Thầy giáo Nguyễn Duy Anh và hành trình khẳng định tri thức tại Đất nước mặt trời mọc

19:33 | 03/10/2022

Là người Việt đầu tiên và trẻ tuổi nhất đảm nhận vai trò hiệu trưởng trường học tại Nhật Bản, thầy giáo Nguyễn Duy Anh đã không ngừng xây dựng nền văn hóa tri thức, thúc đẩy giao lưu hợp tác, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng người Việt tại xứ sở mặt trời mọc. Anh được gọi với tên thân thương “người đi gieo mầm tri thức trên miền đất lạ”.

Trước khi trở thành người trẻ mang niềm tự hào Việt ra thế giới, thầy giáo Nguyễn Duy Anh từng trải qua những năm tháng vất vả trên con đường học tập và sinh sống nơi xứ người. Đứng giữa muôn vàn sự lựa chọn kiên trì đi học tìm ánh sáng tri thức hay lao vào đời kiếm tiền, ở lại Nhật Bản hay về nước phát triển sự nghiệp, nỗ lực thay đổi cuộc đời hay khuất phục trước áp lực và sự canh tranh ở đất nước khó tính như Nhật Bản. Những quyết định đúng đắn, sự quyết tâm cao độ, không ngừng học hỏi và thay đổi chính mình đã mang đến một Hiệu trưởng Nguyễn Duy Anh quyết đoán, mạnh mẽ và thành công như ngày hôm nay.

Thầy giáo trẻ Nguyễn Duy Anh – Hiệu trưởng người Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản.

“Ngày đó, tôi đã chiến thắng sức hấp dẫn của đồng tiền, quyết tâm theo đuổi tri thức để đi được đường dài như ngày hôm nay”. – Nguyễn Duy Anh

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng chục ngàn người trẻ sang Nhật theo con đường du học sinh, mục đích chính là học tập và sau đó tìm kiếm cơ hội việc làm. Nhưng để có thể kiên quyết theo đuổi mục tiêu này thì không phải ai cũng làm được. Đi Nhật mang theo bao sự kỳ vọng của gia đình, mang theo ước mơ kiếm thật nhiều tiền, thay đổi số phận của chính mình và những người thân yêu. Ở nơi mọi chi phí đều đắt đỏ như Nhật, cuộc sống của các du học sinh không hề dễ dàng và Nguyễn Duy Anh cũng từng trải qua những năm tháng trầm lắng ấy.

Lễ khai giảng năm học mới tại Học viện GAG – Niềm tự hào của người Việt tại xứ sở hoa anh đào.

Nghĩ đến gánh nặng của cha mẹ ở nhà, nghĩ đến cơ hội kiếm tiền và sức hút của đồng tiền Nhật, không ít du học sinh từ bỏ việc học tập tại trường để chạy theo công việc. Nhất là khi nền giáo dục Nhật Bản rất khắt khe, không chuyên tâm học và nghỉ quá số buổi, làm việc quá giờ, việc bạn bị cho thôi học là điều chắc chắn. Lung lay trước sự lựa chọn học hay làm, không ít du học sinh Việt Nam đã chạy theo cái trước mắt là bỏ học, đi làm kiếm tiền. Khi mình vẫn đang ngồi trên ghế nhà trước, kiếm được những đồng tiền ít ỏi từ làm thêm thì các bạn sang cùng đợt hoặc muộn hơn đang kiếm được nhiều tiền, có một cuộc sống dễ dàng hơn. Tất cả đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của cậu du học sinh Nguyễn Duy Anh lúc bấy giờ.

Nguyễn Duy Anh và Ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (Bên phải) đến thăm Học viện GAG.

Một chút lung lay có, một chút biến động trong suy nghĩ có, nhưng luôn ghi nhớ mục tiêu lớn nhất khi sang Nhật là “Học…học và học. Học để thay đổi cuộc đời. Chỉ có học mới đi được đường dài”. Cậu du học sinh Nguyễn Duy Anh chiến thắng trước cám dỗ, quyết tâm theo đuổi sự nghiệp học tập. Thành quả hôm nay người thầy giáo trẻ đạt được là món quà xứng đáng cho những nỗ lực của anh trong quá khứ.

Thầy Nguyễn Duy Anh và đại diện Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản trao giải thưởng cho học sinh trong cuộc thi hùng biện tiếng Nhật cúp JLAN test do Hiệp hội Giáo dục tiếng Nhật JLAN tổ chức.

“Dám chấp nhận thử thách và chiến thắng thử thách. Thành công sẽ đến với bạn”. – Nguyễn Duy Anh

Kết thúc hai năm học tiếng và nhận được chứng chỉ tốt nghiệp tại Học viện Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Nguyễn Duy Anh tiếp tục theo học tại khóa dự bị đại học tại Học viện EHLE (thành phố Osaka) rồi thi đỗ khoa Kinh tế, Đại học công lập tỉnh Hyogo (thành phố Kobe). Đây là một trong ba trường nổi tiếng và uy tín nhất về đào tạo khối ngành kinh tế tại Nhật Bản. Xuất sắc hơn khi Nguyễn Duy Anh là du học sinh Việt Nam duy nhất thi đỗ vào trường năm đó. Tốt nghiệp với tấm bằng giỏi năm 2013, anh nhanh chóng tìm được việc làm biên dịch, phiên dịch và xử lý hồ sơ cho du học sinh của trường Nhật ngữ Osaka Minami (thành phố Osaka). Những năm tháng gắn bó với công việc trong ngành giáo dục đã hình thành trong Duy Anh khao khát mở trường học của riêng mình.

