Phạm Gia Hậu – Người giữ lửa văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc

21:35 | 17/06/2022

Rời quê hương đi mưu sinh nơi xứ người từ năm 1998, hơn 20 năm qua Phạm Gia Hậu luôn giữ trong tim tình yêu quê hương đất mẹ. Bằng nỗi nhớ mong quê nhà, ông dành cuộc đời mình cho hành trình giữ lửa, truyền lửa văn hóa nghệ thuật Việt Nam trong cộng đồng Việt kiều tại CH Séc nói riêng và trên toàn châu Âu nói chung.

Ông Phạm Gia Hậu – Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng Hoà Séc

Phạm Gia Hậu – Người Việt kiều luôn đau đáu tình yêu quê hương

Lên đường đến với Cộng hòa Séc xa xôi từ năm 1998, trải qua hơn hai thập kỷ nơi xứ người, tiếp xúc với nền văn hóa mới, con người mới và cuộc sống mới nhưng trong tâm người con đất Việt Phạm Gia Hậu luôn đau đáu một niềm nhớ thương quê nhà.

Trong hơn 20 năm qua, bằng sự nỗ lực làm việc, Phạm Gia Hậu đã xây dựng cho minh một thương hiệu riêng, một hướng đi riêng.Ông trở thành một tấm gương sáng, là người truyền lửa văn hóa trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc. Phạm Gia Hậu luôn tâm niệm: “Mỗi Việt kiều cần phải nỗ lực trở thành công dân tốt và có ích nơi đất nước sở tại, qua đó góp phần lan tỏa hình ảnh người Việt Nam, thân thiện đến với bạn bè quốc tế. Mỗi kiều bào là một sứ giả lan tỏa văn hóa Việt Nam. Chúng ta sống tốt, lao động tốt cũng là cách làm đẹp cho quê hương”.

Ông Phạm Gia Hậu cùng Trưởng ban Đối ngoại VOV5 tại Đài tiếng nói Việt Nam VOV5

Bên cạnh việc làm kinh tế, Phạm Gia Hậu tích cực hoạt động công tác văn hóa – nghệ thuật trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc nói riêng và châu Âu nói chung. Với những nỗ lực và đóng góp to lớn của mình, trong đại hội giữa nhiệm kỳ  lần thứ II của Hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam diễn ra tại thủ đô Praha – Cộng hòa Séc tháng 10/2017, ông Phạm Gia Hậu được tín nhiệm bầu vào vị trí Chủ tịch Hội, đến đại hội III tháng 10/2019 ông tiếp tục được giữ vài trò trên .

Từ đó đến nay, ông dành nhiều thời gian, tâm huyết và công sức trong việc phát triển Hội, giữ gìn và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong cộng đồng người Việt và đặc biệt là thế hệ trẻ, quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp, hình ảnh đất nước con người Việt Nam thân thiện, mến khách đến với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc còn tổ chức nhiều hoạt động gắn kết giữa Việt kiều với quê hương, chung tay góp sức phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn!

Các kiều bào châu Âu chụp ảnh cùng lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài

Người giữ lửa & truyền lửa văn hóa nghệ thuật Việt giữa trời Âu

Sinh hoạt trong cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc, Phạm Gia Hậu như cá gặp nước khi có cơ hội thể hiện khả năng nghệ thuật của mình. Gia Hậu là thành viên tích cực trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Gia Hậutổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ hướng về Việt Nam thân yêu và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo kiều bào. Có thêm nguồn động lực, Gia Hậu thoát ra khỏi giới hạn của bản thân. Không chỉ là người tổ chức chương trình, trong nhiều hoạt động ông còn thử sức với vai trò người dẫn chương trình. Góp gió thành bão, các hoạt động văn hóa, chương trình nghệ thuật, sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc ngày càng sôi nổi. Làn sóng này còn có sức ảnh hưởng sang cả những quốc gia khác tại châu Âu.

Chương trình “Thủ đô Hà Nội tring lòng người xa xứ” do Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại cộng hoà Séc tổ chức tại Hà Nội

Nghĩ lại quãng thời gian sinh hoạt trong cộng đồng Việt kiều, Phạm Gia Hậu không khỏi bồi hồi hạnh phúc “Đó là những năm tháng vui nhất và đẹp nhất trong cuộc đời tôi”. Còn gì tuyệt vời hơn khi giữa đất khách quê người mà ta thấy thân thiết, gần gũi và yêu thương như chính tại quê hương mình.

