Nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Huyền với khát vọng nâng tầm giá trị thương hiệu cho trái cây Việt Nam.

21:33 | 20/10/2022

“Sứ mệnh của tôi không chỉ là mang thương hiệu trái cây Việt ra thị trường quốc tế, mà còn là giúp trái cây Việt có chỗ đứng trong lòng người Việt” – CEO Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.

Phóng viên: Xin cảm ơn chị đã nhận lời mời phỏng vấn trong một ngày thật đặc biệt. Có thể thấy chị là một người phụ nữ xinh đẹp, hiện đại và tài năng. Một người còn khá trẻ đã giữ vị trí “đầu tàu” củaTập đoàn lớn. Tại sao chị không chọn cho mình một lĩnh vực theo xu hướng của phụ nữ hiện đại mà lại là ngành nông nghiệp?

Ngọc Huyền: Ngọc Huyền rất vui khi được chia sẻ cùng độc giả. Lời đầu tiên, Ngọc Huyền xin cảm ơn câu hỏi rất thú vị này. Ngành nông nghiệp là ngành chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung. Văn minh lúa nước gắn liền với dân tộc ta, chúng ta trân quý nnhư một phần cuộc đời mình. Tôi muốn góp một phần công sức để giúp nông sản và trái cây nước nhà phát triển hơn nữa, đẩy mạnh chất lượng để xuất khẩu rộng rãi sang nhiều nước khác.Từ đó, cuộc sống của người dân mình cũng sẽ được cải thiện hơn nhiều.

CEO Nguyễn Ngọc Huyền – Chủ tịch HĐQT/TGĐ MIA Group.

Với những gì chị chia sẻ cho thấy chị đã dành một tình yêu khá đặc biệt cho nông nghiệp Việt Nam. Xin chị có thể chia sẻ sự khởi nghiệp của mình đối với lĩnh vực này được không?

Mình kinh doanh trái cây cao cấp khi còn khá trẻ, mới là sinh viên năm 03 khoa Quản trị, tại ĐH Hoa Sen (HCM). Ban đầu mình chỉ định tìm nguồn trái cây sạch dành cho gia đình nhưng sau đó mình nhận thấy rằng nhu cầu sử dụng trái cây ngon, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của người dân mình rất cao, vì vậy mình quyết định sẽ chọn lĩnh vực trái cây nhập khẩu cao cấp để làm định hướng phát triển và cái duyên đã tìm đến mình, cho đến nay không chỉ là trái cây cao cấp nữa, mà cả một lối đi riêng không chỉ cho bản thân, gia đình, mà còn cho cộng đồng của mình nữa.

Đối với phụ nữ, thương trường chính là chiến trường. Vậy lí do gì chị lại đặt mình vào sự “mạo hiểm” trên con đường kinh doanh để xây dựng sự nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp?

Ngọc Huyền nghĩ rằng, dù là nam hay nữ thì một khi bước chân lên thương trường cũng đều phải đối mặt với những ‘mạo hiểm” riêng. Lĩnh vực trái cây nhập khẩu là một lĩnh vực khá khó vì để xây dựng được niềm tin với khách hàng cần nhiều thời gian và nỗ lực. Nếu như bản thân không tiên phong thì cũng có một ai đó làm điều đó, vậy nên mình quyết định đặt mình lên bàn cân để suy tính xa hơn những gì mình nghĩ ban đầu, rồi thực hiện theo định hướng, mục tiêu mình đã đặt ra và bằng mọi giá để thực hiện được nó, không có thành công nào trải hoa hồng đúng không ạ.

CEO Ngọc Huyền (Đứng thứ giữa) trong sự kiện AIPA tại Việt Nam.

Sự lựa chọn dấn thân trong lĩnh vực nông nghiệp chị có cho rằng đó là sự “đánh cược” không?

Không riêng gì lĩnh vực nông nghiệp mà tất cả các lĩnh vực đều có rủi ro. Không thể chắc chắn là mình sẽ thành công hoặc thất bại, chính vì vậy thay vì nghĩ đó là đánh cược, mình cần trau dồi bản thân hơn nữa, lựa chọn sản phẩm phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng. Nhưng trước mắt những lụa chọn đồng hành cùng trái cây Việt Nam, Nông Nghiệp mới và số hoá trái cây Việt Nam là mình đã gặt hái được nhiều thành tựu ban đầu và được sự ủng hộ tích cực từ các ban lãnh đạo cấp trên, đó là động lực để Huyền tiếp tục hành trình thú vị và hi vọng quả ngọt sẽ về tay người tiêu dùng, công sức người nông dân Việt Nam có thu nhập gấp bộ, đó là cái mình hướng đến.

Chị đã bắt đầu kinh doanh khi còn khá trẻ, vậy có nguồn động lực hay mục tiêu nào thúc đẩy chị lựa chọn con đường kinh doanh khi có rất nhiều cơ hội khác dành cho chị?

Vì học chuyên về ngành Quản trị, nên mình càng nhận thấy tầm quan trọng của quản trị con người và cách kinh doanh hiệu quả. Một phần có lẽ là do cá tính quyết tâm là làm, luôn nhìn về phía trước một cách tích cực. Mình thích kinh doanh, cảm thấy thú vị  lắm nên không ngừng mày mò tìm tòi ra đường hướng phát triển, tuy rằng nó khá mới và thách thức rất nhiều, nhưng mình yêu nó và mong muốn được đi đường dài cùng với nó.

MIA Group ký kết hợp tác với UBND tỉnh Sơn La.

Sau 10 năm, đó là một hành trình đầy gian nan nhưng chị đã đạt được những thành công nhất định khi xây dựng được Tập đoàn và Thương hiệu lớn mạnh đưa nông sản Việt Nam vươn tầm quốc tế. Vậy bí quyết nào khiến chị thành công như ngày hôm nay?

Để có được thành công cần rất nhiều yếu tố cả về sản phẩm và con người.

Đầu tiên là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, có nguồn gốc rõ ràng mang lại sự an tâm cho người sử dụng. Số tiền họ bỏ ra phải xứng đáng với những gì họ nhận được.

Thứ hai là nhà cung cấp sản phẩm, chọn nhà cung cấp hàng hóa không chỉ chọn những gì mà đối tác đang có mà còn chọn giá trị tương lai. Vì vậy, tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất để hợp tác mà quan trọng là về lâu dài, người đồng hành có tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp.

Thứ 3 là nhân viên của công ty. Cách duy nhất là người lãnh đạo phải làm cho họ yêu công việc và tự hào về công việc mình làm, cũng như tự hào về công ty nơi mình đang làm việc. Vì vậy mình dành nhiều thời gian để trò chuyện và truyền cảm hứng kinh doanh cho nhân viên. Bởi vì, chỉ khi có động lực, mục tiêu rõ rang, kỷ luật họ mới có thể làm tốt nhất nhiệm vụ được giao, cùng công ty phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Và còn khá nhiều điều mà người lãnh đạo nào cũng cần và học hỏi từ chính nhân viên, hệ thống của mình, luôn cập nhật, chia sẻ, thấu hiểu, tri ân thì con thuyền luôn căng buồm xuôi gió .

Điều gì khiến chị tự hào nhất mà mình đã làm được trong suốt quá trình xây dựng và phát triển MIA Group?

Bản thân luôn tự hào vì đã gây dựng được nhiều mối quan hệ bạn hàng tại nhiều nước trên thế giới, sự tin cậy của cả hai đầu cầu người tiêu dùng và đối tác phân phối, nhờ vậy đã mở rộng các hoạt động sang xuất khẩu. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của các địa phương, hỗ trợ và cho phép từ ban lãnh đạo các cấp, chị đã hình thành ý tưởng để xây dựng “Bản đồ trái cây Việt Nam” – dự án số hoá trái cây Việt Nam . Tháng 9/2021, “Bản đồ trái cây Việt Nam” đã bước vào hội chợ trái cây lớn nhất châu Âu tổ chức tại Italia với sự góp mặt của 70 quốc gia. Trực tiếp có mặt tại sự kiện này, càng thêm tự hào khi trái cây Việt được bạn bè quốc tế biết tới nhiều hơn, và tiếp đến là các hợp đồng, dự án với các đối tác nước ngoài ký kết, cam kết, chuyển giao công nghệ về Việt Nam, chúng ta sắp có một niềm tự hào lớn để nâng tầm khu vực, nâng tầm thế giớ,tháng 11 tới chúng ta lại có mặt tại triển lãm lớn nhất thế giới về hoa quả tại Thái Lan với gần 800 nhà buôn lớn trên thế giới nữa ạ, cơ hội cho người trồng Việt Nam sẽ được biết đến và sản phẩm của chúng ta sẽ thăng hạng, tăng độ phủ khắp thế giới bởi bản đồ số hoá trái cây này, chúng tôi sẽ tạo được một xu hướng mới trong dịch vụ và thương mại trái cây ở tầm khu vực và thế giới.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Huyền (Thứ 2 từ trái sang) với các đối tác tại Nhật Bản.

Chị có thể bật mí những dự định trong thời gian gần đây và trong tương lai của MIA Group?

Giờ đây, Huyền và đội ngũ Mia Group đang bắt đầu một “cuộc chơi lớn” với lộ trình phát triển cụ thể cho giai đoạn 5 – 10 năm tới. Đó là tập trung đầu tư vào nông nghiệp sạch và đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại, cầu nối mạnh mẽ cho tất cả mọi người từ người nông dâ và doanh nghiệp đều có nhiều cơ hội hơn rất nhiều so với hiện nay. Phạm vi kinh doanh được mở rộng, Mia Group cũng có thêm nhiều đối tác đồng hành, “chia lửa” để cộng hưởng sức mạnh nguồn lực, nhân sự, thu hút đầu tư và công nghệ cùng nhau góp phần vì một Việt Nam phát triển.

Năm 2022 cũng là năm bản lề sau những khó khăn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chúng ta đã thích ứng trở lại trong bối cảnh “bình thường mới”, chị có thể chia sẻ về MIA Group của năm 2022?

Kế hoạch năm 2022, Mia Group sẽ cùng các đơn vị hợp tác trong nước tập trung sản xuất để có nguồn hàng ổn định cung cấp cho đối tác nước ngoài. Có hợp đồng với khách hàng EU, Nhật Bản, đảm bảo đầu ra, Mia Group đã làm việc trực tiếp với bà con nông dân để sản xuất đúng quy trình, đảm bảo hàng đủ tiêu chuẩn xuất nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của dối tác, mong muốn hỗ trợ vùng trồng, các hợp tác xã và người nông dân có một chiến lược canh tác tốt và hiệu quả về chất lượng cũng như thu nhập ngày càng tăng.

Nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Huyền với tình yêu và đam mê nông nghiệp.

Công việc kinh doanh khá bận rộn, bí quyết nào khiến chị luôn cân bằng được cuộc sống “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chị có thể chia sẻ với chị em và độc giả?

Vì công việc của bản thân rất bận rộn với lịch trình công tác dày đặc, nên thời gian bên cạnh gia đình hơi ít. Tuy nhiên, Huyền luôn sắp xếp thứ tự công việc quan trọng, xử lý, giải quyết công việc sớm nhất có thể để về bên gia đình của mình, đó vẫn là nơi quan trọng nhất của chúng ta đúng không ạ. Nhờ có hậu phương vững chắc, gia đình, bố mẹ, chồng, các nhân viên từ tập đoàn cùng đoàn kết nhìn về một hướng, cùng chia sẻ và thấu hiểu với sự bận rộn của Huyền, đó là những gì Huyền ấm lòng nhất để vẫn có thời gian sau khi hoàn thành công việc và về ngay sum vầy bên mọi người trong gia đình.

Xin trân trọng cảm ơn chị!

 

 

Thực hiện: Thùy Dương/VHVN

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông