Người dân có thể phản ánh hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức, viên chức trong thực thi công vụ và hoạt động nghề nghiệp cho Bộ Nội vụ.
Chiều 18-6, Bộ Nội vụ tổ chức lễ ra mắt Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ và ký kết chương trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Theo đó, hệ thống thông tin PAKN trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ, có địa chỉ http://phananh.moha.gov.vn là kênh thông tin tương tác giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp.
Qua đó, các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được ghi nhận và là một trong những nguồn thông tin cung cấp cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ.
Đồng thời, cung cấp thông tin cho Tổ công tác về kiểm tra công vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Tổ trưởng nhằm kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và hoạt động nghề nghiệp, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm trong công tác cán bộ tại các bộ, ngành và địa phương. Bên cạnh đó, xử lý hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ.
Với 3 hình thức gửi phản ánh, kiến nghị (qua mạng internet, qua tin nhắn với đầu số 8088 và qua tổng đài 19001547), người dân dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động, điện thoại cố định để gửi phản ánh, kiến nghị. Đặc biệt, người dân cũng có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, trái với quy định pháp luật.
Ngoài ra người dân có thể phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức, viên chức trong thực thi công vụ và hoạt động nghề nghiệp…
Sau khi nhận được phản ánh, Bộ Nội vụ sẽ trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo từng lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ. Đồng thời, nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo điều hành và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức.
Ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cho rằng việc xây dựng Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị là một cách để Bộ gần dân, sát dân hơn. Việc Bộ Nội vụ hợp tác với VNPT trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã” là một trong những giải pháp kết nối liên thông từ trung ương đến địa phương, các bộ, ngành, qua đó phục vụ công tác bổ nhiệm, đề bạt và giải quyết chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, khắc phục tình trạng tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục.
Theo PLO