Thu hút, giữ chân nhà đầu tư bằng chất lượng nguồn nhân lực

21:24 | 29/03/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.

 


Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư – Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng nêu đề nghị trên khi phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP. Quy Nhơn chiều ngày 29/3.

Phó Thủ tướng chia sẻ, khi còn giữ cương vị lãnh đạo ở các địa phương, các nhà đầu tư thường đặt ra những câu hỏi, như địa phương có đủ nguồn nhân lực không, có lao động chất lượng cao không. Thậm chí có nhà đầu tư còn hỏi địa phương có cán bộ giỏi, cán bộ giỏi không (giỏi tiếng Anh, giỏi kinh doanh quốc tế, quản trị hiện đại không).

Để có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị cần có sự hợp tác hai chiều, cùng thắng trong đào tạo nguồn nhân lực giữa địa phương và các nhà đầu tư, tránh tình trạng bên này chờ bên kia hội tụ đủ các yếu tố cần thiết.

Trước mắt, phía Việt Nam đảm nhiệm phần đào tạo cơ bản, còn các nhà đầu tư có thể gửi nhân lực đi đào tạo thành chuyên gia ở nước ngoài và đào tạo công nhân ngay trong quá trình xây dựng dự án, Phó Thủ tướng gợi ý.

Thủ tướng cũng lưu ý, tỉnh Bình Định phải có ý thức về sự cạnh tranh, bởi nhiều địa phương cũng có tiềm năng, lợi thế tương đồng như Bình Định và chỉ khi có ý thức về sự cạnh tranh mới có thể khai thác hiệu quả những thế mạnh riêng có của mình.

Đồng thời, Bình Định cũng phải tính đến chuỗi liên kết vùng, nhất là trong kết nối và khai thác cơ sở hạ tầng và phân chia thu hút đầu tư. Cạnh tranh và liên kết vùng không mâu thuẫn nhau, mà cần được giải quyết một cách hài hoà, nếu không sẽ tạo ra những trở ngại nhất định trong phát triển.

Bình Định phải luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, bởi chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn và chỉ khi các nhà đầu tư yêu mến mảnh đất văn võ song toàn này thì tỉnh mới thu hút được thêm nhà đầu tư mới, nhà đầu tư tốt hơn, Phó Thủ tướng phát biểu.


Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư 12.713,5 tỷ đồng – Ảnh: VGP/Hải Minh

Với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng tái khẳng định nguyên tắc xuyên suốt của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài là nhà đầu tư có lợi nhuận và Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng có sự phát triển; nhấn mạnh cần có sự chia sẻ, thấu hiểu để hài hoà lợi ích giữa hai bên.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên 3 trụ cột là: Cắt giảm thủ tục hành chính; phân cấp mạnh cho địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục và tăng tính minh bạch.

Chính phủ cam kết luôn đồng hành cùng các địa phương, cùng địa phương đồng hành các nhà đầu tư, sẵn sàng lắng nghe, đối thoại với các nhà đầu tư để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của các nhà đầu tư về đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để đón nhận sự dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, trong đó có lĩnh vực điện tử.

Phó Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực để kịp thời đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư, các đối tác hỗ trợ Chính phủ hiện thực hoá mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chip bán dẫn từ nay đến năm 2030.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024.

Hội nghị thu hút sự tham dự của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TPHCM Ramachandran A.S. (RamC), Phó Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Vũ Tú Thành.

Đặc biệt, Hội nghị còn có các đại biểu doanh nhân thế giới: GS.TS Peter Palanugool, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan); ông Cyril Dissescou, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore); ông Chun-Seon Park, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn INPYUNG (Hàn Quốc); ông Davis Lewis, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Enery Capital Vietnam; ông Rami Levy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing (Israel); ông Yehouda Levy, đồng Chủ tịch, thành viên HĐQT Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing Co.,Ltd (Israel); ông Aviv Brosilovski, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Forta Pro (Israel). Đoàn đại biểu TP. Migdal (Israel) do ông Netanel Alfassi, Thị trưởng thành phố dẫn đầu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, tỉnh lựa chọn giao thông “đi trước mở đường”, coi đây là chìa khóa tạo nên sự thành công phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện tỉnh đang phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khá nhanh và hoàn chỉnh đồng bộ.

Tỉnh cũng đang nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn; quy hoạch và bổ sung các cảng biển nước sâu quy mô lớn ở khu vực phía Bắc tỉnh; đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát từng bước thành cảng hàng không quốc tế.

Bình Định cũng đã đầu tư nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch, khu giá đất hấp dẫn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư dự án. Nhiều khu công nghiệp chỉ có mức giá thuê hạ tầng từ 25-60 USD/m2/50 năm, thấp hơn nhiều so với một số khu công nghiệp khác trên cả nước.

“Bình Định luôn quyết liệt, đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN với chính quyền, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Năm 2023, Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của Bình Định đạt điểm xuất sắc và đứng đầu cả nước. Hiện Bình Định là một trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục từ cấp phép đầu tư đến xây dựng nhanh nhất cả nước”, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin.

Ông Phạm Anh Tuấn cam kết: “Đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất”.

Hải Minh

Nguồn tin: https://baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần ‘5 quyết tâm’, ‘5 bảo đảm’, ‘5 đẩy mạnh’

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chống hạn, mặn ở ĐBSCL

Thủ tướng khảo sát, dự lễ khởi công, khánh thành 4 dự án trọng điểm tại Thừa Thiên Huế

Thủ tướng khảo sát, dự lễ khởi công, khánh thành 4 dự án trọng điểm tại Thừa Thiên Huế

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngoại giao kinh tế phải có những đột phá trong năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngoại giao kinh tế phải có những đột phá trong năm 2024