NTK Trần Thanh Mẫn và những bước chuyển mình trong hành trình đam mê

20:43 | 17/06/2022

Thuộc thế hệ nhà thiết kế trẻ triển vọng cho ngành thời trang Việt Nam, gần một thập kỷ qua Trần Thanh Mẫn không ngừng lao động, sáng tạo và cống hiến cho công chúng những bộ thiết kế, những show diễn chất lượng.

NTK Trần Thanh Mẫn

Phóng viên: Câu nói nghề chọn nguời dường như sinh ra dành cho bạn, bạn nghĩ sao về điều này?

NTK Trần Thanh Mẫn: Ý định ban đầu của em không phải đi theo ngành thiết kế thời trang mà trước đây em thi kiến trúc. Ngày đó, em đăng ký thi hai ngành là ngành kiến trúc và ngành thiết kế thời trang. Và cuối cùng, ngành thiết kế thời trang đã chọn em. Thuận theo duyên, em theo học về thời trang, càng học em càng say, càng yêu ngành này hơn và đó là động lực để năm nào em cũng đạt thành tích học tập tốt. 4 năm học ở trường nổi bật, trở thành thủ khoa đầu ra của trường, em càng tự dặn mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đóng góp cho ngành và thay đổi cuộc sống của bản thân. Đến bây giờ ngẫm lại em thấy rằng đúng là nghề chọn người!

Phóng viên: Trong suốt gần môt thập kỉ hoạt động trong lĩnh vực thời trang bạn có thể chia sẻ điều bạn thấy tự hào và nuối tiếc nhất không?

Bộ sưu tầm Swing future

NTK Trần Thanh Mẫn: Điều tự hào nhất với em đến thời điểm này là có một thương hiệu thời trang mang tên mình. Trong suốt thời gian làm nghề đã qua, em được nhiều người biết đến, được xuất hiện trong các tuần lễ thời trang, được đứng chung sân khấu với các nhà thiết kế lớn: NTK Minh Hạnh, NTK Hà Duy, NTK Cao Minh Tiến, NTK Quang Huy…

Có lẽ điều nuối tiếc nhất của em là va chạm với thời trang muộn quá. mọi người nghiên cứu lĩnh vực mình theo đuổi từ hồi cấp 3 hoặc trước đấy để theo đuổi đam mê. Nhưng em xuất phát hơi chậm, sau khi học đại học một năm, từ năm 2 trở đi em mới quyết tâm tìm hiểu nhiều về thời trang. Nhưng trong cái tiếc cũng có cái may là em kịp bắt kịp với ngành và gặt hái được một số thành công nhất định như ngày hôm nay.

Phóng viên: Con đường bạn lựa chọn – nghề thiết kế thời trang đã mang lại cho bạn những gì?

BST áo dài lấy cảm hứng từ các công trình kiến trúc Quảng Ninh

NTK Trần Thanh Mẫn: Em được sống với đam mê của mình, có nhiều lúc mệt mỏi, em ngồi và xả stress bằng việc vẽ hoặc bắt tay làm những thiết kế mình cảm thấy thích thú. Với em, thiết kế thời trang không chỉ là công việc mang lại thu nhập mà đó còn là nguồn nuôi dưỡng đời sống tinh thần. Sống hết mình với nghề, Mẫn được tự do tỏa sáng, được nhiều người biết đến và yêu quý. Không dừng lại ở đó, em sẽ vẫn tiếp tục nỗ lực, cống hiến và tạo cho mình những cột mốc đáng nhớ trên hành trình phía trước.

Phóng viên: Trong bối cảnh thị trường thời trang Việt cạnh tranh khốc liệt, theo bạn đâu là chìa khóa để những nhà thiết kế trẻ như bạn có thể tồn tại, xây dựng được vị thế và chỗ đứng cho bản thân?

BST áo dài lấy ý tưởng từ Động Phong Nha trong tuần lễ thời trang áo dài với Di sản văn hóa Việt Nam tại Hội An.

NTK Trần Thanh Mẫn: Thị trường thời trang Việt Nam đang ở trong giai đoạn bão hoà, bất kì nhà thiết kế nào cũng muốn định vị phong cách, con đường riêng để ghi dấu và điều đó em cũng đang cố gắng thực hiện. Khi nhìn vào sản phẩm, khán giả biết luôn đồ của ai và em cũng đang dần dần khẳng định điều ấy. Nhiều khách hàng chỉ cần lướt qua bộ đồ thôi, người khác nhìn thấy, chụp ảnh gửi về và bảo là bộ này chắc chắn của Mẫn đúng không, nhìn vào là biết ngay trang phục Mẫn làm. Tạo dấu ấn riêng biệt so với số đông, đó là chìa khóa để tồn tại và phát triển trong ngành đầy sự cạnh tranh này. Em đã và đang tìm được chìa khoá, định hình phong cách riêng cho mình và không ngừng phát triển theo hướng đó.

Phóng viên: Trong các nhà thiết kế thời trang trong nước cũng như quốc tế, ai là thần tượng bạn ngưỡng mộ và học hỏi?

NTK Trần Thanh Mẫn: Thần tượng khiến em trầm trồ từ trước đến nay là nhà thiết kế thiên tài Alexander McQueen. Trong mỗi thiết kế của Alex đều có tính nghệ thuật rất là cao, từ form dáng đến xử lý hay là những phụ kiện đi kèm, đó là một idol chung mà ai cũng ngưỡng mộ và muốn học hỏi, và bản thân em cũng thế.

Phóng viên: Như bạn đã chia sẻ, muốn tồn tại phải định hình được phong cách và lối đi riêng. Vậy Trần Thanh Mẫn, bạn có thể chia sẻ định hướng lối đi của mình?

BST Vọng – Festival Huế 2019

NTK Trần Thanh Mẫn: Em đang phát triển mạnh và tập trung vào model kids, sáng tạo thời trang trẻ em. Đối với trẻ em thì mọi người muốn ngây thơ hoặc trang phục không quá ấn tượng. Em thì lại cảm thấy trang phục của trẻ em cũng giống như người lớn thôi, có dòng đồ ứng dụng và đồ event hoặc bữa tiệc gia đình, thì các bạn cũng nổi bật, ấn tượng riêng theo phong cách của các bạn ấy. Trẻ em bây giờ được tiếp xúc nhiều và dần định hình cho bản thân sở thích và phong cách thời trang. Trong tương lai gần, em sẽ ra mắt thương hiệu và phát triển dòng sản phẩm ứng dụng cho trẻ em, song song đấy em mong muốn quay lại phát triển đồ người lớn, sẽ có nhiều thứ để khai thác, thoả đam mê.

Phóng viên: Điều bạn mong muốn gửi gắm đến toàn thể khách mời, công chúng và những người yêu mến Trần Thanh Mẫn Fashion show qua show diễn cá nhân “Symphony No.2 Roar” là gì?

NTK Trần Thanh Mẫn: Qua show diễn vừa rồi, em mong muốn mọi người nhìn vào và biết được tâm huyết của em dành cho thời trang ở mức độ nào, các bộ sưu tập em mang lại, các bài hát trong show, bản nhạc các ca sĩ trình diễn em đều chắt lọc và đưa ra xuyên suốt liền mạnh trong show. Nội dung của show diễn là truyền tải thông điệp và cổ vũ tinh thần cho mọi người vực dậy sau đại dịch, bắt đầu với hành trình mới tươi sáng hơn, bùng nổ hơn.

NTK Trần Thanh Mẫn và Hoa hậu Ngọc Hân – Khách mời đặc biệt trong Show “Symphony No2”

Phóng viên: Được biết show diễn được đầu tư hoành tráng về cả dàn khách mời, âm thanh, ánh sáng, led, âm nhạc. Bạn có thể chia sẻ rõ hơn?

NTK Trần Thanh Mẫn: Do tính cầu toàn của bản thân, đã không làm thì thôi mà đã làm thì phải cho tới thế nên từ dàn khách mời, từ những ekip làm nên thành công của show họp và làm việc liên tục để mang đến một show diễn chỉn chu nhất. Cùng với đó, dàn celeb khách mời là những anh chị nghệ sĩ đi trước rất yêu quý và đến tham dự show diễn của Mẫn, đó là một điều may mắn với em trong gần 10 năm làm nghề. Âm thanh, ánh sáng, led, âm nhạc đều do em tự tay lên kế hoạch, thiết kế sân khấu, các tác phẩm hay các bản nhạc cũng được order riêng để phù hợp với chương trình và truyền tải được thông điệp mà em gửi gắm.

Phóng viên: Tiếp nối Symphony No.2 Roar, bạn có thể bật mí dự định tiếp theo của mình?

NTK Trần Thanh Mẫn: Symphony No.2 Roar là bản giao hưởng số 2 trong chuỗi Tran Thanh Man Fashion Show. Đã có show diễn 1, 2 thì chắc chắn sẽ còn những show diễn tiếp theo với những sáng tạo thời trang của riêng Trần Thanh Mẫn. Hy vọng bản giao hưởng số 3 hoành tráng hơn, chỉn chu hơn, chủ đề mới lạ hơn cùng những thiết kế sáng tạo sẽ được đông đảo công chúng đón nhận.

Xin cảm ơn những chia sẻ từ NTK Trần Thanh Mẫn. Chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp, góp phần phát triển ngành thời trang Việt Nam!

 

Thùy Linh/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội