Tăng cường hợp tác song phương đôi bên cùng phát triển giữa Vùng tự trị Trnava – Solovakia và tỉnh Hà Tĩnh

13:36 | 03/12/2023

Từ ngày 28/11 đến ngày 02/12/2023, Đoàn công tác của Ủy ban chính quyền Vùng tự trị Trnava – Cộng hòa Slovakia do ông Jozef Viškupič – Chủ tịch Vùng tự trị làm Trưởng đoàn cùng các cộng sự và đại diện một số doanh nghiệp địa phương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh. Chuyến công tác đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương đôi bên cùng phát triển.

Ông Jozef Viškupič Chủ tịch Vùng tự trị Trnava và các thành viên trong đoàn ấn tượng khi tham quan Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, là nhà máy nhiệt điện than lớn nhất miền Trung.

Tham quan Khu kinh tế và các Dự án trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh

Trong khuôn khổ chuyến công tác ông Jozef Viškupič – Chủ tịch Vùng tự trị Trnava Cộng hòa Slovakia cùng các thành viên của đoàn đã đến tham quan Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy sản xuất Pin VinES, Dự án Khu liên hợp gang thép Hưng Nghiệp Formosa và Nhà máy bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh. Đón tiếp và cùng đi với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Báu Hà cùng lãnh đạo một số sở ban ngành liên quan và chính quyền địa phương.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là nhà máy nhiệt điện than lớn nhất miền Trung với quy mô 2 tổ máy phát điện, tổng công suất 1.200 MW. Nhà máy đang tạo việc làm cho 426 lao động và đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp Hà Tĩnh. Năm 2023, dự kiến sản lượng của nhà máy đạt hơn 4,5 tỷ kWh, doanh thu gần 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 107 tỷ đồng.

Ông Jozef Viškupič đánh giá cao về quy trình sản xuất Pin ô tô tại Nhà máy sản xuất Pin VinES.

Nhà máy sản xuất Pin VinES có tổng vốn đăng ký trên 3.784 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 12/2021 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2023, hiện đã sản xuất khoảng 1.000 sản phẩm pack pin. Nhà máy đang tạo việc làm cho 150 lao động. Đây là đơn vị hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp cho phát triển công nghiệp và KT-XH Hà Tĩnh.

Nhà máy sản xuất gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Đoàn đã nghe thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường, hoạt động an sinh xã hội… Mỗi năm, sản lượng gang thép của FHS đạt trên 6 triệu tấn, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đóng góp lớn cho ngân sách. Công ty đang tạo việc làm ổn định cho trên 6.500 lao động.

Tham quan quy trình xử lý nước thải tại Nhà máy sản xuất gang thép Formosa Hà Tĩnh

Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh được lắp đặt thiết bị theo tiêu chuẩn EU, áp dụng quy trình sản xuất tự động dựa trên công nghệ 4.0. Tất cả các sản phẩm sau khi xuất xưởng đều được tiệt trùng, đóng gói, in ấn lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Hiện công ty đang tạo việc làm cho 180 lao động và đang sản xuất với công suất 100 triệu lít/năm. Từ đầu năm 2023 đến nay, sản lượng của công ty đạt gần 90 triệu lít.

Sau khi trực tiếp tham quan các nhà máy, các dự án trên địa bàn, ông Jozef Viškupič – Chủ tịch Vùng tự trị cùng phái đoàn đã đánh giá cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại địa phương Hà Tĩnh cũng như quy trình sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp mang tầm quốc tế. Những dự án về điện, dầu khí, ô tô… cũng là những dự án mà Vùng tự trị Trnava đang được ưu tiên đầu tư phát triển. Đoàn cũng đánh giá cao tiềm năng, lợi thế và những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư của Hà Tĩnh.

Tham quan quy trình vận hành sản xuất bia tại Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh.

Tham quan, tìm hiểu về địa danh văn hóa lịch sử địa phương

Một trong những điểm mà ông Jozef Viškupič – Chủ tịch Vùng tự trị cùng phái đoàn mong muốn được tham quan tìm hiểu, đó là một số địa danh văn hóa lịch sử địa phương. Sự gắn bó, tìm hiểu và giao lưu về mặt văn hóa chính là bắc những cây cầu vững chắc trong quan hệ hợp tác bền vững giữa 2 bên.

Địa điểm các thành viên đoàn công tác đã đến tham quan là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) và Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu,  lãnh đạo một số sở, ngành và chính quyền địa phương.

Ông Jozef Viškupič Chủ tịch Vùng tự trị Trnava chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du tại Khu lưu niệm.

Khu di tích Kim Liên là một trong bốn di tích quan trọng tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa – lịch sử về thời niên thiếu của Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình của Người.

Tại đây, đoàn đã làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghe giới thiệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Người. Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ thế giới. Người đã được UNESCO vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Trước sự hi sinh và cống hiến to lớn của Người, các thành viên trong đoàn đã bày tỏ sự xúc động, khâm phục và thể hiện tình yêu mến đối với Chủ tich Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác rất ấn tượng với nền văn hóa của Hà Tĩnh, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vị nhân tài, Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du.

Đến thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du (Nghi Xuân). Đoàn đã được giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du và gia tộc họ Nguyễn – Tiên Điền, tham quan các kỷ vật, đồ lưu niệm trưng bày trong khu di tích cũng như những giá trị di sản văn hóa to lớn mà Đại thi hào và Truyện Kiều đã để lại.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du không chỉ chứa đựng giá trị văn hóa to lớn mà còn là địa điểm du lịch hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ cùng nhiều cung bậc cảm xúc đan xen.

Đoàn làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghe giới thiệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Người tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hà Tĩnh và Vùng tự trị Trnava – Slovakia

Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, chiều 30/11 tỉnh Hà Tĩnh và Vùng tự trị Trnava – Slovakia đã đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cũng thông tin thêm về tình hình phát triển và những tiềm năng, thế mạnh của Hà Tĩnh. Đồng thời đề xuất hai bên thống nhất ký kết bản thỏa thuận hợp tác kinh tế – thương mại, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và giáo dục.

Ông Jozef Viškupič Chủ tịch vùng Trnava bày tỏ sự tin tưởng hợp tác giữa Trnava và Hà Tĩnh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, kinh tế, tiến bộ khoa học… trong thời gian tới. Việc ký kết bản thỏa thuận hợp tác sẽ mang lại những hiệu quả tích cực, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hai bên. Mong rằng mối quan hệ giữa Trnava và Hà Tĩnh ngày càng bền chặt và việc hợp tác sẽ tạo ra những thành quả tốt đẹp.

Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại buổi ký thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên

Các nội dung thỏa thuận hợp tác bao gồm: Trao đổi quan điểm và thông tin về các nội dung liên quan đến quan hệ quốc tế, phát triển kinh tế xã hội, hợp tác quốc tế và các nội dung khác được xã hội quan tâm. Hợp tác phát triển quan hệ ngoại giao song phương, văn hóa, du lịch, xã hội, kinh tế và thương mại, giáo dục và nghiên cứu, giao thông, phát triển khu vực và quốc tế. Hỗ trợ phát triển hợp tác giữa các tổ chức và cơ sở làm việc trong các lĩnh vực như học thuật, kỹ thuật, khoa học và sáng tạo. Tổ chức chương trình trao đổi chuyên gia trẻ và sinh viên của cả hai bên nhằm mục đích phát triển kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ này. Hỗ trợ xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên.

Ông Jozef Viškupič Chủ tịch Vùng tự trị Trnava cùng đoàn công tác tại buổi ký thỏa thuận hợp tác 2 bên giữa Hà Tĩnh và Vùng tự trị Trnava – Slovakia

Sau 5 ngày tham quan và làm việc tại Hà Tĩnh, chuyến công tác Ông Jozef Viškupič Chủ tịch Vùng tự trị Trnava và các thành viên trong đoàn đã kết thúc tốt đẹp với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Hi vọng trong thời gian không xa, với việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên, Hà Tĩnh và Vùng tự trị Trnava sẽ có sự gắn kết, cùng hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật… tạo cầu nối phát triển bền vững trong tương lai.

Ngọc Trâm

 

 

 

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024