Tết của những người ở lại với Sài Gòn

22:51 | 29/01/2022

Trải qua gần một năm đầy rẫy những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhiều lao động nghèo đang phải tranh thủ từng ngày cuối cùng của năm kiếm chút quà Tết gửi về quê, để có thể yên tâm ở lại đón Tết với Sài Gòn.


Đêm giao thừa Sài Gòn mùa COVID-19 có lẽ sẽ không có pháo hoa, nghĩ đến thời khắc đó, chị Lê Thị Thịnh (quê Quảng Ngãi, làm việc tại Công ty Freetrend A – Khu chế xuất Linh Trung 2, TP. Thủ Đức) thở dài không biết cả gia đình mình sẽ trải qua khoảnh khắc thiêng liêng đó như thế nào trong căn nhà trọ chật hẹp nơi đất khách quê người.

Ở lại với TP.HCM đón Tết cổ truyền không phải là sự lựa chọn của gia đình chị Thịnh trong 10 năm qua. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh kéo dài và công ty cũng vừa công bố quyết định cắt giảm tiền thưởng Tết nên gia đình chị có lẽ phải ở lại TP.HCM đón Tết vì không còn sự lựa chọn nào khác.

Nhiều trẻ em trong khu nhà trọ ở phường Hiệp Bình Chánh (TP. Thủ Ðức) Tết năm nay sẽ không được về quê do ba mẹ còn bận đi làm.

Chị Thịnh cho biết, cả năm dịch bệnh, không làm ra tiền, cả gia đình 4 người phải nhờ đến sự giúp đỡ của các nhóm từ thiện, chính quyền địa phương hỗ trợ. Công việc có thể nói chỉ mới ổn định trở lại vài tháng gần đây nhưng đơn hàng ít, không có thêm thu nhập từ tăng ca nên lương cũng chỉ đủ sống qua ngày. Vì vậy đến giờ này cả gia đình đã xác định ở lại TP.HCM.

Cũng như chị Thịnh, khi được hỏi Tết này có dự tính về quê thế nào, chị Đỗ Thị Kim Lan (quê Quảng Nam, đang làm việc cho Công ty TNHH Year 2000 – TP. Thủ Đức) không chút do dự cho biết, dịch bệnh kéo dài phải vay mượn bạn bè sống qua ngày, tiền nhà trọ cũng thiếu, nên Tết ở lại TP.HCM ráng làm kiếm thêm để trang trải nợ nần.

Mặc dù chưa một lần đón Tết xa nhà nhưng chị Lan tin rằng Tết năm nay khu trọ mình ở sẽ không buồn như mọi người vẫn kể. Và đây sẽ là cái Tết đặc biệt vì gần như mọi người không ai về quê cả.

“Dịch bệnh chia nhau từng con cá mớ rau như người trong nhà, thì Tết đến đông đủ thế này chắc chắn cũng sẽ cùng nhau tổ chức đón Tết nên có lẽ cũng không đến nỗi trống vắng…” – chị Lan nói.

Rạng ngời với dự định đón Tết cùng anh em xóm trọ, anh Hoàng Công Chương (quê Quảng Bình, làm việc tại Công ty TNHH Perfect Quality Industrial Việt Nam INC – Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) cho biết, không chỉ mình mà nhiều anh em trong khu trọ cùng cảnh xa quê, đây là năm đầu tiên phải ở lại TP.HCM đón Tết.

Vì vậy để ba ngày Tết ở Sài Gòn đỡ tủi thân, mình dự định sẽ rủ mọi người tập trung lại cùng đón giao thừa, cùng tổ chức bữa cơm đầu năm trong ngày mùng 1. Còn mấy ngày nghỉ Tết còn lại thì cùng nhau vào trung tâm quận 1 đi tham quan, chụp hình đường hoa Nguyễn Huệ, nhà nào có trẻ con thì đưa đi chơi Thảo Cầm Viên…

“Nghe nói Sài Gòn những ngày Tết vắng vẻ, yên bình đến khác lạ… nhưng gần 7 năm vào đây lập nghiệp chưa một lần được tận mắt chứng kiến sự khác lạ này của Sài Gòn. Vì vậy đây cũng là cơ hội hiếm có của mình cũng như mọi người trong khu nhà trọ này” – anh Chương tự an ủi.

TP.HCM trở lại với cuộc sống bình thường mới nhưng công việc của chị Hoa (TP. Thủ Đức) vẫn chưa bình thường trở lại nên phải tự tạo việc làm để chuẩn bị cho cái Tết xa quê.

Còn chị Phan Thị Hoa (quê Quảng Ngãi, làm nghề tự do) đã trải qua 5 cái Tết ở lại TP.HCM, nhưng năm nay chị tin rằng mấy ngày Tết sẽ không cô đơn trong khu nhà trọ vắng lặng như những năm qua. “Trải qua thời gian dài bởi dịch COVID-19, Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường mới khi Tết Nhâm Dần đang cận kề nên công việc chưa nhiều, thu nhập theo đó cũng bấp bênh, nhiều người không đủ điều kiện để về quê đón Tết” – anh Tân chia sẻ.

Bà Phạm Thúy Ngọc (ngụ phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức) – chủ khu nhà trọ hơn 30 phòng ở phường Linh Trung – TP. Thủ Đức cho rằng, sau một thời gian dài nghỉ việc do dịch bệnh, công nhân mới đi làm trở lại trong thời gian ngắn, thu nhập giảm nhiều nên để có một cái Tết tươm tất là điều không hề đơn giản với những người công nhân trong khu nhà trọ này, nói chi đến chuyện về quê với đủ thứ tiền phải chi. Đó là chưa nói, trong đợt dịch vừa rồi nhiều người chịu không thấu tiền ăn, tiền nhà trọ nên đã bỏ về quê, gần đây mới quay trở lên Sài Gòn làm việc được vài tuần thì lấy đâu ra chi phí để về quê đón Tết.

“Giờ chỉ cầu mong dịch bệnh không bùng phát thêm một lần nào nữa, những ngày cuối năm sẽ trôi qua êm đềm để những người lao động xa quê có điều kiện làm việc, có thu nhập để chuẩn bị cho một cái Tết xa quê tươm tất khi ở lại TP.HCM” – bà chủ khu nhà trọ chỉ mong Tết có vậy.

Thanh Hải

Nguồn Báo điện tử Công Luận

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng