Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt liên quan đến người điều khiển xe máy, nhất là không có GPLX, bảo hiểm…
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Đáng chú ý, Nghị định 100 hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 – 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1 – 2 triệu đồng.
Người điều khiển mô tô, xe gắn máy không có GPLX được đề xuất tăng mức xử phạt lên 2 triệu đồng – Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, mức phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng được đề xuất áp dụng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 – 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 – 5 triệu đồng.
Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 – 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.
Dự thảo Nghị định cũng tăng mức phạt từ 400.000 – 600.000 đồng lên 500.000 – 700.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Cùng đó, người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 – 300.000 đồng, dự thảo Nghị định sửa đổi đề xuất tăng lên 400.000 – 600.000 đồng.
Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) – thành viên ban soạn thảo Nghị định cho hay, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình giấy phép, chấp nhận nộp phạt thay vì phải tước GPLX.
“Thực tế một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài. Do đó trong nhiều trường hợp, người vi phạm cố tình không xuất trình GPLX, khai báo mất để trốn tránh việc bị tước GPLX”, bà Hạnh cho biết.
Trần Duy
Theo baogiaothong.vn