Sáng 13/10: Chỉ còn 4.299 ca COVID-19 nặng; Sơ tán gần 250.000 dân vì bão Kompasu

8:41 | 13/10/2021
Người dân ở Gonzaga, Philippines sơ tán hôm 11/10 do ảnh hưởng của bão Kompasu. Ảnh: Inquirer

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam:

– Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 846.230 ca nhiễm, đứng thứ 41/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 155/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.595 ca nhiễm).

– Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 841.592 ca, trong đó có 783.278 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 06/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Thái Bình.

+ Có 12 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Hải Phòng.

+ Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP HCM (412.673), Bình Dương (222.975), Đồng Nai (55.989), Long An (33.449), Tiền Giang (14.628).

Bình Dương: Chỉ còn hơn 15.000 bệnh nhân COVID-19

Tối 12/10, Sở Y tế Bình Dương thông báo toàn tỉnh ghi nhận 447 ca mắc mới, tăng 1 ca so với ngày 11/10. Về tình hình điều tri, trong ngày toàn tỉnh thu dung điều trị 566 bệnh nhân, số bệnh nhân xuất viện, khỏi bệnh là 1.502 người gấp hơn 2 lần số nhập viện.

Tích lũy, toàn tỉnh đã có 212.950 người xuất viện và đang điều trị cho 15.193 bệnh nhân.

Theo các tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh theo đơn vị ấp, khu phố, hiện toàn tỉnh không có ấp, khu phố vùng đỏ, 1 ấp, khu phố vùng cam, 15 ấp, khu phố vùng vàng và 569 ấp, khu phố vùng xanh.

Sơ tán gần 250.000 dân vì bão Kompasu

Zing – Gần 250.000 người ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ sơ tán trong trường hợp bão Kompasu đổ bộ mạnh từ cấp 9, cấp 10.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đến 16h chiều 13/10 đã kiểm đếm, hướng dẫn hơn 53.000 tàu thuyền với trên 233.000 người biết diễn biến của bão.. Hiện còn 3 tàu với 29 người (Quảng Ngãi) hoạt động ở bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa đã nắm được thông tin về bão và dự kiến tránh trú trên các đảo Đá Lồi, Linh Côn.

Bảy tỉnh, thành phố duy trì cấm biển gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam. Trường hợp bão đổ bộ với sức gió mạnh cấp 9-10, các địa phương từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế dự kiến sơ tán hơn 65.400 hộ dân, tương đương gần 248.000 người dân.

Nhà chức trách cảnh báo khoảng 26.000 người di chuyển từ phía nam ra bắc có thể bị ảnh hưởng do bão, mưa lũ.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia, lúc 01 giờ ngày 13/10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức 100-120km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo ngày và đêm nay bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25-30km, đi vào vùng biển phía Nam Vịnh Bắc Bộ và có khả năng suy yếu dần về cường độ.

Đến 13 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão sẽ ngay trên vùng biển ven bờ từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh còn cấp 8, giật cấp 10. Sau đó bão sẽ di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi sâu vào đất liền khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Tổng thầu Trung Quốc từ chối hợp tác hoàn thiện đường sắt Cát Linh – Hà Đông

RFA – Tổng thầu EPC của Trung Quốc trong dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho rằng họ không có nghĩa vụ phải thực hiện các kết luận của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam. Thông tin về thông báo của EPC được công bố vào khi dự án đang được Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành việc kiểm tra cuối cùng và dự kiến có báo cáo kết quả trong tháng 10 này. Báo chí Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 11 tháng 10, dẫn nguồn Bộ Giao Thông-Vận Tải.

Tin cho hay, Bộ GTVT sẽ bàn giao dự án cho TP. Hà Nội sau khi được Hội đồng Kiểm toán chấp thuận. Tuy nhiên, Bộ cho biết việc thanh toán và thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước gặp trở ngại. Lý do vì Tổng thầu Trung Quốc, EPC, từ chối thực hiện nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT liệt kê những lý do đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa có thể khai thác được, bao gồm việc giải phóng mặt bằng chậm, quy định của Việt Nam về thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công không rõ ràng nên hợp đồng ký kết với Tổng thầu EPC không phù hợp với thực trạng tại hiện trường, phía Việt Nam chưa lường hết các yêu cầu về kỹ thuật công nghệ.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông kéo dài hơn mười năm với hơn chục lần trễ hẹn vận hành thương mại. Dự án dự kiến đi vào vận hành năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng.

8 tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại

VnExpress – Theo Tổng cục Đường bộ, 8 tuyến xe bắt đầu khai thác lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13/10: Điện Biên – Sơn La, Điện Biên – Lào Cai, Đồng Nai – TP.HCM, Đồng Nai – Vĩnh Long, Bắc Giang – Thái Nguyên; Ninh Bình – Hải Phòng, Quảng Bình – Quảng Trị, Quảng Bình – Quảng Trị.

Ngoài ra, 14 địa phương khác đang chờ lãnh đạo đồng ý với kế hoạch khôi phục lại tuyến.

Với Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất chạy 8 tuyến đến Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, tần suất một chuyến mỗi ngày. Hiện đề xuất này đã được các địa phương điểm đi/đến thống nhất, còn chờ lãnh đạo UBND TP. Hà Nội quyết định.

Tương tự, Đà Nẵng dự kiến chạy 6 tuyến với các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Bình, Đắk Nông, đề xuất đang chờ UBND thành phố phê duyệt.

Riêng TP. Hải Phòng đã nối lại các tuyến vận tải khách với Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn (trừ Văn Lãng), Hà Nam (trừ Phủ Lý), Nam Định (trừ Hải Hậu), Ninh Bình (trừ Kim Sơn), Hòa Bình (trừ Lương Sơn) từ đầu tháng 10.

TP.HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ động mở các tuyến vận tải khách từ 13/10, hành khách đến thành phố phải xét nghiệm, từ TP.HCM đi các tỉnh phải tiêm hai mũi vaccine.

Nổ lò khí làm 3 người chết ở Bắc Ninh

VnExpress – Lúc 16h ngày 12/10 đã xảy ra vụ nổ lò khí hóa than tại Công ty cổng phần gạch ốp lát BNC ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Lúc xảy ra vụ nổ, nhóm 9 công nhân đang làm việc bị khí nóng trong lò tạt nằm đổ rạp xuống sàn.

Các công nhân làm việc gần đó đến đưa những người bị thương đi cấp cứu. Vụ nổ làm ba người chết, đều là nam giới, sáu người khác bị thương.

Tại hiện trường, tường bao quanh lò hơi bị áp lực làm đổ, mảnh gạch, mảnh vỡ kim loại vương vãi trên mặt đất. Nguyên nhân sự việc đang làm rõ.

Vòng loại World Cup: Việt Nam nhận thất bại thứ tư liên tiếp

Zing – Tuyển Việt Nam đã nhận thất bại thứ tư liên tiếp trước khi thua tuyển Oman 1-3 rạng sáng nay 13/10. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục đứng chót bảng B ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo chưa có điểm nào sau bốn lượt trận. Trong cuộc so tài mới nhất tuyển Việt Nam phải nhận 2 quả phạt đền.

Người ghi bàn duy nhất cho tuyển Việt Nam là Tiến Linh ở phút 39, 3 bàn thắng của tuyển Oman do công các cầu thủ, Al Sabhi ở phút 45+2, Al Khamdi phút 49, Al Yahyaei ở phút 63.

Mỹ bàn giao tủ lạnh âm sâu lưu trữ vắc xin cho Việt Nam, cộng đồng mạng cảm ơn
Tuoitre – Hoa Kỳ gửi tặng Việt Nam 111 tủ lạnh âm sâu để hỗ trợ phân phối vắc-xin trong cả nước.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, ngày 12/10, đại biện lâm thời Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Klein đã bàn giao lô đầu tiên gồm 36 tủ lạnh âm sâu cho Bộ Y tế tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, 75 tủ còn lại sẽ được bàn giao tiếp theo trong tháng này.

14 tủ lạnh âm sâu cỡ lớn sẽ được lưu tại Hà Nội để tăng cường năng lực của quốc gia và khu vực về phân phối vắc-xin COVID-19  mà yêu cầu bảo quản siêu lạnh, như 3,1 triệu liều vắc-xin Pfizer do Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua chương trình COVAX vừa về tới Việt Nam trong 10 ngày qua.

Số tủ lạnh âm sâu còn lại sẽ dùng để hỗ trợ Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và từng tỉnh khác để bảo quản vắc-xin.

Đại sứ quán Mỹ cho biết đây là biểu tượng siêu lạnh của một tình hữu nghị nồng ấm! “Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.”

Dưới thông cáo, nhiều người Việt đã gửi lời cảm ơn đến sự hào phóng của chính phủ Hoa Kỳ. Có người còn ví von người dân Việt Nam chỉ thích mỗi hàng Mỹ.

Tổng hợp 

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách