Sân khấu TP Hồ Chí Minh mang Trung Thu đến với trẻ có hoàn cảnh khó khăn

9:03 | 24/08/2022

Trung Thu đang cận kề, các đơn vị nhà hát, sân khấu tại TP Hồ Chí Minh gấp rút dàn dựng, ra mắt nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn nhằm phục vụ thiếu nhi, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn.


“Bí ẩn nơi đảo hoang” là vở xiếc đầu tiên Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thực hiện trên mặt nước, có thời lượng 90 phút. Ảnh: nhahatphuongnam.com

Là đơn vị đầu tiên triển khai hoạt động biểu diễn phục vụ khán giả mùa Trung Thu, giữa tháng 8, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam ra mắt vở xiếc “Bí ẩn nơi đảo hoang” tại rạp xiếc Công viên Gia Định (quận Gò Vấp). Đây là vở xiếc đầu tiên Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thực hiện trên mặt nước, có thời lượng là 90 phút. Theo đó, không gian nước tạo hình ảnh một đảo hoang, làm nền cho câu chuyện một cậu bé đi vào giấc mơ lạc tới hòn đảo huyền ảo và gặp các bộ lạc. Từ bối cảnh đó, nhiều màn xiếc được đưa vào hành trình khám phá xứ sở mới của cậu bé. Đó là các kỹ thuật nhảy dây, lăn vòng, đu dây, lắc vòng, tung hứng, đi xe đạp, diễn xiếc với những ngọn đuốc lửa…

Bên cạnh đó, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam còn phối hợp với chương trình “Trái tim yêu thương” của Nghệ sỹ nhân dân Kim Cương miễn phí vé xem biểu diễn cho 150 thiếu nhi là con, em của nạn nhân mất vì COVID-19 mà Quỹ “Trái tim yêu thương” đang chăm sóc.

Trở lại sau hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình “Ngày xửa ngày xưa 33” của Sân khấu Kịch Idecaf được đầu tư dàn dựng quy mô với câu chuyện “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad – Đại chiến nàng tiên cá” tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1). Dựa trên câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm của bộ phim về thuyền trưởng Sinbad, ê-kíp làm chương trình “Ngày xửa ngày xưa” đã xây dựng hình tượng nhân vật Sinbad dũng mãnh với cá tính dễ thương qua một câu chuyện mang ý nghĩa giáo dục. Vở diễn có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, diễn viên tên tuổi như các Nghệ sỹ Ưu tú Thành Lộc, Hữu Châu, Mỹ Duyên và các nghệ sỹ Bạch Long, Hoàng Trinh, Hương Giang, Đình Toàn, Lê Khánh, Tuấn Khải, Tuấn Khôi…

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Kịch Idecaf chia sẻ, vào mỗi dịp Trung Thu, đơn vị thường mang các vở đi diễn phục vụ cho trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm tình thương, trại trẻ mồ côi ở nhiều tỉnh thành, có thời điểm hơn 200 suất diễn. Kinh phí cho các buổi diễn này lên đến hàng tỷ đồng, do ông tự trích ra từ lợi nhuận kinh doanh địa ốc mà không nhận bất cứ sự hỗ trợ nào.

Ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết thêm, ông đã làm kịch thiếu nhi hơn 40 năm nên hiểu nhu cầu xem kịch của trẻ là rất lớn. Trên thực tế, trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa”, với giá 150.000 đồng/vé không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để đi xem. Vì vậy, trẻ em mồ côi, bất hạnh càng không có cơ hội để đến rạp. Nhìn thấy các em có điều kiện vui tươi, thoải mái trong lứa tuổi hồn nhiên lại nhớ đến các em không có điều kiện, gia đình khó khăn. Ông mong những buổi xem kịch này sẽ giúp “bù đắp” được phần nào nỗi đau tinh thần cho các em.

Tương tự, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng lên kế hoạch mang cải lương thiếu nhi đến với trẻ nghèo vùng ven. Nhiều nghệ sỹ khác mang niềm vui đến cho trẻ em bằng chương trình văn nghệ tổng hợp, được tổ chức phối hợp với các Nhà văn hóa quận, huyện.
Hòa vào không khí Trung Thu rộn ràng, tối 10/9 tới, Cung Văn hóa Lao động Thành phố Hồ Chí Minh sẽ công diễn phục vụ miễn phí chương trình “Sắc màu thời gian – Vui Tết Trung Thu”. Chương trình sẽ giới thiệu những trích đoạn kịch sử Việt Nam như “Thái hậu Dương Vân Nga”, “Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng Giang”, “Mẹ mãi trong đời con”… với sự tham gia của Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thiện, nghệ sỹ Cao Mỹ Châu, Nhật Khánh, Huỳnh Quý cùng các nghệ sỹ đến từ Câu lạc bộ Sân khấu Lạc Long Quân.

Nhân dịp Tết Trung Thu, nhiều ngôi chùa tại Thành phố Hồ Chí Minh thường tổ chức phát quà và tổ chức văn nghệ phục vụ trẻ em nghèo, mồ côi. Nhằm mang đến niềm vui tinh thần cho các em, đạo diễn Xuân Phước hỗ trợ Chơn Đức thiền viện (huyện Hóc Môn) chương trình hát, xiếc, ảo thuật với sự góp mặt của các nghệ sỹ tuổi như Trịnh Xuân Nhản, Lương Thế Thành, Thúy Diễm, Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Thanh Duy, Kha Ly, Liên Bỉnh Phát… Đạo diễn Xuân Phước cho biết, với các em nhỏ khó khăn, việc được tận mắt xem và gặp gỡ các nghệ sỹ chính là một giấc mơ tràn đầy ý nghĩa với các em. Bên cạnh đó, anh đóng góp thêm cùng thiền viện, kêu gọi ủng hộ 600 phần quà, mỗi phần 400 ngàn đồng cho trẻ em mồ côi và người nghèo.

Đoàn “Tình ca Bắc Sơn” (của gia đình cố nghệ sỹ Bắc Sơn) có kế hoạch trao 5.000 phần quà Trung Thu cho trẻ em nghèo tại các Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 8 và 9. Ngoài các phần quà, đoàn mang đến nhiều chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc (ca múa nhạc, ảo thuật, ca cảnh cải lương và kịch cổ tích dân gian) do nghệ sỹ Bích Thủy và đoàn “Tình ca Bắc Sơn” thực hiện.

Thu Hương (TTXVN)

Nguồn Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/van-hoa/san-khau-tp-ho-chi-minh-mang-trung-thu-den-voi-tre-co-hoan-canh-kho-khan-20220824061342455.htm

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng