Phương trình thú vị giữa Khoa học và Linh hồn

9:03 | 08/09/2022

Kể từ khi khoa học hiện đại tiết lộ những điều kỳ diệu của vật lý nguyên tử và lượng tử, nhiều người đã tự hỏi bản thân rằng liệu có thực sự có linh hồn hay không và liệu quan điểm hoàn toàn duy vật về vũ trụ có sai lầm hay không.


Ảnh: visiontimes.com

21 gam và chất quang điện

Năm 1901 Duncan MacDougall đã làm một thí nghiệm để xác minh sự tồn tại của linh hồn. Ông đã cân mọi người trước và chỉ vài giây sau khi họ chết. MacDougall nhận thấy rằng cơ thể nhẹ hơn trung bình 21gram sau khi chết, kết luận rằng thứ đã mất hẳn là linh hồn. Có ý kiến cho rằng việc giảm cân là do các yếu tố sinh lý như đổ mồ hôi. Tuy nhiên việc giảm khối lượng do các yếu tố sinh lý lẽ nào nhanh như vậy?

Một nhân vật rất thú vị trong nghiên cứu hiện đại về linh hồn là nhà vật lý người Nga Konstantin Korotkov. Ông đã sử dụng kỹ thuật chụp ảnh điện sinh học Kirlian khá rộng rãi trong nghiên cứu của mình để tìm hiểu về bản chất của linh hồn. Trên thực tế, ông đã cải tiến và tạo ra một phiên bản khá tiên tiến mà ông gọi là kỹ thuật điện quang.

Theo Korotkov, có thể chụp ảnh linh hồn và hào quang của con người bằng kỹ thuật này. Thật không may, hầu hết mọi người trong giới khoa học đã phủ nhận điều này và cho rằng đây chỉ là một trò lừa bịp. Tuy nhiên, Korotkov nói rằng hơn 300 bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật của ông để phân tích sức khỏe bệnh nhân.

Ảnh: thienduongsinh.com
(Hình ảnh về hòa quang của con người, tương ứng với những trạng thái khác nhau)

Vật lý lượng tử và linh hồn

Nếu có một lĩnh vực khoa học gây ra sự quan tâm và suy đoán to lớn về sự tồn tại của các linh hồn trong thế kỷ này, thì đó là vật lý lượng tử. Có nhiều nhà vật lý tin rằng thế giới mà chúng ta nhìn thấy chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn của toàn bộ vũ trụ và khi một người chết đi, linh hồn của họ chỉ rời khỏi thế giới vật chất này của chúng ta để tạo thành một phần của những không gian khác mà con người chưa khám phá ra được.

Theo thuyết lượng tử ý thức, linh hồn con người nằm trong các vi ống nhỏ nằm bên trong tế bào não. Tiến sĩ Stuart Hameroff từ Mỹ và Sir Roger Penrose từ Anh, cho rằng thông tin bên trong các vi ống chỉ tan vào vũ trụ vào thời điểm chết. Điều này được thể hiện rõ khi con người trải nghiệm trạng thái chết lâm sàng. Khi đó, các vi ống mất trạng thái lượng tử, nhưng thông tin chứa trong nó thì không hề bị phá hủy. Hai tiến sỹ cho rằng, linh hồn không hề chết đi mà chỉ đi vào vũ trụ. Nếu một người như vậy được hồi sinh, thông tin lượng tử sẽ quay trở lại các vi ống. Tuy nhiên, nếu người đó không được hồi sinh, thông tin lượng tử sẽ ở lại trong vũ trụ dưới dạng linh hồn mãi mãi.

Cũng có những nhà khoa học khẳng định rằng linh hồn có những đặc tính giống như bất kỳ chất nào khác, mặc dù chúng chưa được quan sát là có tương tác với những chất đã biết.

“Suy nghĩ của chúng ta, ý chí của chúng ta, ý thức của chúng ta và cảm giác của chúng ta cho thấy các thuộc tính có thể được gọi là thuộc tính tinh thần. Đặc biệt linh hồn không có sự tương tác trực tiếp nào với các lực cơ bản đã biết của khoa học tự nhiên, chẳng hạn như lực hấp dẫn, lực điện từ…Linh hồn có thể được phát hiện trong tâm linh” Tiến sĩ Christian Hellwig, từ Viện Hóa lý Sinh Max Planck ở Göttingen, Đức cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Express.

Ông cũng tiếp tục nói rằng các thuộc tính tâm linh thể hiện những đặc điểm khiến chúng tương tự như những hiện tượng không thể giải thích được trong thế giới lượng tử.

Lý thuyết lượng tử chia thế giới quan thành hai phần, một phần “bên trên” nơi toán học cổ điển có thể được sử dụng để giải thích hiện tượng vật lý và một phần “bên dưới” mà không môn toán học hiện tại của các dòng kiến ​​thức khác dường như có thể áp dụng được. Và nhiều nhà vật lý lượng tử đã đưa ra giả thuyết rằng chính ở phần “bên dưới” nơi có khả năng tồn tại của linh hồn.

 

Ảnh: khoahocphattrien.vn
 (Các nhà khoa học lượng tử cho rằng linh hồn của con người không chết đi theo thể xác mà sẽ tồn tại mãi mãi)

Quan điểm lượng tử về sự tồn tại của linh hồn cũng giải quyết một vấn đề lớn khác, đó chính là vấn đề đạo đức. Thế giới quan phổ biến thường khiến mọi người bào chữa cho mình khỏi những hành vi vô đạo đức của mình bằng cách tuyên bố rằng “chính gen của tôi đã khiến tôi làm điều đó”, “chính cách tôi lớn lên đã gây ra điều này”… Nhưng khi khoa học chấp nhận khả năng tồn tại của linh hồn, thì ý tưởng rằng những hành động vô đạo đức đó có thể ảnh hưởng lâu dài đến linh hồn sẽ cung cấp cho xã hội một khuôn khổ đạo đức vững chắc mà nó rất cần, đó là con người phải chịu trách nhiệm về những việc họ đã làm trong quá khứ.

Những quy ước cũ mệt mỏi

Khoa học đã và đang có những khám phá mới, những nhận thức mới về những sự vật, hiện tượng. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn bám cứng vào những kiến thức và khái niệm cũ mà nhất định không chịu tiếp thu, họ lập tức bác bỏ mà không hề xem xét những điều mới mẻ có tính đột phá. Phương pháp tiếp cận khoa học này rất phi khoa học. Chúng ta cần phải kiểm tra những nhận thức mới và không nên run sợ khi các định lý, nhận thức đã được thiết lập được chứng minh là sai hoặc có thể được thực hiện bằng cách tốt hơn nhiều. Sau đó, khi chúng ta nhìn bằng đôi mắt mới, chúng ta có thể khám phá ra một dải kiến ​​thức chưa biết và làm cho khoa học trở nên thú vị trở lại.

Có thể đúng là những “cuộc xâm nhập” như vậy có thể không nhận được sự tài trợ hoặc công nhận xứng đáng từ những nhà Lãnh đạo của các tổ chức khoa học vì động cơ kinh tế. Nhưng nó chắc chắn sẽ bắt đầu một cuộc phiêu lưu can đảm vào những khám phá khoa học cấp tiến và mang lại cảm giác phiêu lưu, đó là khoa học theo đuổi sự thật.

 

Theo visiontimes.com

Cùng chuyên mục

Tọa đàm “Ứng dụng xu hướng thực dưỡng và tiện lợi vào sản phẩm của doanh nghiệp” – Xu hướng chăm sóc sức khỏe mới

Tọa đàm “Ứng dụng xu hướng thực dưỡng và tiện lợi vào sản phẩm của doanh nghiệp” – Xu hướng chăm sóc sức khỏe mới

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”