Việt Nam ghi nhận 3.034 ca nhiễm và 75 ca tử vong
VnExpress – Trong 24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận 3.034 ca nhiễm, trong đó có 3.027 ca ghi nhận tại 49 tỉnh thành, giảm 132 ca so với hôm qua; 1.866 người khỏi bệnh; 75 ca tử vong.
Số ca tử vong ghi nhận tại các địa phương như sau: TP HCM 47, Bình Dương 11, Đồng Nai 5, Tiền Giang 3, Long An, An Giang và Bình Thuận 2, Cà Mau, Kiên Giang và Đồng Tháp đều một.
Số ca nhiễm ghi nhận tại các địa phương như sau: TP.HCM (907), Bình Dương (500), Đồng Nai (371), Sóc Trăng (200), An Giang (134), Tây Ninh (104), Kiên Giang (92), Tiền Giang (79), Đồng Tháp (65), Phú Thọ (59), Long An (51), Trà Vinh (45), Bạc Liêu (41), Cà Mau (39), Khánh Hòa (38), Lâm Đồng (34), Gia Lai (33), Cần Thơ (24), Thanh Hóa (23), Hà Nam (21), Bình Thuận (16), Vĩnh Long (15), Hậu Giang (14), Quảng Nam (12), Bến Tre (12), Hà Nội (11), Quảng Ngãi (11), Bình Định (10), Ninh Thuận (6), Nghệ An (6), Bà Rịa – Vũng Tàu (5), Đắk Nông (5), Bắc Ninh (5), Quảng Bình (5), Hà Tĩnh (4), Ninh Bình (4), Nam Định (3), Bình Phước (3), Hải Dương (3), Phú Yên (3), Quảng Trị (3), Đà Nẵng (2), Sơn La (2), Thừa Thiên Huế (2), Lào Cai (1), Yên Bái (1), Lai Châu (1), Điện Biên (1), Thái Bình (1).
Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP.HCM (419.599), Bình Dương (226.353), Đồng Nai (59.386), Long An (33.857), Tiền Giang (15.184).
Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 870.255 ca nhiễm, trong đó có 794.846 ca khỏi bệnh, 54.068 ca đang điều trị, 21.344 ca tử vong.
Quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030
Ngày 19/10, Chính phủ phê duyệt chủ trương quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030, trong đó có tuyến tốc độ cao Bắc Nam.
Theo quyết định Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến hiện có, nối thông tuyến liên vận quốc tế; chuẩn bị đầu tư và thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến mới, trong đó ưu tiên đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Cụ thể, bên cạnh 7 tuyến hiện có dài khoảng 2.440 km thì mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 có thêm 9 tuyến mới, tổng chiều dài 2.362 km.
Lớn nhất là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP HCM) dài 1.545 km. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư hai đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang trước năm 2030.
Phía Bắc có 3 tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân dài 129 km; tuyến Hà Nội – Hải Phòng song song với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.
Vành đai phía Đông Hà Nội có tuyến đường sắt Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng dài 59 km; chuyển đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên, Gia Lâm – Lạc Đạo thành đường sắt đô thị.
Miền Trung có tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ từ cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Nam – Lào (đèo Mụ Giạ) dài 103 km.
Phía Nam có 4 tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km; tuyến TP HCM – Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài 174 km; tuyến TP HCM – Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam – Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128 km; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ phục vụ hành khách dài khoảng 38 km.
Sở GD-ĐT Hà Nội rút ‘đề xuất học sinh đi học từ 25/10’
Trao đổi với PV Dân trí chiều 19/10, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, rút thông tin đề xuất cho học sinh Hà Nội quay lại trường học từ ngày 25/10 như một số báo chí đăng tải.
“Chúng tôi đã rút lại hoàn toàn văn bản này và đang đợi phương án mới. Do đó, thông tin trên hoàn toàn không chính xác”, ông Cương nói.
Trả lời PV Dân trí về phương án mới mà Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường sẽ như thế nào, ông Cương cho hay, hiện đang phải chờ đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ 1,2 của các xã, dựa trên đánh giá đó mới xây dựng phương án cho học sinh đi học như thế nào.
Tìm thấy thi thể 2 vợ chồng mất tích sau vụ lật ghe
Zing – Ngày 19/10, ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ lật ghe khiến đôi vợ chồng mất tích ngày 3 ngày trước.
Khoảng 16h30 cùng ngày, thi thể người chồng đã được tìm thấy cách vị trí gặp nạn khoảng 2km về phía hạ lưu cầu vượt sông Bồ. Trước đó, thi thể người vợ được tìm thấy tại khu vực bờ sông thuộc xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền).
