Sông Nho Quế – điểm du lịch hấp dẫn của Hà Giang

18:01 | 20/04/2023

Hà Giang không chỉ biết đến với những cao nguyên đá hùng vĩ, với những hẻm núi sâu và những con đường cong uốn lượn. Hà Giang còn được nhắc đến với vẻ đẹp say đắm lòng người bởi ở đây có Sông Nho Quế.


Sông Nho Quế có tổng độ dài của dòng sông từ Trung Quốc là 192km, phần chảy ở Việt Nam có chiều dài 46km. Điều đặc biệt tạo nên cảnh sắc khác biệt cho sông Nho Quế chính là nhờ dòng chảy qua thung lũng dạng hẻm vực hun hút. Đây không chỉ là một con sông có ý nghĩa quan trọng đến địa chất mà còn là nơi xây dựng của 2 nhóm thủy điện, với 5 nhà máy lớn quan trọng của cả nước.

Khi chưa có Công trình thủy điện Nho Quế, vực hẻm ở sông Nho Quế khá sâu và ít được khám phá bởi cảm giác nguy hiểm khi đến gần. Trước kia, nơi đây chỉ có người dân địa phương đến đánh bắt cá. Tuy nhiên, khi đập thủy điện được xây dựng, dòng nước chảy hiền hòa hơn thì du lịch sông Nho Quế đã trở thành một điểm sáng của vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Sông Nho Quế có dòng nước trong xanh chạy dịu êm quanh những dãy núi.

Mỗi khi những bức ảnh về sông Nho Quế của Hà Giang xuất hiện trên mạng xã hội đều thu hút rất nhiều lượt like, thả tim và bình luận. Điều này thật dễ hiểu bởi vẻ đẹp của sông Nho Quế là không thể bàn cãi và một khi tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy thì không ai có thể nào quên.

Chị Nguyễn Thị Thanh du khách quê Bắc Giang chia sẻ: “Tôi biết sông Nho Quế ở Hà Giang là qua việc tôi lướt facebook, thấy mọi người check in phong cảnh đẹp nên tôi quyết tâm lập kế hoạch để đến đây. Thật sự, khi đến đây rồi tôi mới ngỡ ngàng vì vẻ đẹp thực sự của sông Nho Quế. Nếu đường xá dễ đi chắc mỗi năm tôi đến đây một lần cũng nên. Dù sao, một lần được thưởng ngoạn phong cảnh ấn tượng của sông Nho Quế cũng là toại nguyện rồi”.

Giữa vùng núi non trùng điệp đầy hiểm trở, dòng sông Nho Quế giống như một dải lụa hiền hòa, chảy êm đềm giữa những vách đá, tạo thành một đường xanh biếc giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun.

Được biết, năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp sông Nho Quế – hẻm Tu Sản là Di tích Danh lam thắng cảnh Việt Nam, sông Nho Quế được vinh danh là một trong những Thung lũng Kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam.

Hầu hết thời gian trong năm nước sông Nho Quế đều có màu xanh ngọc lục bảo tuyệt đẹp. Tuy nhiên, độ sáng, độ trong có thể thay đổi tùy theo màu trời. Đây là điểm rất thú vị ở sông Nho Quế.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa, du khách đến từ Ninh Bình chia sẻ: “Khi tôi xuống được đến sông Nho Quế, tôi thực sự không tin nổi vào mắt mình. Hai bên sông là những dãy núi cao chót vót, bên dưới là dòng nước xanh hiền hòa, tạo cho tôi cảm giác yên bình và thơ mộng”.

Để có thể ngắm sông Nho Quế ở vị trí thuận lợi nhất, du khách có thể ngắm từ đèo Mã Pí Lèng, dọc theo đường cũng có rất nhiều điểm thoáng đãng để có thể đứng từ trên cao nhìn xuống sông Nho Quế. Hoặc du khách có thể dừng chân ở quán Panorama Mã Pí Lèng, quán cafe có tầm nhìn hướng thẳng ra sông Nho Quế, được rất nhiều du khách lựa chọn để có những bức hình toàn cảnh đẹp tuyệt đỉnh.

Vẻ đẹp của sông Nho Quế là không thể bàn cãi và một khi bạn đã tận mắt chiêm ngưỡng.

Vẻ đẹp của sông Nho Quế là không thể bàn cãi và một khi bạn đã tận mắt chiêm ngưỡng.

Lối xuống tận bến thuyền sông Nho Quế có hai cung đường, một là bến ở thôn Tà Làng, Pải Lủng và một bến thuyền khác ở xã Xín Cái, phía bên kia của đèo Mã Pì Lèng về phía Mèo Vạc. Sông Nho Quế – hẻm Tu Sản tựa như hai thái cực hoàn toàn khác nhau. Một bên là dải lụa êm đềm trong xanh, nước mát lành. Một bên là vách đá dựng đứng đầy hiểm trở, hùng vĩ. Ấy vậy mà khi đứng cạnh nhau, lại hài hòa đến khó tin, tạo cho du khách nhiều cảm xúc khó tả.

Khi các du khách đã lên thuyền, lướt trên mặt nước, làn gió mát phả vào mặt vô cùng khoan khoái. Khung cảnh hai bên sông hùng vĩ đến choáng ngợp. Gần đến Hẻm Tu Sản, các thuyền sẽ dừng ở một khoảng cách vừa đủ để du khách chụp ảnh. Lúc này, chỉ cần giơ máy ảnh lên là bạn có thể thu trọn lại khung cảnh 2 vách núi dựng đứng hùng vĩ.

Ngoài đi thuyền các du khách nếu yêu thích bộ môn chèo thuyền có thể thuê thuyền kayak và chèo ngay trên dòng sông. Thuyền có loại chèo đơn, chèo đôi hoặc chèo ba người.

Chèo thuyền dưới dòng sông Nho Quế thật đặc biệt. Du khách sẽ thấy cảnh sắc thiên nhiên mây trời và sông nước như cùng hòa quyện lại với nhau, tạo nên một bản tình ca với đủ nốt trầm bổng, khiến bất cứ ai cũng phải nao lòng. Từ sông Nho Quế, du khách vừa được trải nghiệm cảm giác chèo thuyền trên dòng sông vừa được khám phá tận tường, cảm nhận cận cảnh từng ngóc ngách của hẻm vực Tu Sản là điều tuyệt vời nhất khi đến đây.

Nếu bạn là một người yêu thích những cuộc phiêu lưu và đem lòng say đắm với thiên nhiên, thì sông Nho Quế hẳn là một điểm du lịch du khách không nên bỏ lỡ!

Một số hình ảnh du khách với sông Nho Quế

Du khách đi tàu trên dòng sông Nho Quế ngắm cảnh

Du khách tranh thủ check in tại vị trí đẹp.

Hẻm Tu Sản – Hẻm nổi tiếng với những bức ảnh check in tuyệt đẹp của du khách mỗi khi đến đây.

Mỗi ngày con sông này đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Bài và ảnh: Thanh Hoài

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/song-nho-que–diem-du-lich-hap-dan-cua-ha-giang-post244424.html#p-3

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông