạm dễ dàng xâm phạm hệ thống phòng thủ bằng các cuộc tấn công mạng tiếp theo. Sự gia tăng sử dụng AI trong các cuộc tấn công mạng chắc chắn đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia và cần có cách tiếp cận nhiều mặt để bảo vệ hiệu quả các cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp trước những mối đe dọa mới đầy sức mạnh này.
Đầu tư vào các giải pháp an ninh mạng dựa trên AI, có khả năng phát hiện và giảm thiểu các mối đe dọa nâng cao trong thời gian thực, là điều tối quan trọng. Việc huấn luyện, đào tạo nhân viên phải được ưu tiên, với các chương trình nâng cao nhận thức thường xuyên về cách nhận biết các mối đe dọa trên mạng, phân tích rủi ro và các phương thức ứng phó hiệu quả.

Luôn cảnh giác
Mặc dù mặt trái sự phát triển của AI thể hiện sự leo thang đáng kể trong các mối đe dọa an ninh mạng, nhưng vẫn có thể giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản số của chúng ta. Hãy luôn cảnh giác và tránh bị cám dỗ bởi phản ứng bốc đồng từ bất kỳ quan hệ, thư từ trực tuyến nào là điều cần thiết, vì tội phạm mạng săn lùng cảm giác cấp bách để thuyết phục bạn bộc lộ bản thân. Tạo cơ sở hạ tầng an ninh mạng toàn diện để bạn có thể chủ động chống lại hoạt động tội phạm mạng cũng là cách được khuyến cáo trong khi AI tiếp tục cách mạng hóa thế giới số của chúng ta.

NHP dịch

Cùng chuyên mục

Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án

Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

Khởi tố, bắt giam cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng đăng ký đất đai

Khởi tố, bắt giam cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng đăng ký đất đai

Vụ nguyên Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỷ đồng: Vụ án rất phức tạp, đã khởi tố 10 bị can

Vụ nguyên Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỷ đồng: Vụ án rất phức tạp, đã khởi tố 10 bị can

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên báo chí

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên báo chí

TỌA ĐÀM KHOA HỌC: Sân khấu dành cho thiếu niên nhi đồng

TỌA ĐÀM KHOA HỌC: Sân khấu dành cho thiếu niên nhi đồng

Khánh Hòa xử phạt nhiều website thương mại điện tử vi phạm quy định

Khánh Hòa xử phạt nhiều website thương mại điện tử vi phạm quy định

Tiếp sức mùa thi: Edugo Miền Nam đồng hành cùng các sĩ tử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Tiếp sức mùa thi: Edugo Miền Nam đồng hành cùng các sĩ tử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Đại biểu nêu tâm lý ‘sợ sai’ và đề xuất cơ chế bảo vệ cán bộ

Đại biểu nêu tâm lý ‘sợ sai’ và đề xuất cơ chế bảo vệ cán bộ