Tin sáng 14/10: Gần 800 tấn cá bè chết trên sông Đồng Nai; Chuyến tàu Bắc Nam rời Hà Nội, người dân háo hức về nhà

8:47 | 14/10/2021

Gần 800 tấn cá bè chết trên sông Đồng Nai sau mưa lũ cùng lúc nhà máy Trị An xả lũ

NLĐ – Giới chức huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai chiều 13/10 cho biết, vừa xảy ra việc cá nuôi bè của người dân tại địa phương chết hàng loạt.

Đồng thời, nhiều diện tích hoa màu cũng bị ngập úng trên diện rộng khi nước sông Đồng Nai dâng cao vì mưa lớn.

Thiệt hại xảy ra tại các xã Ngọc Định, Phú Vinh, Thanh Sơn và Phú Hòa sau cơn mưa lớn từ đêm 12 đến rạng sáng 13-10.

Ngoài khoảng 755 tấn cá bè của 99 hồ dân bị chết, tổng diện tích khoảng 167 ha hoa màu và cây ăn trái đã bị ngập, thiệt hại nặng nề.

Người dân cho biết nước từ thượng nguồn đổ về cùng lúc thủy điện Trị An xả tràn đã khiến người dân không trở tay kịp, khiến thiệt hại nặng nề.

Trong hai ngày qua, ảnh hưởng của bão số 8 khiến mưa lớn, nhà máy thủy điện Trị An gần khu vực trên sông Đồng Nai liên tục phải tăng lượng xả tràn. Riêng trong ngày 13/10, thủy điện Trị An đã xả 6 cửa với tốc lực nước 900m3/s.

Chuyến tàu Bắc Nam rời Hà Nội, người dân háo hức về nhà

Vietnamnet – 15h20 chiều 13/10, chuyến tàu SE5 xuất phát từ ga Hà Nội đi ga Sài Gòn. Nhiều người vui mừng vì được trở về nhà sau thời gian dài bị ”kẹt” do dịch bệnh.

Tính đến 12h ngày 13/10, có 320 hành khách đủ tiêu chuẩn được mua vé, trong đó 72 khách xuất phát từ Hà Nội.

Để đủ điều kiện mua vé, hành khách phải tuân thủ các yêu cầu mà Bộ GTVT đề ra: Phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi đi, tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mũi thứ 2 đã qua 14 ngày.

Hành khách không được di chuyển giữa các toa để đảm bảo yêu cầu phòng dịch và luôn tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Anh Nguyễn Văn Cường, ở TP Vinh ra Hà Nội làm công nhân. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên 5 tháng nay, anh không về được nhà. Biết tin tàu sẽ chạy lại, anh Cường quyết định mua vé về quê thăm gia đình ít hôm.

Chị Trần Thị Hoàng Thủy ở Quảng Bình lên Hà Nội học làm móng. Dịch bệnh khiến việc học phải hoãn lại, chị bị “mắc kẹt” 4 tháng. Đến hôm nay, tàu đã được chạy lại chị rất háo hức được về với gia đình.

Do trên tàu phải ngồi giãn cách nên mỗi chuyến chỉ bán trên 300 vé. Nhu cầu hành khách đi tàu vẫn còn, nên Công ty vận tải đường sắt Hà Nội quyết định chạy thêm đôi tàu SE5/6 trên tuyến Hà Nội – TP.HCM.

Công ty đã chuẩn bị 350kg gạo, 20 thùng mì tôm, 20kg mì, 20kg thịt lợn, 5kg thịt bò để phục vụ các bữa ăn cho hành khách và để ứng trực cho việc phòng chống bão lũ khi đoàn tàu vào tới miền Trung.

Bộ Y tế: Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

Giadinh – Tối 13/10, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của chính phủ ban hành quy định tạm thời.

Theo đó, xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị…; đối với các nhóm nguy cơ như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách, người giao hàng hóa…

Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao.

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, các địa phương chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng.

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch sẽ được thực hiện tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

Những ai được cách ly tại nhà?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1), cần thực hiện cách ly theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế ,.

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi được cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn về các biện pháp chuyên môn khác như tiêm vaccine COVID-19 trong đó đẩy nhanh tốc độ tiêm, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Việc điều trị F0 thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Đối với công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng/quán ăn, tại các cơ sở giáo dục đào tạo, đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công thương.

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời tại các địa bàn có dịch cấp độ 2, 3, 4: các địa phương quyết định tăng số lượng người tham gia hoặc công suất hoạt động trong trường hợp 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Diễn biến mới vụ cô gái khoe tiêm vắc-xin “nhờ xin ông anh”

NLĐ – Tối 13/10, ông Nguyễn Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết, đã kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch phường An Phú. Ông Nghĩa bị kỷ luật sau 2 tuần đình chỉ công tác vì liên quan đến vụ cô gái khoe đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin “nhờ xin ông anh” trên mạng xã hội.

Như đã thông tin, cô gái tên L.C.T.H (26 tuổi) đăng trên mạng xã hội Facebok nội dung “đã đủ 2 mũi vững tâm” kèm theo đó là hình chụp giấy xác nhận tiêm mũi 2 vắc-xin Pfizer. Theo giấy xác nhận, H. tiêm vắc-xin mũi 1 vào ngày 11-8, mũi 2 vào hôm 6-9, do Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều thực hiện. Dưới bình luận, có người đặt câu hỏi sao được tiêm vắc-xin Pfizer thì H. trả lời “tui xin ông anh”.

Sau vụ việc, UBND quận Ninh Kiều đã yêu cầu phường An Phú xác minh nhân thân của H. Qua kết quả thanh tra của UBND quận Ninh Kiều, H. không phải là người thân của Phó Chủ tịch UBND phường An Phú. Việc cô gái có tên trong danh sách được tiêm vắc-xin là do ông Nghĩa đã đưa vào sai quy định.

Tổng hợp 

Video hay

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế