Tin 12/11: Hà Nội hoãn trình đề án thu phí phương tiện vào nội đô; Phát hiện bom nặng gần 200 kg dưới ruộng

8:56 | 12/11/2021

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam:

– Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.000.897 ca mắc COVID-19, đứng thứ 37/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 151/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 10.159 ca nhiễm).

– Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 995.903 ca, trong đó có 843.131 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 4 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Kạn, Cao Bằng.

+ Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP HCM (443.815), Bình Dương (241.589), Đồng Nai (75.843), Long An (36.252), Tiền Giang (19.516).

Tất cả hành khách đi máy bay khai báo y tế đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Công văn 11887/BGTVT-CYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và kiểm soát hành khách về từ vùng dịch bằng đường hàng không.

Theo Nhằm tăng cường kiểm soát những người về từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (đặc biệt từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và những địa phương có số ca mắc cao) qua đường hàng không, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm việc tại cảng hàng không, cảng vụ hàng không, các hãng hàng không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Tăng cường kiểm soát hành khách đi từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cần Thơ tới các địa phương khác, đảm bảo 100% hành khách đi máy bay thực hiện khai báo y tế đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid và kiểm tra khai báo y tế nghiêm ngặt, thông báo danh sách hành khách kịp thời tới đầu mối các địa phương.

Tăng cường các hình thức tuyên truyền, khuyến cáo đối với hành khách khi về các địa phương: bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin khai báo để phân loại đối tượng nguy cơ; tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh…

Cục hàng không có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra hoặc chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra và có báo cáo về việc thực hiện các Hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải trong công tác phòng, chống dịch khi tổ chức vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng, TP HCM ra văn bản yêu cầu tăng cường phòng, chống

UBND TP HCM – đã có văn bản gửi thủ trưởng các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp trên địa bàn ngày 11/11 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chỉ thị 18 của TP. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả gắn với khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội.

Cụ thể, việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch cần tăng cường tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy… nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe. Quy trình xử lý F0 khi phát hiện tại cơ sở cần được đặc biệt quan tâm, các trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm.

Các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch trong giai đoạn hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. TP Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, đánh giá dịch bệnh, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, không để dịch lây lan rộng, khó kiểm soát.

Đối với lĩnh vực y tế, UBND TP.HCM yêu cầu chủ động rà soát, chuẩn bị và kịp thời cấp phát túi thuốc cho F0. Tuyệt đối không để bất kỳ F0 nào cách ly tại nhà không tiếp cận được thuốc điều trị.

Các địa phương rà soát lại tình hình nguồn nhân lực để chủ động thành lập trạm y tế lưu động tương ứng với số ca mắc COVID-19 mới, nhanh chóng nâng cao năng lực y tế cơ sở.

Trong những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 tại TP HCM có dấu hiệu gia tăng, số ca mắc liên tục khoảng 1.000-1.200 ca.

Chiều 11/11, Sở Y tế TP HCM đã họp báo thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Tại đây, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu – phó giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định nhóm nguy cơ cao tử vong do COVID-19 hiện nay là nhóm những người mắc bệnh nền, cao tuổi và đặc biệt là những người bệnh nền nằm một chỗ lâu ngày, chưa tiêm vaccine.

Do đó, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM khuyến cáo các quận huyện tiếp tục tìm những người lớn tuổi, khó khăn đi lại chưa được tiêm vaccine thì phải xem xét tiêm sớm vaccine phòng COVID-19 hoặc có những biện pháp bảo vệ.

Ác mộng Covid-19 quay trở lại châu Âu

Một số nước Đông Âu như Romania và Bulgaria chứng kiến tỷ lệ tử vong cao ở mức báo động, hệ thống chăm sóc y tế quá tải và trên bờ vực sụp đổ.

Diễn biến dịch bệnh ở châu Âu tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh chủng ngừa vaccine Covid-19 cho người dân, không chỉ là tiêm đủ liều, mà giờ là tiêm mũi nhắc lại.

Trong khi chính phủ nhiều quốc gia châu Âu không muốn tái áp đặt lệnh phong tỏa, một số nước như Latvia buộc phải khôi phục các biện pháp hạn chế bởi không có nhiều sự lựa chọn khác. Đức có tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine đạt 67% dân số. Tuy nhiên, nước này đang đối mặt làn sóng dịch bệnh thứ 4 và cũng là làn sóng tồi tệ chưa từng có. Số người mắc mới Covid-19 đạt mức kỷ lục là 37.640 hôm 4/11. Tại một số khu vực điểm nóng, các bệnh viện bắt đầu quá tải.

Dịch bệnh

Đan Mạch – nơi 75% người dân đã tiêm đủ liều vaccine – ghi nhận số ca mắc Covid-19 mỗi ngày tăng gấp đôi chỉ trong 10 ngày qua. Số ca bệnh nặng phải nhập viện cũng tăng nhanh.

Italy – tâm dịch đầu tiên của châu Âu khi dịch bệnh mới bùng phát – đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trở lại tại các khu vực phía bắc, bao gồm Veneto và Friuli Venezia Giulia, liên quan tới các cuộc biểu tình phản đối chính sách thẻ xanh y tế.

Tại Pháp, các biện pháp hạn chế của chính phủ đã phát huy hiệu quả khi giữ số ca mắc Covid-19 ở mức thấp trong nhiều tháng. Nhưng hiện nay, dịch bệnh một lần nữa quay trở lại.

TP HCM thiếu nhân viên y tế

Tỷ lệ nhân viên y tế tuyến phường, xã tại TP HCM đạt 2,3 trên 10.000 dân, thấp hơn nhiều so chỉ tiêu và nhu cầu thực tế; tỷ lệ này cả nước là 7,4, Hà Nội 6. Hiện thành phố có 310 trạm y tế cố định. Căn cứ theo thông tư về biên chế tối thiểu cho trạm y tế thì nhân sự thực tế không đủ chỉ tiêu. Cụ thể, 52 trạm được phân bổ từ 5 nhân sự trở xuống; 173 trạm có 6-8 nhân sự; 64 trạm có 9-10 nhân sự.

Hàng viện trợ ‘mắc kẹt’ ở cảng

Hàng hóa do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài viện trợ TP HCM phòng, chống dịch trị giá hàng tỷ đồng không được thông quan do vướng mắc thủ tục. Sự việc tương tự khi một tổ chức Hàn Quốc tặng thành phố 20 xe cứu thương sản xuất từ năm 2015. Song quy định hiện hành chỉ cho phép nhập xe sản xuất từ năm 2019 nên phía mặt trận phải từ chối tiếp nhận dù thời điểm tháng 7-8 các cơ sở y tế ở thành phố thiếu xe cứu thương.

Bom nặng gần 200 kg dưới ruộng

rong lúc cải tạo đồng ruộng, người dân tôn Tân Thượng, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc phát hiện quả bom trồi lên, lúc 9h ngày 11/11.

Ban chỉ huy quân sự huyện Can Lộc đã với hợp với lực lượng công binh thuộc Bộ chỉ huy quân sự Hà Tĩnh cùng chính quyền địa phương phong tỏa hiện trường, đào hố khai quật và kéo tời quả bom lên mặt đất an toàn. Lúc 17h, bom được di dời về thao trường bắn tại xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, chờ xử lý.

Hà Nội nâng công suất bãi rác Nam Sơn

Ngày 10/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký hai văn bản liên quan đến khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn). Thành phố sẽ xây dựng hồ sinh học khẩn cấp tại khu đất xen kẹt rộng 10,5 ha thuộc giai đoạn 2 bãi rác Nam Sơn. Hồ chứa sinh học rộng trên 7 ha, gồm đào hai hồ chứa nước rỉ rác và hạ tầng kỹ thuật như tường rào, mương thoát nước, đường nội bộ, hệ chống chiếu sáng, cây xanh.

Chi phí xây dựng hồ sinh học gần 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành quý II/2022. Khi hoàn thành, tổng dung tích hồ chứa khoảng 450.000 m3.

Hà Nội hoãn trình đề án thu phí phương tiện vào nội đô

Cụ thể, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản gửi Sở, thông báo ý kiến của lãnh đạo thành phố liên quan dự thảo Đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô. Theo đó, lãnh đạo thành phố cho rằng, việc xem xét, phê duyệt đề án vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Theo văn bản của UBND thành phố, Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý; nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí…

Mưa lũ làm gãy cầu, cô lập 400 hộ dân

Ngày 10/11, miền núi Quảng Ngãi vẫn mưa to, cộng dồn với mưa lũ hai ngày trước đó, làm hệ thống giao thông, thủy lợi hư hỏng; chia cắt nhiều nơi ở xã Ba Lế, Ba Vinh, Ba Điền, Ba Thành. Hàng loạt cầu ở huyện miền núi Ba Tơ bị sụt lún, đứt gãy do mưa to, nước chảy xiết, 400 hộ dân chia cắt.

Trước đó, đợt mưa từ ngày 22 đến 24/10 vượt kỷ lục 12 năm trước làm nhiều tuyến đường ở các huyện và TP Quảng Ngãi bị sạt lở, hư hỏng; 11.000 ngôi nhà ngập sâu; một người chết, ba người mất tích.

 

Đ.T/Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL