Số ca Covid-19 cao ‘kỷ lục’, Hà Nội có tiếp tục siết chặt biện pháp phòng, chống dịch?

20:00 | 10/11/2021

Trong ngày 9/11, Hà Nội ghi nhận kỷ lục 222 ca Covid-19 trong đó hơn 100 ca ngoài cộng đồng, liệu thành phố có tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch?


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tối 9/11 thống kê, từ ngày 22/10 đến nay, thành phố có 12 chùm ca bệnh/ổ dịch, nhiều trong số này chưa rõ nguồn lây, được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng. Có 3 ngày, số ca mắc vượt 100 ca/ ngày, đỉnh điểm ngày 9/11, thành phố ghi nhận 222 ca Covid-19 – cao “kỷ lục” từ đầu dịch đến nay.

Dịch diễn biến phức tạp dù được đánh giá trong tầm kiểm soát, tuy nhiên “đã ngấm sâu trong cộng đồng”. Nguy cơ do người về từ vùng dịch (không riêng các tỉnh phía Nam) cũng rất cao.

Đến hết ngày 8/11, thành phố phát hiện 100 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, về từ 13 tỉnh, thành phố: TP.HCM (64), Đồng Nai (9), Bình Dương (7), Hà Giang (5), Nam Định (3), Hà Nam (3), Phú Thọ (2), Quảng Ngãi (2), Tây Ninh (1), Bắc Giang (1), Đắk Lắk (1), Phú Quốc (1), An Giang (1).

100 ca này có hộ khẩu thường trú phân bố tại 24 quận, huyện. Từ đó ghi nhận 48 ca nhiễm thứ phát do tiếp xúc gần hoặc liên quan những người này. Trong đó, có 61 người đã tiêm đủ 2 mũi, 24 người đã tiêm 1 mũi, 8 người chưa tiêm và 7 người chưa đến tuổi tiêm chủng.

Hà Nội liên tiếp phát sinh các chuỗi lây nhiễm phức tạp liên quan việc tập trung đông người do áp dụng nới lỏng các biện pháp, phòng chống dịch theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19”.

Cơ quan chức năng phong tỏa khu vực phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm sau khi ghi nhận chùm F0 mới (Ảnh: Đinh Huy).

Hà Nội cũng phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng thông qua sàng lọc ho, sốt, từ đó khuyến cáo người dân nếu có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 5.326 ca dương tính, trong đó 2.122 ca ngoài cộng đồng và 3.204 người đã được cách ly.

Người dân thắc mắc liệu Hà Nội có nâng cấp độ dịch hay tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh?

Đến nay, theo đánh giá ngày 5/11, Hà Nội ở cấp độ dịch 2 – màu vàng, nguy cơ trung bình. Ngoài ra, 30/30 quận, huyện thuộc cấp độ 2; có 312 xã, phường thuộc cấp độ 1; 264 xã, phường ở cấp độ 2.

3 xã, phường thuộc cấp độ 3 và tổ dân phố Ngô Sài (Quốc Oai) là khu vực duy nhất chuyển đỏ, nguy cơ rất cao. Thành phố đã điều chỉnh lại lịch học trực tiếp, chỉ duy nhất học sinh tại huyện Ba Vì được đến trường.

Dù ca mắc tăng cao, lãnh đạo CDC Hà Nội khẳng định, thời điểm hiện tại chưa phù hợp để Thủ đô tiến hành cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà. Trước hết, dù ca bệnh gia tăng nhanh trong thời gian trở lại đây nhưng Hà Nội vẫn đang đảm bảo đủ nguồn lực để cách ly F1 và điều trị F0 tập trung.

Nguyên nhân thứ hai, theo vị này, đặc thù Hà Nội “đất chật người đông”, nhiều trường hợp các “F” khó có thể đảm bảo đủ điều kiện an toàn khi tiến hành cách ly, điều trị tại nhà.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho hay để thích ứng với dịch Covid-19, Hà Nội đang xây dựng phương án điều trị các F0 không có triệu chứng tại các trạm y tế lưu động để giảm tải cho các bệnh viện. Mỗi quận, huyện, xã, phường sẽ có trạm y tế lưu động để phục vụ công tác điều trị F0 không triệu chứng.

Ngày 10/11, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã có những trao đổi về công tác cách ly F1 của Hà Nội. Theo bà, hiện nay theo quy định tại Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế… phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, năng lực y tế, năng lực triển khai các khu cách ly tập trung, xem xét các điều kiện cách ly tại nhà, từng địa phương sẽ chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp về công tác dịch bệnh.

Bà Hà nhấn mạnh, việc này nhằm mục đích đảm bảo an toàn sức khoẻ tốt nhất cho người dân và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Hà Nội tuân thủ việc thực hiện công tác phòng chống dịch, đặc biệt cách ly, điều tra truy vết, quản lý người đi từ vùng có dịch về và quản lý cách ly F1.

Theo bà Hà, trong những ngày gần đây, Hà Nội liên tục phát sinh các ca F0 trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt hôm qua, thành phố ghi nhận 222 ca bệnh, trong đó có 105 ca ngoài cộng đồng. Do đó, bà Hà cho biết dự báo tình hình dịch bệnh của thành phố sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường.

Trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh, Hà Nội sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp cách ly đảm bảo vừa thực hiện đúng các quy định tại Nghị quyết 128 vừa phù hợp thích ứng linh hoạt với tình hình cụ thể của địa phương.

12 ổ dịch tại Hà Nội hiện nay, tính đến 18h tối 9/11:

1. Ổ dịch Phú Đô, Nam Từ Liêm từ ngày 9/11: 11 ca.

2. Ổ dịch đường Bưởi, phường Cống Vị, quận Ba Đình từ ngày 3/11: 31 ca.

3. Ổ dịch đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy từ ngày 2/11: 52 ca.

4. Ổ dịch Thủ Lệ, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình từ ngày 3/11: 16 ca.

5. Ổ dịch phường Phú La, quận Hà Đông từ ngày 4/11: 43 ca.

6. Ổ dịch chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm từ ngày 31/10: 168 ca.

7. Ổ dịch kho hàng Shopee KCN Đài Tư từ ngày 5/11: 63 ca.

8. Ổ dịch Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì từ ngày 6/11: 14 ca.

9. Ổ dịch Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức từ ngày 31/10: 14 ca.

10. Ổ dịch Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai từ ngày 30/10: 34 ca.

11. Ổ dịch thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh từ ngày 27/10: 180 ca.

12. Ổ dịch tại Sài Sơn, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai từ ngày 24/10: 155 ca.

 

 

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị
 
 

Video hay

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng chỉ đạo những nhiệm vụ chiến lược, quan trọng để Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng