Thành phố Hạ Long nâng cao chất lượng đội tàu du lịch

14:56 | 11/06/2023

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong những điểm đến yêu thích của du khách. Việc quản lý hiệu quả và nâng cao chất lượng các đội tàu du lịch tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long là yếu tố quan trọng mang đến những trải nghiệm trọn vẹn, chào đón du khách trong nước, quốc tế đến với Hạ Long.


Khi sử dụng dịch vụ tàu du lịch Hạ Long, du khách đều có chung một cảm nhận là khang trang, hiện đại và tiện nghi. Các thiết bị quạt mát, máy lạnh, wifi, màn hình, âm thanh, ánh sáng, hệ thống camera an ninh được hầu hết chủ tàu trang bị, đầu tư nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của du khách.

UBND TP Hạ Long đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long. Các tàu du lịch muốn hoạt động trên vịnh thì phải đảm bảo các hệ thống phòng cháy chữa cháy, GPS, camera giám sát hành trình, hệ thống phân ly dầu nước hoạt động tốt trong quá trình chở khách tham quan… Tất cả các thành viên trên tàu đều được tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ du lịch, chăm sóc khách hàng cũng như kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ…

Anh Đặng Đình Biển, Quản lý tàu nghỉ đêm Dragon Legend (Công ty CP Du thuyền Đông Dương) cho biết: Trước mỗi chuyến xuất bến, các thành viên tổ máy tàu phải kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị, máy móc đảm bảo các điều kiện an toàn và môi trường. Đây là yêu cầu bắt buộc trước khi đón khách nghỉ đêm trên vịnh. Toàn bộ 16 tàu của đơn vị đều lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước và xử lý nước thải sinh hoạt, đáp ứng các tiêu chí khắt khe bảo vệ môi trường vịnh Di sản.

Đội tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đảm bảo tối đa an toàn phục vụ tốt nhất cho du khách.

Việc nâng cao chất lượng đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long thông qua cơ chế khuyến khích thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép nhằm giảm số lượng phương tiện, tăng sức chuyên chở, nâng cao tiêu chí phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường đã được tích cực triển khai. Đến nay có khoảng 40 phương tiện đóng mới thay thế theo chủ trương mới của tỉnh. Dự kiến năm 2025-2026, toàn bộ tàu du lịch vỏ gỗ trên vịnh sẽ thay thế bằng tàu mới với hệ thống xử lý nước thải, phòng cháy, chữa cháy hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường.

Cùng với đảm bảo an toàn cho du khách, các đội tàu còn tăng cường phối hợp triển khai các mô hình liên kết hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường, an toàn trật tự trong khu vực vịnh. Theo đó, mô hình “Tổ tàu ghép” được thành lập để đón khách lẻ nhằm đảm bảo cho du khách mua vé tàu cũng như sử dụng các dịch vụ theo đúng giá niêm yết, tránh tình trạng cò kéo, tranh giành khách… Bên cạnh đó, mô hình “Phối hợp đảm bảo ANTT trong hoạt động vận chuyển khách du lịch trên tuyến Vịnh Hạ Long”, “Tự quản an toàn về PCCC” cũng được các đội tàu duy trì hiệu quả, không để phát sinh những tình huống phức tạp về TTXH, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Hạ Long.

Từ tháng 9/2019 đến nay, Vịnh Hạ Long nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. Du khách tham quan không mang các loại sản phẩm nhựa dùng một lần (chai nhựa đựng nước, túi ni lông…) lên phương tiện chở khách và các điểm dịch vụ trên vịnh. Hoạt động của đội tàu ngày càng đi vào nền nếp, hướng tới mục tiêu xây dựng đội tàu an toàn, hiện đại, góp phần nâng cao hình ảnh tàu du lịch, uy tín du lịch Hạ Long.

Trên Vịnh Hạ Long hiện có hơn 400 tàu du lịch được cấp phép hoạt động, trong đó có khoảng 100 tàu lưu trú nghỉ đêm. Trong 5 tháng đầu năm nay, Vịnh Hạ Long đã đón khoảng 890.000 lượt du khách, doanh thu ước đạt 268 tỷ đồng. Để đảm bảo an toàn cho du khách tham quan vịnh trong dịp cao điểm, các đơn vị đã tăng cường kiểm tra, giám sát các đội tàu.

Ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Các ngành chức năng thường xuyên đánh giá chất lượng tàu du lịch; kiên quyết dừng hoạt động đối với tàu không đủ điều kiện, hết thời hạn hoạt động trên vịnh; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cao hệ số an toàn, đồng bộ thiết bị cho các phương tiện. 100% tàu du lịch lắp đặt các thiết bị thu gom chất thải, nước thải sinh hoạt và thiết bị phân ly dầu nước trước khi xả thải ra ngoài môi trường. Nếu có bất cứ phản hồi nào không tốt từ phía du khách liên quan đến thái độ phục vụ hoặc chất lượng dịch vụ, Chi hội đều nhắc nhở, phối hợp với cơ quan chức năng có chế tài xử lý để tránh những hình ảnh không đẹp đối với du khách và cũng là để hoạt động du lịch của Hạ Long ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Với những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực, nghiêm túc của cơ quan chức năng, chủ kinh doanh các tàu du lịch, chất lượng hoạt động của đội tàu đang ngày càng không ngừng được nâng lên, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách.

T.H

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thanh-pho-ha-long-nang-cao-chat-luong-doi-tau-du-lich-post251130.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào