Sáng 2/3: Khoảng 200 người Việt đã sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine; Có dấu hiệu hình sự trong vụ lật cano chở 39 người tại Hội An?

8:10 | 02/03/2022

Bộ Ngoại giao: 200 người Việt đã sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine

Tối 1 tháng 3, Bộ Ngoại giao đã thông tin với báo giới về tình hình người Việt Nam tại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine và chưa có thiệt hại”.

Theo bà Hằng, cho đến trưa 1 tháng 3, đã có khoảng 200 người Việt được Đại sứ quán và các hội đoàn tại Ukraine hướng dẫn, hỗ trợ sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Người phát ngôn cũng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình, cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin và kịp thời hỗ trợ bà con.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam xin lỗi các nạn nhân trong vụ lật ca nô

Tại cuộc họp báo chiều tối 1/3, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch tỉnh Quảng Nam gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình các nạn nhân; ông nhìn nhận, vụ tai nạn là sự cố hết sức đau thương, thiệt hại quá lớn cho gia đình các nạn nhân.

Ông cho hay, số người tử vong quá lớn, quá đau lòng, không gì bù đắp được. Nỗi đau này không chỉ của gia đình các nạn nhân mà nỗi đau của tất cả chúng ta.

Với trách nhiệm là người đứng đầu của UBND tỉnh, ông nói mình cũng có một phần trách nhiệm. Tại cuộc hợp ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới các thân nhân của các nạn nhân.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói thời gian tới sẽ có buổi làm việc với các ngành chức năng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông đường thủy.

Đồng thời ông để nghị Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

Có dấu hiệu hình sự trong vụ lật cano chở 39 người tại Hội An?

Liên quan đến tàu Phương Đông 05 bị lật khiến 17 người tử vong ở Quảng Nam chiều 26/2, theo các luật sư, nếu hành vi của lái tàu có đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra theo quy định.

Theo dõi vụ việc, tiến sĩ Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật HILAP) nhìn nhận đây là vụ tai nạn đau lòng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhiều du khách, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của địa phương. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương xác minh nguyên nhân, làm rõ yếu tố lỗi và trách nhiệm của các bên liên quan trong sự việc.

Theo ông Thái, quá trình điều tra, lực lượng chức năng sẽ làm rõ nhiều yếu tố như chiếc cano có đủ điều kiện lưu hành không? Chất lượng chiếc cano như thế nào? Việc mũi tàu bị vỡ là do yếu tố khách quan (sóng đánh), lỗi chủ quan (lỗi cẩu thả của lái tàu) hay nguyên nhân khác? Người điều khiển bằng cấp có chứng chỉ phù hợp? Quá trình vận chuyển hành khách có đảm bảo quy tắc an toàn không hay nguyên nhân các hành khách bị rơi xuống biển là gì?…

Theo ông Giáp, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nêu trên, lái tàu có thể bị xem xét xử lý hình sự. Với tình tiết định khung làm chết từ 3 người trở lên, khung hình phạt áp dụng đối với người này là 7-15 năm tù.

Trường hợp xác định vụ việc không có dấu hiệu hình sự, thuyền trưởng Lê Sen cùng phía Công ty Phương Đông có trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình các nạn nhân.

Giá vàng hôm nay 2/3: Tăng dữ dội khi giá dầu thô nóng lên

Nga tăng cường chiến dịch quận sự đặc biệt ở Ukraine khiến giới đầu tư hết sức lo lắng về tình hình địa chính trị thế giới, giá dầu thô tăng mạnh buộc họ trú ẩn vốn vào kim loại quý thúc đẩy giá vàng hôm nay lao lên.

Đêm qua (1/3), khi Nga cảnh báo thủ đô Kiev của Ukraine có thể bị không kích đã thúc đẩy dòng tiền  chảy vào thị trường vàng để trú ẩn. Lập tức, giá vàng thế giới giao ngay tăng lên mức cao nhất trong 1,5 năm qua sau khi đã tăng 120 USD/ounce trong tháng 2/2022. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tháng 4/2022 cũng vọt lên 1.943 USD/ounce.

Các thị trường quan trọng khác cũng tác động đáng kể đến của giá vàng hôm nay. Cụ thể, giá dầu thô có lúc từ 96 USD/thùng lao lên 106 USD/thùng, lãi suất trái phiếu Mỹ xuống còn 1,7%/năm. Riêng USD tăng giá trên diện rộng nhưng không đủ sức mạnh cản trở đà tăng giá vàng hôm nay.

Trước đó tại Việt Nam, thị trường vàng cũng biến động khá mạnh. Giá vàng SJC trong ngày 1/3 tăng mạnh 400.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 66,4 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới 12,6 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây bao gồm đóng không phận với máy bay Nga, loại một số ngân hàng Nga ra khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng của Nga trong việc sử dụng nguồn dự trữ ngoại tệ và vàng 630 tỷ USD. Các nền tảng thanh toán phổ biến như Apple Pay, Google Pay cho biết sẽ ngừng hoạt động ở Nga.

Đặc biệt, các công ty năng lượng hàng đầu thế giới gồm Shell, BP và Equinor (Na Uy) đều thông báo rút khỏi Nga, gây áp lực lên các công ty phương Tây khác có cổ phần trong các dự án dầu khí của Nga, như ExxonMobil (Mỹ) và TotalEnergies (Pháp).

Thế nhưng, Nga vẫn tiếp tục tăng cường chiến dịch quận sự đặc biệt ở Ukraine, cảnh báo thủ đô Kiev của Ukraine sắp bị không kích và sẽ tấn công hệ thống an ninh mạng của Ukraine. Điều này làm cho thị trường lo ngại tình hình địa chính trị thế giới ngày càng tồi tệ hơn, nguồn cung hàng hóa bị gián đoạn, giá dầu thô leo thang, hậu quả kinh tế không lường trước và lạm phát toàn cầu có thể tăng mạnh.

“Căng thẳng địa chính trị lên cao, vàng sẽ một kênh đầu tư an toàn được lựa chọn nhiều nhất, hơn cả tiền ảo và cả những tài sản an toàn truyền thống như trái phiếu Mỹ”- nhà phân tích Jim Wyckoff của Kitco.com (trang thôgng tin về thị trường vàng) nhận định.

Có lẽ vì thế giới đầu tư tài chính nhận thấy việc nắm giữ cổ phiếu là không an toàn. Thế nên, đêm qua họ đã bán tháo chứng khóan. Kết quả giá cổ phiếu tại châu Âu, Mỹ giảm rất mạnh. Đặc biệt tại Phố Wall, các chỉ số Dow Jones giảm 597 điểm, S&P 500 giảm 67 điểm, Nasdaq giảm 218 điểm.

Nhiều người đã dịch chuyển vốn từ chứng khoán sang kim loại quý giúp giá vàng hôm nay có lúc tăng 45 USD/ounce, từ 1.905 USD/ounce vọt lên 1.950 USD/oucne lúc 4 giờ ngày 2/3. Sau đó, giá vàng hôm nay có dấu hiệu hạ nhiệt và đến 6 giờ cùng ngày giao dịch tại 1.946 USD/ounce.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024