Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn làm tốt công tác ủy nhiệm

18:52 | 17/11/2023

Để chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn đến đúng các đối tượng được thụ hưởng, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương, trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở các thôn, buôn trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Là hội viên Hội Nông dân xã Ea Hiu, với tính cần cù, chăm chỉ, tâm huyết với công việc và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ những hội viên khác được hội viên tín nhiệm, năm 2005, ông Y Krênh Bkrông ở Buôn Jăt B, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc được bà con trong buôn tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV.

Thời điểm ban đầu, ông Y Krênh Bkrông gặp không ít khó khăn do nhận thức của các thành viên trong Tổ TK&VV. Một phần đa số hộ dân trong buôn đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều hộ nghèo, cận nghèo không dám vay vốn, không có suy nghĩ làm ăn nên cái nghèo, cái khó vẫn còn đeo bám rất nhiều hộ gia đình.

Với vai trò là hội viên Hội Nông dân kiêm Tổ trưởng tổ TK&VV, ông Y Krênh Bkrông luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giúp các hộ nông dân nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn để làm ăn thông qua sự hỗ trợ từ Hội Nông dân xã Ea Hiu, cán bộ NHCSXH phụ trách địa bàn, sự tín nhiệm từ các hộ nông dân và qua quá trình tìm hiểu thông tin về các chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước về các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ.


Ông Y Krênh Bkrông (bên phải) thăm hộ gia đình anh Y Sor Niê tại buôn Jăt B, xã Ea Hiu

Ông Y Krênh Bkrông chia sẻ: “Việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi của cấp trên được tôi thực hiện không chỉ ở các cuộc họp trong buôn, họp tổ, mà ở cả trong những câu chuyện thường ngày, từ đó, giúp hội viên, thành viên Tổ TK&VV hiểu ý nghĩa các chương trình cho vay ưu đãi và có kế hoạch vay, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích có hiệu quả”.

Đến nay, Tổ TK&VV Y Krênh Bkrông đã có 60 thành viên vay vốn, với tổng dư nợ 3,12 tỷ đồng, tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ với số dư hơn 200 triệu đồng.

Bằng sự sâu sát, tránh nhiệm của ông Y Krênh Bkrông, các thành viên đều sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả và trả nợ, trả lãi đúng hạn cho NHCSXH tại Điểm giao dịch xã hàng tháng và không để tồn đọng lãi, không có tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. Hàng năm, ông Y Krênh Bkrông luôn được các cấp, ban ngành tặng giấy khen về công tác hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện.

Ngoài Tổ TK&VV Y Krênh Bkrông còn có Tổ TK&VV Ngô Thị Thảo ở thôn Lạng Sơn, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc là hội viên hội phụ nữ của xã Ea Yông cũng là Tổ TK&VV luôn là điển hình của Tổ TK&VV tại xã.

Tổ trưởng Tổ TK&VV Ngô Thị Thảo chia sẻ: “Với vai trò trách nhiệm của là Tổ trưởng Tổ TK&VV tôi luôn tham gia tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH, của Ban giảm nghèo xã và hằng tháng tham gia giao ban đầy đủ tại Điểm giao dịch xã, định kỳ tổ chức sinh hoạt tổ. Qua đó, giúp tôi nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến chính sách tín dụng, để tiến hành họp bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi một cách công bằng, dân chủ, mang lại hiệu quả cao nhất, giúp hộ vay trả lãi và gốc đúng thời gian quy định”.


Hộ gia đình ông Y Ku Bya vay vốn chương trình hộ nghèo để chăn nuôi bò sinh sản

Ngoài ra, đối với những hội viên sử dụng vốn không đúng mục đích, với vai trò là Tổ trưởng tôi kịp thời trao đổi, nhắc nhở, đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của họ, những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống, để tìm hướng cùng tổ viên, chính quyền địa phương và NHCSXH huyện có biện pháp tháo gỡ kịp thời, bà Hảo cho hay.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác với mong muốn giúp hội viên thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, bà Ngô Thị Thảo đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Ông Huỳnh Đức Mười – Giám đốc NHCSXH huyện Krông Pắc chia sẻ, đến nay đã có hơn 1.900 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, với tổng dư nợ cho vay hơn 522 tỷ đồng với hơn 14.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được thụ hưởng. Chất lượng tín dụng trên địa bàn luôn được duy trì ổn định, Tổ TK&VV luôn làm tốt công tác uỷ nhiệm với Ngân hàng, luôn tận tâm và trách nhiệm với công tác giảm nghèo như 02 Tổ TK&VV nêu trên và còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu khác.

Nguồn vốn cho vay được tiếp cận kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng và mang lại hiệu quả kinh tế gia đình đã góp phần cải thiện đời sống cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang thiếu vốn để đầu tư, chăn nuôi, phát triển sản xuất, tạo ra sản phẩm, nâng cao đời sống, đã góp phần xây dựng các xã về đích nông thôn mới trong thời gian qua và những năm tiếp theo, ông Mười cho biết thêm./.

PV/VHVN

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024