Phong Hải (Phong Điền- Thừa Thiên Huế): Chú trọng phát triển thế mạnh kinh tế địa phương

12:27 | 22/05/2021

Những năm gần đây, Phong Hải là một trong những địa phương của huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) có nhiều bước tiến vững chắc trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Hình ảnh từ vệ tinh của xã Phong Hải, Huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chú trọng phát triển thế mạnh

5 năm qua, dưới sự quan tâm của Ban thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND Huyện, chính quyền và nhân dân xã Phong Hải luôn nỗ lực và đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Đặc biệt là chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  Năm 2014, Phong Hải vinh dự là xã đầu tiên của huyện Phong Điền đạt chuẩn nông thôn mới.

Để đạt được những kết quả đó, địa phương đặc biệt chú trọng về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, trong đó, chú trọng phát triển thế mạnh của địa phương, tập trung vào ba mũi nhọn là nuôi trồng thủy hải sản, khai thác kinh tế biển và dịch vụ các làng nghề. Địa phương khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế có lợi nhuận cao như: mô hình nuôi tôm trên cát và phát triển kinh tế biển. Theo đó, sản lượng bình quân nuôi trồng thủy sản đạt từ 1.700 – 2.500 tấn; thu nhập bình quân đầu người 38 triệu đồng. Về lĩnh vực khai thác biển, trên địa bàn xã có trên 70 tàu thuyền, trong đó số tàu thuyền lớn chiếm hơn 2/3; sản lượng bình quân đánh bắt thủy sản hàng năm là 260 tấn; Đây là 2 ngành nghề tạo được nhiều công ăn việc làm nhất cho nhân dân địa phương nơi đây. Thu nhập bình quân của người dân đã tăng đáng kể.

Ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Phong Hải.

Ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch xã Phong Hải cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo đây, Phong Hải xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng thủy sản, khai thác biển và làng nghề, trong đó là mở rộng nuôi trồng thủy sản. Từ cơ sở đó, xã cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quy hoạch lại, điều chỉnh lại các khu nuôi trồng thủy sản cho người dân phát triển theo hướng an toàn, theo hướng công nghệ, đảm bảo vấn đề xử lý môi trường; giải pháp đồng bộ, mở các dịch vụ, ngành nghề truyền thống của địa phương như phát triển làng nghề nước mắm”.

Nước mắm Phong Hải có truyền thông thương hiệu theo chương trình:
Mỗi xã một sản phẩm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Phong Hải đã xây dựng điểm tiểu thủ công nghiệp và được Ủy ban tỉnh thành lập làng nghề nước mắm. Hiện nay, toàn xã có 48 nhóm hộ sản xuất chế biến nước mắm theo gia đình. Đây được xác định là một thế mạnh truyền thống của Phong Hải. Thời gian tới, UBND xã sẽ triển khai mạnh, đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng hướng dẫn người dân tích cực cập nhật thêm kiến thức và phát triển nghề sản xuất nước mắm, từng bước đưa thương hiệu nước mắm Phong Hải ra các thị trường lớn ngoài địa phương.

Ngư dân xã Phong Hải chuẩn bị ra khơi đánh cá.

Đối với dịch vụ làng nghề, Ủy ban nhân dân xã tạo điều kiện cho các nhóm hộ có sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội, qua đó, giúp nhân dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Theo định hướng của huyện, thời gian tới, Phong Hải sẽ đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng và một số nhiệm vụ khác về xây dựng cơ bản, từng bước phát triển địa phương thành đô thị trong tương lai.

 

Thành quả sau một chuyến ra khơi của ngư dân xã Phong Hải.

Những thành quả đã đạt được trong thời gian có sự góp phần không nhỏ của một số cá nhân điển hình đi đầu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản như: ông Nguyễn Các, ông Nguyễn Viết Từ, ông Trương Đình Trung, Ông Nguyễn Hải Đăng, ông Hoàng Trọng Tuấn…

Nỗ lực vượt khó

Tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng hiện Phong Hải vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đối với nuôi trồng thủy sản, hiện nay Phong Hải còn thiếu cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các tiểu thương nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn sinh học nhằm đảm bảo chất lượng con tôm, điện và hệ thống xử lý nước thải cho vùng nuôi. Một vấn đề nữa là giải quyết đầu ra cho các hộ nuôi tôm. Tình trạng được mùa mất giá vẫn diễn ra thường xuyên, trên địa bàn chỉ có một đại lý thu mua, gây không ít khó khăn cho người nuôi trồng. Đối với nghề khai thác thủy sản, khi người dân khai thác thủy hải sản gần bờ thường xuyên bị tàu thuyền giã cào làm ảnh hưởng, không chỉ làm bờ biển bị tàn phá mà khiến việc đánh bắt, khai thác hải sản của ngư dân địa phương gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay Phong Hải có nguồn thu ngân sách rất hạn chế, xã không có các doanh nghiệp, dịch vụ lớn, chủ yếu nhờ ngân sách từ trên cấp về. Cơ sở hạ tầng địa phương vẫn còn yếu kém, chưa có sự đầu tư đồng bộ.

Bà con xã Phong Hải thu hoạch thuỷ sản.

Ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch xã Phong Hải mong mỏi: “Địa phương mong các cấp có sự quan tâm hơn nữa trong nhiệm vụ phát triển kinh tế. Tuy là có thế mạnh về nuôi trồng, khai thác đánh bắt thủy sản nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề giải quyết đầu ra sản phẩm cho người nông dân”.

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những gì đã đạt được hứa hẹn sẽ là nền tảng vững chắc để Phong Hải tiếp tục phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Nếu có sự đầu tư, giải pháp thực hiện hiệu quả, tin rằng, Phong Hải sẽ sớm trở thành một địa phương vệ tinh của huyện Phong Điền.

Hoàng Khanh

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh