Quảng Trị công nhận thêm 5 sản phẩm OCOP hạng 4 sao

22:12 | 16/05/2024

Ngày 14/5/2024, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh năm 2023 cho 5 sản phẩm của 5 chủ thể.

Theo đó, 5 sản phẩm được trao Giấy chứng nhận OCOP hạng 4 đợt này gồm: Gạo hữu cơ Quảng Trị của Công ty cổ phần Nông sản Hữu cơ Quảng Trị (TP Đông Hà); Tinh bột nghệ Curminreal của Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung (huyện Vĩnh Linh); Xịt dưỡng tóc tinh dầu bưởi của Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị (huyện Gio Linh); Cao thảo dược gội đầu Mộc Mây của Hợp tác xã dược liệu Trường Sơn (huyện Cam Lộ); Cao chè vằng Mai Thị Thủy của Công ty TNHH Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy (huyện Cam Lộ).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao Giấy chứng nhận OCOP 4 sao cho 5 sản phẩm của 5 chủ thể (ảnh: Tiến Nhất)

Năm 2023, toàn tỉnh có 58/60 sản phẩm đủ điều kiện công nhận OCOP từ hạng 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm đề nghị Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng (12 sản phẩm đề nghị 4 sao, 1 sản phẩm đề nghị 5 sao). Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã giới thiệu danh mục, thông tin sản phẩm OCOP tỉnh trên hệ thống ngành toàn quốc; Tổ chức 28 hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại; 1 festival, 4 hội nghị kết nối cung cầu và 1 đoàn giao thương cho gần 200 lượt chủ thể OCOP tham gia… Đến nay, toàn tỉnh có 138 sản phẩm OCOP (tăng 23 sản phẩm so với năm 2022). Trong đó có 43 sản phẩm 4 sao (gồm 2 sản phẩm đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đánh giá, công nhận hạng 5 sao), 95 sản phẩm 3 sao. Có 76 chủ thể OCOP, trong đó có 21 chủ thể là hợp tác xã, 9 chủ thể là tổ hợp tác, 22 chủ thể là doanh nghiệp, 24 chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tham quan các mô hình sản phẩm OCOP (ảnh: Tiến Nhất)

Hiện nay, quá trình triển khai chương trình OCOP tại tỉnh vẫn còn gặp phải một số khó khăn, mặc dù tưởng sản phẩm đăng ký tham gia nhiều, tuy nhiên số lượng chủ thể mới còn ít. Nhiều sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh nhưng chưa được phát triển và chưa đăng ký tham gia Chương trình. Khá nhiều chủ thể và sản phẩm hết thời hạn công nhận OCOP không tham gia đánh giá, phân hạng lại. Các sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu… Năm 2024, tỉnh đặt ra mục tiêu nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và công nhận thêm 20 – 25 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 4 sao, hỗ trợ nâng hạng sao cho các sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2021 – 2023. Tiếp tục hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP 5 sao. Phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, phấn đấu đến năm 2025 có 1 – 2 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, 1 – 3 sản phẩm OCOP 5 sao…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành Chương trình OCOP tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các địa phương trong thực hiện Chương trình OCOP, các bước của chu trình OCOP thường niên. Tổ chức đánh giá, phân hạng và công bố sản phẩm OCOP cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị đối với ngành hàng tỉnh đang có thế mạnh và dư địa để phát triển; đồng thời xây dựng các dự án phát triển sản phẩm OCOP 5 sao.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần ưu tiên xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tập trung hỗ trợ ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển sản xuất sản phẩm. Tổ chức quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với các điểm, khu du lịch, các sự kiện văn hóa, thể thao, quảng bá du lịch của tỉnh.

Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP ở địa phương, tuyệt đối không chạy theo thành tích, số lượng làm ảnh hưởng đến mục tiêu của Chương trình, thương hiệu sản phẩm OCOP với người tiêu dùng.

Minh Tâm

Cùng chuyên mục

Đắk Song: Hơn 2.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng ưu đãi

Đắk Song: Hơn 2.300 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng ưu đãi

“Trái tim cho em” trở lại lần thứ hai với Bắc Giang

“Trái tim cho em” trở lại lần thứ hai với Bắc Giang

GIÁ TRỊ VĂN HÓA TỪ  MỘT MIỀN QUÊ

GIÁ TRỊ VĂN HÓA TỪ MỘT MIỀN QUÊ

Krông Pắc: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40 đối với tín dụng chính sách

Krông Pắc: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40 đối với tín dụng chính sách

Thái Bình: Thành công từ mô hình nuôi Tôm công nghệ cao

Thái Bình: Thành công từ mô hình nuôi Tôm công nghệ cao

Hiệu quả từ mô hình “5 có, 3 sạch” đầu tiên ở Quảng Bình

Hiệu quả từ mô hình “5 có, 3 sạch” đầu tiên ở Quảng Bình

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Đắk Mil: 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Hiệu quả 10 năm triển khai Chỉ thị số 40 về tín dụng chính sách xã hội ở Cư Kuin

Hiệu quả 10 năm triển khai Chỉ thị số 40 về tín dụng chính sách xã hội ở Cư Kuin

Đà Lạt: Nâng cao độ che phủ rừng, chống lấn chiếm đất lâm nghiệp

Đà Lạt: Nâng cao độ che phủ rừng, chống lấn chiếm đất lâm nghiệp