3 ngày trước, ông T.M.Đ. (67 tuổi) cùng vợ là bà V.T.T. (66 tuổi, trú phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) không may bị lật ghe, mất tích khi đang đánh cá trên sông Bồ.
Khu vực xảy ra vụ việc gần chân đập thủy điện Hương Điền, nơi đang thực hiện lệnh điều tiết nước phòng chống lũ. Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty CP Thuỷ điện Hương Điền đóng toàn bộ cửa van, tạm dừng vận hành điều tiết nước qua tràn để tìm kiếm các nạn nhân.
‘Ý tưởng huy động USD, vàng trong dân là thiếu khôn ngoan, kém chuyên nghiệp’.
Vietnamfinance – Đó là quan điểm của TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam, nêu ra tại tọa đàm “Đánh giá tình trạng kinh tế Việt Nam 2021 và dự báo những rủi ro trong năm 2022”.
Tại tọa đàm này, TS Nguyễn Đức Thành đã khái lược tình hình kinh tế Việt Nam trong 9 tháng vừa qua và đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021.
Ở kịch bản thấp, GDP chỉ tăng 0,2%, trong đó nông lâm thủy sản tăng 1,4%, công nghiệp và xây dựng tăng 1%, dịch vụ âm 0,7%.
Ở kịch bản cao, GDP sẽ tăng 1,8%, trong đó nông lâm thủy sản tăng 2,5%, công nghiệp và xây dựng tăng 4% còn dịch vụ không tăng trưởng.
Khuyến nghị chính sách, TS Thành cho rằng có 4 điểm Chính phủ cần lưu ý.
Một là Chính phủ cần đặt ưu tiên đẩy nhanh tiến độ và quy mô tiêm chủng về các địa phương, khai thông đi lại và lưu thông hàng hóa.
Hai là thực hiện các gói tài khóa tập trung vào củng cố hạ tầng, trang thiết bị y tế và lực lượng y bác sĩ, đồng thời hỗ trợ người lao động mất việc (đặc biệt trong khu vực phi chính thức). Chính phủ cần yêu cầu lãnh đạo tỉnh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tiếp nhận người lao động quay trở lại địa phương trên toàn quốc.
Ba là thực hiện chính sách tiền tệ thích ứng (đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế nhưng kiểm soát tăng trưởng cung tiền quanh mức 10%) đi kèm các biện pháp kiểm soát rủi ro ở mức vừa phải.
Bốn là các nhà lãnh đạo cần nhất quán trong các phát ngôn về điều hành kinh tế, nếu không sẽ gây ra bất ổn cho thị trường. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo phải kiên định với các nguyên tắc kinh tế thị trường đã được xác lập để điều hành kinh tế.
“Ý tưởng huy động USD (hoặc vàng) trong dân (hình thức trái phiếu, lãi suất với đồng USD) dưới bất kỳ hình thức nào, là một chính sách thiếu khôn ngoan và kém chuyên nghiệp, làm tăng bất ổn vĩ mô. Việc huy động nguồn lực trong xã hội cần thống nhất thực hiện thông qua công cụ lãi suất và các cơ chế đã có trên thị trường tài chính mà đối tượng điều hành duy nhất là VNĐ”, TS Thành nhấn mạnh.
Đặng Văn Lâm cảm ơn vì thắng kiện, Muangthong quyết không từ bỏ
Dân Trí – Người đại diện Andrey Grushin cho biết, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã từ chối đưa ra bất kỳ án phạt nào dành cho thủ môn Đặng Văn Lâm đội tuyển Việt Nam và công ty đại diện Young Football Talents liên quan tới vụ chuyển nhượng đến Cerezo Osaka.
Điều đó đồng nghĩa Văn Lâm đã thắng trong vụ kiện đội bóng Thái Lan suốt từ đầu năm 2021 tới nay.
Thay cho ngàn lời muốn nói. Cảm ơn!”, Đặng Văn Lâm chia sẻ cảm xúc và không quên gửi lời cảm ơn tới những người đã luôn ủng hộ mình trong vụ kiện với CLB Muangthong United.
Trái ngược với tâm trạng của Văn Lâm là sự không hài lòng của CLB Muangthong United. Theo báo chí Thái Lan, luật sư người Pháp của Muangthong United cho biết, sẽ chuyển hướng kiện phía CLB Cerezo Osaka và đòi tiền bồi thường từ CLB Nhật Bản, thay vì theo đuổi vụ kiện với Đặng Văn Lâm (lên tòa án thể thao).
Tuy nhiên, sau khi thua kiện Đặng Văn Lâm, CLB Muangthong United đang thực sự đuối lý. Nhiều ý kiến cho rằng việc đội bóng này vẫn cố kiện CLB chủ quản của Đặng Văn Lâm chỉ mang tính gỡ lại danh dự.
Tổng hợp