Với mong muốn góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và phát huy mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, nâng cao đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng Việt kiều, tăng cường giao lưu văn hóa với nhân dân sở tại, năm 2008, Hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc được bộ nội vụ Cộng Hòa Séc cấp quyết định thành lập. Hiện tại, ông Phạm Gia Hậu đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội. Ông đã và đang không ngừng đóng góp cho Hội ngày càng lớn mạnh bằng những hoạt động văn hóa nghệ thuật chất lượng.

Làm đẹp cho đời, cho người qua những chương trình ý nghĩa

Trong nhiều năm qua, Chủ tịch Hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc là hạt nhân tích cực, tiên phong xây dựng tình đoàn kết – gắn kết – yêu thương trong cộng đồng người Việt tại các nước châu Âu. Ông cũng là cầu nối giúp các nghệ sĩ Việt Nam sang biểu diễn, làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của bà con kiều bào tại đây.

Các Phu nhân cùng tham gia hoạt động hướng về quê hương Đất nước

Ngay trong thời Covid ông cùng bàn bè còn mở thêm Phòng Trà Hội Ngộ tại Praha, nơi đây mang đậm nét không gian văn hóa, nghệ thuật, là nơi thường xuyên diễn ra các sinh hoạt ấm cúng của cộng đồng người Việt tại đây. Phòng trà cũng là nơi tổ chức các đêm nhạc, các buổi gặp gỡ, chia sẻ, các hoạt động văn hóa văn nghệ không chỉ của cộng đồng người Việt tại Séc mà còn là nơi lựa chọn lý tưởng của bạn bè các nước Châu Âu.

Nhắc đến Phạm Gia Hậu là nhắc đến cha đẻ của chương trình văn hóa như : Tìm kiếm giọng ca vàng Bolero Toàn Châu Âu hay Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu. Cuộc thi là cầu nối quảng bá vẻ đẹp và giá trị văn hóa của di sản áo dài Việt trong nhiều năm qua. Được tổ chức định kỳ từ năm 2018, cuộc thi tạo ra sân chơi lành mạnh, là nơi gặp gỡ, sẻ chia và gắn kết của kiều bào trên toàn châu Âu. Hoa hậu Áo dài Phu nhân tìm ra những gương mặt phu nhân gốc Việt tài năng, xinh đẹp, hạnh phúc và thành công. Họ đã góp phần không nhỏ xây dựng và lan tỏa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những giá trị cao đẹp đến cộng đồng quốc gia sở tại. Vang danh trên toàn châu Âu và tại quê nhà Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu được đánh giá là hoạt động văn hóa tiêu biểu có chiêu sâu dây là hoạt động văn hóa duy nhất được coi là uy tín nhất của kiều bào trên toàn thế giới, một thành công của Phạm Gia Hậu nói riêng và cộng đồng Việt kiều tại châu Âu nói chung.

Chương trình Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2018

Đêm chung kết Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu sẽ chính thức diễn ra tại Dresden- CHLB Đức vào ngày 16/7 tới. Chương trình là nơi vẻ đẹp được tỏa sáng, di sản áo dài được tôn vinh, văn hóa nghệ thuật Việt được thăng hoa. Đêm chung kết hứa hẹn có sự góp mặt của đại diện các Bộ ban ngành, các quý phu nhân, đông đảo kiều bào trên toàn châu Âu. Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Đan Trường, ca sĩ Quang Trung, ca sĩ Châu Tuấn, Bạch Trà, MC Danh Tùng,… Đây được đánh giá là sự kiện được mong chờ nhất của cộng đồng người Việt tại châu Âu trong năm 2022 này.

Bên cạnh những hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, Phạm Gia Hậu còn tích cực tham gia vào công tác thiện nguyện, ông là người sáng lập quỹ nhân ái ADPN, vận động giúp đỡ những Việt kiều còn khó khăn tại Cộng hòa Séc trong mùa covid, ủng hộ quê hương Việt Nam chống dịch Covid-19, tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, chung tay gây quỹ, tặng quà, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần cho bà con Việt kiều tại Ukraine cũng như người tị nạn Ukraine…xây nhà nhân ái và tặng nhà có người nghèo ở quê hương.

Hơn nửa hành trình cuộc đời đã đi qua, Phạm Gia Hậu đã và đang làm được những điều phi thường và ý nghĩa. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Chủ tịch Hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc khẳng định “Tôi sẽ tiếp tục dành những năm tháng cuộc đời mình cho sự nghiệp quảng bá văn hóa nghệ thuật quê hương Việt Nam trên toàn châu Âu, mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng người Việt tại đây cũng như cho đất nước sở tại. Để rồi mỗi khi, tôi trở về thăm lại quê mẹ yêu dấu, nhìn lại những dòng ký ức tươi đẹp mình đã đi qua, tôi thấy thanh thản, an vui ở cỏi lòng ”.

 

Phạm Anh/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô