Tinh hoa tranh dân gian Hàng Trống với nghệ sỹ đương đại Việt Nam

19:30 | 07/04/2023

Chiều 6/4, Quận Hoàn Kiếm phối hợp với các cá nhân, đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 25 năm danh hiệu Hà Nội thành phố hòa bình và thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa.


Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” được tổ chức nhằm giới thiệu tinh hoa của dòng tranh dân gian và các sáng tạo mới từ tranh dân gian của các nghệ sỹ đương đại Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu 23 bức tranh Hàng Trống với các chủ đề tranh thờ và tranh trang trí của nghệ nhân Lê Đình Nghiên do nhà sưu tầm Nguyễn Quang Trung cung cấp, cùng 23 tác phẩm của các họa sĩ trẻ lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống trên nhiều chất liệu khác nhau qua không gian sắp đặt của hoạ sỹ Nguyễn Thế Sơn.

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” là một trong những dòng tranh độc đáo của người Kinh kì.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: “Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người Kinh kỳ ngày xưa giúp các giá trị mãi trường tồn với thời gian. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tái hiện một cách sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt ngày xưa.

Những giá trị lịch sử văn hóa chứa đựng trong tranh dân gian Hàng Trống phản ánh đời sống tinh thần phong phú, đặc sắc của người dân Thăng Long Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Đề tài trong tranh dân gian Hàng Trống rất đa dạng có thể kể đến như tranh lịch sử, tranh thờ, tranh trang trí, tranh sinh hoạt xã hội… Chính vì vậy, tranh dân gian Hàng Trống được treo ở nhiều không gian khác nhau, và từ xa xưa thú chơi tranh Hàng Trống của người Hà Thành là một nét văn hóa, phong tục đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến Xuân về”.

“Hôm nay, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp với các nhà sưu tập tổ chức triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” với mong muốn góp phần tôn vinh giá trị và đưa tranh dân gian Hàng Trống đến gần hơn với người Kinh Kỳ”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh.

 

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu khai mạc triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn phát biểu tại triển lãm.

Cũng tại buổi lễ, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn cho biết triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” là sự kiện rất ý nghĩa khi là sự gặp gỡ giữa những dòng tranh truyền thống. Lấy cảm hứng sáng tạo từ dòng tranh này, năm 2020, dự án “Từ truyền thống tới truyền thống”, được tổ chức tại Đình Nam Hương đã nỗ lực đối thoại và viết tiếp giá trị từ dòng tranh truyền thống bằng những chất liệu truyền thống khác trong nền Hội hoạ Việt Nam, đó là chất liệu Sơn mài và Lụa.

Từ dự án, nhóm họa sĩ trẻ (khi đó là sinh viên chuyên ngành Sơn mài và Lụa thuộc khoa Hội Hoạ trường Đại học Mỹ thuật Việt nam) đã tiếp xúc trao đổi và học hỏi từ kỹ thuật tới tình yêu nghề, yêu văn hoá bản sắc bản địa từ nghệ nhân cuối cùng của dòng tranh Hàng Trống là nghệ nhân Lê Đình Nghiên”.

“Triển lãm là dịp để giới thiệu tới công chúng bộ sưu tập tranh Hàng Trống đặc sắc cũng như sự kết hợp với những sáng tạo cá nhân của các những họa sĩ trẻ trên con đường sáng tác độc lập phía trước, luôn quan tâm đến các giá trị di sản văn hoá truyền thống, văn hoá bản địa để đưa vào các thực hành nghệ thuật, viết tiếp nên những giá trị sáng tạo mới, cũng là một cách bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản một cách có tính sáng tạo hơn”, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn nói thêm.

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” kéo dài từ ngày 06/4 đến 16/4/2023 tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Một số tác phẩm tranh trưng bày tại triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”

Một số tác phẩm tranh dân gian Hàng Trống trưng bày tại triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”.

Không gian trưng bày tranh dân giang Hàng Trống tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội.

Khách mời tham gia triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”.

Lãnh đạo, khách mời chụp ảnh lưu niệm sau triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tinh-hoa-tranh-dan-gian-hang-trong-voi-nghe-sy-duong-dai-viet-nam-post242538.html#p-0

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Gia Lai: Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ – Dliê Ya đón nhận bằng Di tích Lịch sử quốc gia

Gia Lai: Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ – Dliê Ya đón nhận bằng Di tích Lịch sử quốc gia

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

Thành phố Đông Hà chú trọng công tác bảo tồn và tôn tạo di tích

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình