Vở “Trương Chi Mỵ Nương” của kịch Hà Nội là một mở đầu hứa hẹn cho Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV, một liên hoan sân khấu chủ yếu là làm mới các đề tài cũ.
Trương Chi Mỵ Nương là đề tài quen thuộc của sân khấu nhưng chỉ là sân khấu ca kịch. Đây là lần đầu nó được đưa lên sân khấu kịch nói.
Không phải ngẫu nhiên mà NSUT, nhạc sĩ Phùng Tiến Minh đã chọn Trương Chi Mỵ Nương là đề tài để lần đầu tiên anh thử sức vai trò đạo diễn, tác giả. Chuyện cổ tích bất hủ của đất nước về một bi kịch tình yêu xoay quanh âm nhạc chắc chắn sẽ giúp anh phát huy thế mạnh của mình với tư cách một nhạc sĩ “hot” của giới trẻ?.
Và cơ bản, dù vở diễn kéo dài một cách không cần thiết, dù còn nhiều chi tiết cần sữa chữa, điều chỉnh, Phùng Tiến Minh đã khá thành công trong cả ba vai trò: tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ trong vở diễn.
Ở vai trò tác giả anh đã cho thấy một cách tiếp cận khác khi tạo ra nhân vật công tử Đoàn gia và cuộc trả thù tàn bạo của anh ta khi bị Mỵ Nương từ chối, dùng chính mối tình của Trương Chi Mỵ Nương để sát hại họ.
Ở vai trò đạo diễn, anh đã có một vở kịch nói mang đậm chất ca kịch với vai trò to lớn của âm nhạc và múa, khá mới mẻ trong kịch nói nước ta.
Ở vai trò nhạc sĩ, anh đã tạo ra một không gian âm nhạc dù chưa thuần nhất nhưng ám ảnh, quyến rũ (Tuy anh hơi lười biếng khi sử dụng ca khúc hit “Nơi tình yêu bắt đầu” của mình để kéo khách), kết hợp khá tốt giữa thanh nhạc và khí nhạc, giữa tân nhạc và âm nhạc ngũ cung dân tộc.
Phải nói Nhà hát kịch Hà Nội đã khá mạo hiểm khi dốc vốn vào cuộc chơi Trương Chi Mỵ Nương khi coi đây là vở diễn chính dàn dựng bằng ngân sách nhà nước năm 2020. Có lẽ họ đã như cha ông ta rất tin vào sức mạnh kỳ diệu của âm nhạc. Và họ đã không nhầm khi có được một vở diễn khá hấp dẫn với công chúng trẻ.
Đặc biệt, các nghệ sĩ kịch nói Hà Nội đã cho chúng ta thấy nhiều nét mới mẻ: Thiện Tùng diễn rất xuất sắc vai phản diện đầu tiên trong đời, Thùy Dương thể hiện rất tuyệt các solo múa khó hay Ngọc Quỳnh rất tinh tế trong vai Trương Chi đầy bi kịch, Quang Thắng vẫn rất duyên với tiếng cười nhẹ nhàng trong vai thừa tướng.
Chúc mừng tập thể Nhà hát kịch Hà Nội và NSUT Phùng Tiến Minh đã có một lựa chọn táo bạo và đã bước đầu thành công với một Trương Chi Mỵ Nương đầy thách thức.
Một số hình ảnh tại buổi diễn:
Nguyễn Thế Khoa/VHVN