Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tránh gây áp lực học hành cho học sinh

8:00 | 09/04/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mỗi nhà trường hãy tạo không khí để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tránh gây áp lực học hành cho học sinh. Cộng đồng, xã hội “hãy trách nhiệm, yêu thương với trẻ em”, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Chiều 8/4, trong chương trình công tác tại tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tặng quà, trao học bổng của các nhà tài trợ cho 300 trẻ em của làng trẻ SOS và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Thủ tướng nhấn mạnh, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là mối quan tâm lớn của xã hội và là tương lai của đất nước.

Cả nước vẫn còn khoảng 1,7 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bày tỏ xúc động được tham dự chương trình, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “lắng nghe trẻ em bằng trái tim và bảo vệ trẻ em bằng hành động” với sự chân thành, hành động cụ thể; đánh giá cao các nhà tài trợ đã tặng các món quà ý nghĩa cho các em, trong đó có những chiếc xe đạp giúp đường đến trường của các em gần hơn.

Theo Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành và triển khai nhiều chính sách, chương trình, đề án về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Các cấp, các ngành, các địa phương đã tích cực thực hiện cùng sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, đoàn thể và người dân, các nhà hảo tâm.

Nhờ đó, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho trẻ em đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận: Công tác bảo vệ trẻ em có sự chuyển biến rõ rệt. Tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp tăng hằng năm.

Thủ tướng tặng quà, trao học bổng cho 300 trẻ em của làng trẻ SOS và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em được thực hiện đồng bộ, hiệu quả (100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí); đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, trẻ em là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Giáo dục trẻ em đạt được những kết quả quan trọng; tỉ lệ trẻ em đi học đúng tuổi các cấp không ngừng tăng lên.

Đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi giải trí, môi trường giao tiếp xã hội của trẻ em ngày càng phong phú, đa dạng. Quyền được tham gia của trẻ em tiếp tục được quan tâm, chú trọng; tiếng nói, nguyện vọng của các em được lắng nghe, đáp ứng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em vẫn còn những tồn tại, khó khăn, thách thức. Cả nước vẫn còn khoảng 1,7 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

“Thực tiễn đó đòi hỏi chúng ta phải quan tâm trẻ em hơn nữa bằng tất cả trách nhiệm, lắng nghe trẻ em hơn nữa bằng cả trái tim, cùng chung tay bảo vệ trẻ em hơn nữa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, để trẻ em được sống trong bình yên, hạnh phúc, trong tình yêu thương và được phát triển toàn diện”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị, mỗi gia đình hãy tạo ra môi trường sống hạnh phúc, an toàn, tránh gây áp lực cho con trẻ, để trẻ không phải chịu bất hạnh trong chính ngôi nhà của mình.

Tránh gây áp lực học hành cho học sinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, mỗi gia đình hãy tạo ra môi trường sống hạnh phúc, an toàn, tránh gây áp lực cho con trẻ, để trẻ không phải chịu bất hạnh trong chính ngôi nhà của mình.

Mỗi nhà trường hãy tạo không khí để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tránh gây áp lực học hành cho học sinh. Cộng đồng, xã hội “hãy trách nhiệm, yêu thương với trẻ em”, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm để bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

“Chúng ta phải cùng nhau quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của trẻ em. Hành động vì trẻ em bằng trách nhiệm và tấm lòng nhân ái; đồng thời, lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm các hành động sai trái với trẻ em”, người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Với các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, với chính những sự quyết tâm, cố gắng của bản thân, các cháu sẽ tiếp bước cha anh, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta, nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, để luôn là những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ; mai sau trở thành những công dân có ích cho xã hội, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tranh-gay-ap-luc-hoc-hanh-cho-hoc-sinh-post242844.html

Cùng chuyên mục

Ngộ độc thực phẩm có xu hướng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

Ngộ độc thực phẩm có xu hướng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam