Thứ trưởng Tạ Quang Đông: ‘Gần 300 bộ phim nhựa bị hỏng, đền bù là việc nội bộ của công ty’

17:30 | 08/04/2023

(CLO) Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, kiến nghị của các nghệ sĩ của Hãng phim về việc Công ty Vận tải Thủy phải bù lại gần 300 cuộn phim bị hỏng là việc nội bộ của công ty… Bộ không can thiệp.


Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông cùng đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ đã kiểm tra trực tiếp công tác lưu trữ, bảo quản phim tại các kho phim của Viện phim Việt Nam. Trong đó bao gồm 278 phim do Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng, tài trợ. Số phim này cũng đã được lưu trữ tại Hãng phim, được 19 nghệ sĩ phản ánh về tình trạng hỏng hóc, không thể sử dụng.

Chứng kiến việc kiểm tra của Bộ VHTT&DL đối với công tác lưu trữ, bảo quản tại Viện phim Việt Nam còn có người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam và đại diện nghệ sĩ đã ký tên trong đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông kiểm tra trực tiếp công tác bảo quản phim tại Viện Phim Việt Nam. Ảnh: dantri

Tại buổi kiểm tra trực tiếp công tác bảo quản phim ở Viện Phim Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, hiện trạng bảo quản, lưu trữ các bộ phim giá trị của điện ảnh Việt Nam đã đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những bản gốc đang được lưu giữ và bảo quản theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Việt Nam và thế giới tại Viện phim Việt Nam.

Trước đó, như báo chí đưa tin, gần 20 nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ VHTT&DL về vụ gần 300 bản phim bị hỏng được Bộ cho là bản sao, bản copy, còn bản gốc được lưu trữ tại Viện phim…

Tại buổi kiểm tra trực tiếp công tác bảo quản phim ở Viện Phim Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, hiện trạng bảo quản, lưu trữ các bộ phim giá trị của điện ảnh Việt Nam đã đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Công tác bảo quản, lưu trữ từng bộ phim điện ảnh đã được thực hiện bài bản, khoa học, trong điều kiện tiêu chuẩn quốc tế tại các kho phim của Viện Phim Việt Nam. Những bộ phim này đều luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất, vì vậy có thể sẵn sàng sử dụng để trình chiếu tại các kỳ Liên hoan phim, phục vụ các đợt phim kỷ niệm, các nhiệm vụ chính trị…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cho hay, những tâm tư, nguyện vọng của các nghệ sĩ thuộc Hãng phim truyện Việt Nam luôn luôn được Bộ VHTT&DL lắng nghe, chia sẻ. Tuy nhiên, những kiến nghị liên quan đến tình trạng hỏng hóc của gần 300 bộ phim tại Hãng mà các nghệ sĩ nêu lên là chưa chính xác, không dựa trên những cơ sở đầy đủ cả về mặt pháp lý lẫn thực tiễn.

Tại buổi kiểm tra, các chuyên gia bảo quản phim và kho phim của Viện Phim đã chứng minh mỗi bộ phim đều đang được Viện phim lưu trữ, bảo quản cả bản gốc là Negative Son+ Negative hình (màu hoặc đen trắng) và bản Positive (hoàn chỉnh) chuẩn màu và hình.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nói rõ thêm: “Việc cho rằng bản lưu tại Hãng phim mới là bản hoàn chỉnh nhất về định sáng, chỉnh màu… là không chính xác. Thực tế tại Viện phim Việt Nam cho thấy những bộ phim đang được lưu trữ, bảo quản đầy đủ cả bản gốc và mọi hồ sơ liên quan, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu trình chiếu bất cứ khi nào, và với chất lượng cao nhất”.

Liên quan đến kiến nghị của các nghệ sĩ của Hãng phim về việc Công ty Vận tải Thủy (Vivaso) phải in bù lại gần 300 phim bị hỏng, lãnh đạo Bộ VHTT&DL khẳng định, đó là việc nội bộ của công ty.

“Trên thực tế, Vivaso mua lại 65% cổ phần của Hãng phim, trở thành nhà đầu tư chiến lược và quyết định toàn bộ việc vận hành của Hãng. Vì vậy họ phải có trách nhiệm bảo quản, lưu giữ toàn bộ tài sản nói chung, kho phim nói riêng… Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Nếu coi tài sản của công ty có hàng trăm cuốn phim truyện nhựa bị hỏng này thì chuyện đền bù, hay in lại là vấn đề nội bộ, Bộ không can thiệp”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Nói thêm về vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Hà Văn Lâu nêu rõ: “Theo quy định pháp luật, Hãng phim không có chức năng lưu trữ phim. Những bộ phim được lưu tại Hãng phim để phục vụ hoạt động chuyên môn là tài sản riêng, phát sinh của Hãng, không thuộc trách nhiệm bảo quản, lưu trữ và phát huy phim của đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTT&DL.

Vì thế, những vấn đề liên quan khác như đền bù, in lại phim… đều thuộc vấn đề nội bộ. Còn trách nhiệm bảo quản những bộ phim theo đúng quy định pháp luật thì đã được Viện phim Việt Nam thực hiện tốt trong nhiều năm qua”.

Tại buổi làm việc, NSƯT, nhà quay phim Vũ Đức Tùng, một trong số 19 nghệ sĩ ký tên trong đơn kiến nghị cho biết, trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra công tác lưu trữ, bảo quản tại Viện phim, ông nhận thấy sự bài bản, khoa học cũng như hồ sơ lưu rất đầy đủ các thành phần, nội dung liên quan đến từng bộ phim.

Nhà quay phim Vũ Đức Tùng chia sẻ: “Bối cảnh hiện tại khiến các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam không tránh khỏi những tâm tư, trong đó có cả cách tiếp cận một số vấn đề chưa đầy đủ cơ sở. Việc Bộ VHTT&DL mời đại diện nghệ sĩ tham gia hoạt động kiểm tra thực tế này rất cần thiết, góp phần để các nghệ sĩ hiểu rõ hơn những nỗ lực, cố gắng của Bộ VHTT&DL trong phạm vi trách nhiệm của mình để bảo quản, phát huy tốt nhất giá trị của những bộ phim kinh điển, giá trị trong lịch sử điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Hình ảnh xuống cấp trầm trọng của Hãng phim truyện Việt Nam

Từ thực tế ghi nhận tại Viện Phim Việt Nam cùng các ý kiến, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTT&DL và các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ, tôi sẽ trình bày, trao đổi và nói rõ để các nghệ sĩ của Hãng phim hiểu cụ thể, đầy đủ hơn về nội dung này…”.

Về những vướng mắc tồn tại ở Hãng phim truyện Việt Nam gây nên tình trạng bức xúc, bế tắc, việc tháo gỡ không thể diễn ra một cách chóng vánh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, cùng với những nỗ lực trong thực hiện kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam, lãnh đạo Bộ VHTT&DL luôn luôn lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của các nghệ sĩ.

Việc hiểu đúng, hiểu đủ những vấn đề liên quan đến cổ phần hóa tại Hãng phim cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ những vướng mắc kéo dài lâu nay, từ đó có phương án củng cố, sắp xếp Hãng phim theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

L.T.Đ (t/h)

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thu-truong-ta-quang-dong-gan-300-bo-phim-nhua-bi-hong-den-bu-la-viec-noi-bo-cua-cong-ty-post242730.html#p-0

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.