Đón tiếp đoàn Việt Nam tới thăm, giao lưu và hợp tác tại Nhật Bản.

Dám nghĩ – Dám hành động, tháng 4/2015, Trung tâm đào tạo ngoại ngữ GAG thành lập tại thành phố Fukuoka, bắt đầu có những lứa học sinh đầu tiên. Đây là đứa con tinh thần Duy Anh gây dựng và trực tiếp điều hành. Sau hơn 6 năm hoạt động tích cực, tháng 5/2021, Trung tâm tiếng Nhật GAG được công nhận là thành viên chính thức của hệ thống giáo dục Nhật Bản. Trường được mang tên mới Học viện tiếng Nhật GAG, nơi đào tạo ngoại ngữ chuẩn Nhật, mang đến môi trường giáo dục chất lượng và thân thiện với các du học sinh, đặc biệt là du học sinh Việt Nam. Cũng từ cột mốc đó, thầy giáo Nguyễn Duy Anh xác lập kỷ lục người Việt trẻ tuổi nhất trở thành Hiệu trưởng trường học tại Nhật Bản.

Với phương châm “Chất lượng đào tạo là giá trị cốt lõi”, Học viên tiếng Nhật GAG thu hút đông đảo du học sinh các nước như Việt Nam, Myanma, Indonesia, Campuchia, Trung Quốc,…theo học. Trung tâm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học viên. Số lượng học sinh tăng mạnh qua mỗi năm, chất lượng đào tạo được khẳng định, Trung tâm tiếng Nhật GAG trở thành một trong những cơ sở đào tạo ngôn ngữ hàng đầu Nhật Bản.

Thầy cô giáo Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản – Trường Đại học Đại Nam.

“Dòng máu Việt chảy trong mình, tôi luôn hướng về cội nguồn, góp công sức gắn kết cộng đồng người Việt tại Nhật, dành sự quan tâm và ưu đãi đặc biệt cho du học sinh Việt Nam đến với Học viện GAG”. – Nguyễn Duy Anh

Trong nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Duy Anh là gương mặt tích cực trong các hoạt động quảng bá văn hóa Việt, xây dựng cộng đồng người Việt đoàn kết, yêu thương và cùng phát triển tại Nhật Bản. Hiệu trưởng Nguyễn Duy Anh luôn nằm trong Ban tổ chức những chương trình dành cho cộng đồng người Việt tại Nhật nói chung và tỉnh Fukuoka nói riêng. Bên cạnh công tác giáo dục, Nguyễn Duy Anh còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka.

Học viện GAG tham gia chương trình ý nghĩa tại Nhật.

Nhân dịp chào xuân Nhâm Dần 2022 hồi đầu năm, Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức Lễ hội Tết Việt Nam thu hút hơn 17.000 người Việt Nam, người Nhật và bạn bè quốc tế tham dự. Trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như gói bánh chưng, viết câu đối đỏ, trình diễn áo dài, thưởng thức ẩm thực và tham gia các trò chơi đậm chất Việt. Bên cạnh đó, cuộc thi Tìm kiếm tài năng AVF Got Talent 2022 và thi hoa hậu Miss Viet Nam – Kyushu 2022 đã tạo ra sân chơi bổ ích và lành mạnh cho cộng đồng người Việt tại đây.

Hoa hậu Trái đất Phương Khánh – Đại sứ Hiệp hội Giáo dục tiếng Nhật năm 20219 và thầy Nguyễn Duy Anh trong trang phục truyền thống Kimono Nhật Bản.

Các hoạt động của Hội đã góp phần lan tỏa nét văn hóa truyền thống đặc sắc, hình ảnh con người Việt Nam thân thiện và mến khách đến với bạn bè quốc tế. Đây là nơi cộng đồng người Việt quy tụ, giao lưu, chia sẻ, xây dựng tình đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển nơi xứ người. Để chu toàn từ công việc chuyên môn, công tác của hội, thầy giáo Nguyễn Duy Anh cho biết phần lớn thời gian trong ngày của anh dành cho công việc và các hoạt động của Hội người Việt Nam. Để hoàn thành tốt các công việc, người thầy giáo trẻ phải nỗ lực 200% sức lực.

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm trong cuộc thi hùng biện tiếng Nhật.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đánh giá rất cao về thầy giáo Nguyễn Duy Anh, ghi nhận công lao, những đóng góp của anh trong sự nghiệp giáo dục, đại diện cho thế hệ trẻ mang hình ảnh Việt Nam vươn mình ra thế giới. Chúc cho người lái đò trẻ tuổi – thầy giáo Nguyễn Duy Anh tiếp tục viết nên những trang sử đẹp cho người, cho đời.

 

Thùy Dương/VHVN

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng