Một chiếc máy bay phản lực chở khách của China Eastern Airlines với 132 người trên khoang đã bị rơi ở vùng núi phía nam Trung Quốc trên đường từ thành phố Tây Nam Côn Minh đến Quảng Châu.
Độ cao giảm đột ngột
Chuyến bay MU5735 cất cánh lúc 1h11 chiều giờ địa phương từ Côn Minh trên đường đến Quảng Châu, một chuyến đi mà chiếc máy bay này đã thực hiện ít nhất 66 lần trong năm qua.
Vụ tai nạn là thảm họa hàng không chết chóc nhất thế giới kể từ khi một máy bay 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran vào tháng 1 năm 2020, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Trung Quốc đang bay ở độ cao 29.100 feet (khoảng 8900 m) lúc 06 giờ 20 GMT. Chuyến bay cùng số hiệu một ngày trước đó đã hạ cánh bình thường từ cùng độ cao, cũng vào lúc 06 giờ 20 GMT, theo Flightradar24, để hạ cánh an toàn xuống Quảng Châu.
Dữ liệu của Flightradar24 cho thấy chuyến bay gặp sự cố bắt đầu giảm nhanh xuống độ cao 7.425 feet trước khi cố gắng bay lên trong thời gian ngắn ở độ cao 8.600 feet và sau đó đã rơi tự do. Độ cao theo dõi cuối cùng là 3.225 feet so với mực nước biển.
Chiếc máy bay bị nạn đã bay hơn 1.000 chuyến bay trong năm ngoái. Nó chủ yếu bay các tuyến nội địa với 2 hành lang bay thường xuyên nhất là giữa Côn Minh đến Thượng Hải và Quảng Châu. Máy bay đã bay giữa Côn Minh và Quảng Châu 131 lần, đường bay thường xuyên thứ hai của nó theo Flightradar24.
Lịch sử bay trong năm qua
Sự cố xảy ra trong giai đoạn hành trình của các chuyến bay tương đối hiếm, mặc dù giai đoạn này chiếm phần lớn thời gian bay. Các vụ va chạm trong giai đoạn hạ cánh khi máy bay lần đầu tiên rời khỏi độ cao bay thậm chí còn hiếm gặp hơn.
Boeing cho biết năm ngoái, chỉ 13% các vụ tai nạn máy bay thương mại chết người trên toàn cầu từ năm 2011 đến năm 2020 xảy ra trong giai đoạn hành trình, trong khi 3% xảy ra khi cất cánh, 28% ở lần tiếp cận cuối cùng và 26% khi hạ cánh.
Tai nạn máy bay ở Trung Quốc
Flightglobal cho biết hồ sơ an toàn hàng không của Trung Quốc tương đối tốt. Trong 40 năm qua, chỉ khoảng 1.353 người đã thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay ở Trung Quốc, đặc biệt thành tích an toàn của nước này đã được cải thiện rõ rệt. Vụ tai nạn lớn gần nhất đã cách đây 12 năm.
Vụ tai nạn hôm thứ Hai là thảm họa hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc kể từ năm 1994, khi một chiếc Tupolev Tu-154 của Hãng hàng không Tây Bắc Trung Quốc bay từ Tây An đến Quảng Châu đã nổ tung sau khi cất cánh, khiến 160 người trên máy bay thiệt mạng.
Mẫu Boeing 737-800 gặp nạn hôm thứ Hai có thành tích an toàn cao và là tiền thân của mẫu 737 MAX vốn bị đình chỉ bay ở Trung Quốc hơn ba năm sau các vụ tai nạn chết người vào năm 2018 ở Indonesia và năm 2019 ở Ethiopia.
Truyền thông dẫn lời một quan chức cứu hộ cho biết máy bay đã vỡ vụn khi va chạm. Các nhà điều tra sẽ tìm cách khôi phục hai hộp đen của máy bay – máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái – để giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.
Hôm thứ Hai, China Eastern và hai công ty con của hãng đã đình chỉ phi đội máy bay Boeing 737-800. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không của Anh là IBA, China Eastern có 225 chiếc máy bay loại này.
Theo CLO