Cách tổ chức “liveshow” (chương trình diễn trực tiếp) là một vở diễn cho nghệ sĩ trẻ, sẽ tạo sự mới lạ, thu hút khán giả đến rạp
Hiện nay, không ít sân khấu liên tục sáng đèn, sự chuyển mình đáng ghi nhận này là do các đơn vị nghệ thuật đã tích cực xây dựng những vở diễn, có nội dung tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả.
Trui rèn tay nghề
Là một trong 19 diễn viên trẻ được đào tạo từ sự kết hợp giữa Nhà hát Trần Hữu Trang và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM, nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải đã đề xuất ý tưởng tổ chức đêm liveshow “10 năm với đam mê” bằng một kịch bản cải lương được đầu tư dàn dựng công phu. “Liveshow bấy lâu nay nhằm làm nổi bật vị thế nhân vật trung tâm, thường là phải diễn nội dung tổng hợp nhiều loại vai, sao không thử làm bằng cách đầu tư hẳn cho một vở diễn”- nghệ sĩ Hoàng Hải bộc bạch.
Sau buổi diễn phúc khảo chiều 7-7, đạo diễn, nghệ sĩ Chí Linh cho biết: “Từ ý tưởng của nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải, tác giả trẻ Yến Ngân đã viết vở “Lan Lăng Vương nhập trận khúc”. Đây là một câu chuyện có đủ cung bậc cảm xúc, tạo đất diễn không chỉ cho Hoàng Hải mà cho nhiều diễn viên trẻ. Với vai trò đạo diễn, tôi đã cố gắng sáng tạo những nét mới trong vở diễn như kết hợp giữa vũ đạo, võ thuật, chú trọng những đoạn diễn xuất nội tâm, để các vai diễn đều được dịp thể hiện năng lực, nhất là trui rèn tay nghề cho diễn viên trẻ”
Một cảnh trong vở “Lan Lăng Vương nhập trận khúc” tại buổi diễn phúc khảo chiều 7-7
Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải phấn khởi cho rằng cách làm này đã thử thách chính bản thân, tạo cơ hội để thăng hoa cảm xúc trọn vẹn với nhân vật, đồng thời tiếp thêm năng lượng sáng tạo từ các bạn diễn đồng trang lứa.
Vở “Lan Lăng Vương nhập trận khúc” cũng là liveshow “10 năm với đam mê” của nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải sẽ công diễn chính thức vào tối 9-7 tại Nhà hát Trần Hữu Trang, với rất nhiều háo hức, kỳ vọng của những người thực hiện, đặc biệt là các diễn viên trẻ. “Sau vở này sẽ tiếp tục đầu tư thêm các vở mới, để không chỉ cho tôi có vai hay để diễn, mà các đồng nghiệp trẻ cũng có được bệ phóng làm nghề” – Hoàng Hải tâm huyết.
NSND Trần Minh Ngọc đánh giá cao giải pháp thực hiện liveshow bằng vở diễn. Theo ông, nếu biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính ước lệ, mềm mại của cải lương với nhiều bộ môn nghệ thuật khác, sẽ tạo sự mới lạ, thu hút khán giả đến rạp.
Sáng tạo mới trong diễn xuất
Theo Hội Sân khấu TP HCM, gần đây đã ghi nhận những tín hiệu vui về sự hồi phục của nghệ thuật biểu diễn. Các suất diễn của đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, Minh Tơ, sân khấu Chí Linh – Vân Hà, sân khấu Sen Việt, nhóm nghệ sĩ Thy Nhung, nhóm NSƯT Vũ Luân… đều sáng đèn, thu hút khán giả. Kết quả tích cực này, theo những người trong cuộc, là do các đơn vị nghệ thuật đã chủ động, sáng tạo thực hiện những vở diễn phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, trong đó việc tổ chức liveshow cho từng nghệ sĩ trẻ bằng vở diễn là giải pháp mới và khả thi hiện nay.
Minh chứng cho sự năng động của các đơn vị nghệ thuật có thể thấy như nhóm nghệ sĩ Kim Tiến với vở “Thủy chiến” do chính cô đạo diễn. Nhóm đã làm việc với nhiều đối tác để vở diễn tiếp cận phục vụ khán giả trẻ, tìm cách đưa vở diễn đến với các trung tâm văn hóa quận, huyện để tìm khán giả mới. Sân khấu Tài năng trẻ của Nhà hát Trần Hữu Trang cũng đã khởi động và sẽ làm “bà đỡ” để tái dựng 100 vở kinh điển cũ trong kho tàng kịch mục của Nhà hát Trần Hữu Trang.
“Cách làm này kỳ vọng sẽ tạo nên đội ngũ nghệ sĩ mới đủ lực để có thể theo nghề lâu dài. Vở “Lụy tình vương nữ” sẽ khởi đầu cho kế hoạch tái dựng 100 vở tư liệu xưa. Hiện nay, tìm được nguồn lực để đầu tư cho một vở diễn khó trăm bề. Bán hết vé chưa chắc đã huề vốn. Song như đã xác định ngay từ đầu lợi nhuận lớn nhất chính là nâng cao tay nghề cho các diễn viên trẻ. Giải quyết vấn đề tài chính có nhiều cách như chọn vở diễn mà khán giả thích, đưa vở diễn đến các tỉnh thành, thực hiện việc ghi hình đưa lên nền tảng số” – soạn giả Hoàng Song Việt cho biết.
Đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, rất tâm đắc với việc tổ chức liveshow như nghệ sĩ Hoàng Hải, ông khuyến khích các nghệ sĩ trẻ chọn giải pháp này để có lợi đôi đường. “Thứ nhất, tạo vở mới cho sàn diễn sáng đèn, không chỉ diễn tại TP HCM mà còn giao lưu với các tỉnh, thành trong cả nước. Thứ hai, nâng cao vị thế của từng nghệ sĩ, tìm sáng tạo mới trong diễn xuất” – đạo diễn Phan Quốc Kiệt phân tích.
Bài và ảnh: THANH HIỆP
Nguồn báo điện tử Người lao động
https://nld.com.vn/van-nghe/san-khau-sang-den-voi-liveshow-cua-nghe-si-tre-2022070719574883.htm