NSƯT Lê Mai – mẹ ruột của 3 mỹ nhân Lê Vân – Lê Khanh – Lê Vi: Hy sinh ước mơ…

6:52 | 01/07/2023

Mẹ ruột NSND Lê Khanh chính là NSƯT Lê Mai, bà là một trong những “cây đa, cây đề” của làng sân khấu kịch Việt Nam. Hiện tại, bà sống bình dị trong một khu phố nhỏ ở Hà Nội.

NSƯT Lê Mai xuất thân trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Những năm tháng tuổi thơ của bà gắn bó với mảnh đất cửa biển Hải Phòng, nơi người cha của bà đã sinh trưởng và hoạt động nghệ thuật gần như cả đời ở đó. Cha của bà là nhà thơ – kịch tác gia Lê Đại Thanh hoạt động trong Đội kịch Trung ương cùng thời với Thế Lữ và Song Kim.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 2.

Mẹ ruột NSND Lê Khanh và những kỷ vật gắn với cuộc đời bà.

Ngoài sáng tác văn nghệ, ông cũng từng là giáo viên, học trò của ông sau này có nhiều người nổi tiếng như nhà văn Nguyên Hồng, nhà văn Nam Cao. Mẹ của bà tên là Đinh Ngọc Anh. Bà Đinh Ngọc Anh cũng từng là diễn viên kịch trong đoàn kịch Gió Biển của chồng mình (Lê Đại Thanh). Hai người em trai của Lê Mai cũng tạo dựng tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật là họa sĩ Lê Đại Chúc và đạo diễn, NSƯT Lê Chức.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 3.

NSƯT Lê Mai là nữ nghệ sĩ gạo cội của làng kịch Việt Nam.

Năm 1954, bà theo cha lên Hà Nội nhận công tác ở Đoàn kịch Trung ương do nhà văn, nhà viết kịch Học Phi khi đó làm trưởng đoàn. Tại đây, Lê Mai đã quen và kết hôn với nghệ sĩ Trần Tiến (sau là NSND). Nhưng do những rạn nứt trong quan hệ gia đình, hai người sau này đã ly hôn. Ba người con gái của bà và NSND Trần Tiến đều trở thành những nghệ sĩ thành danh là Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 4.

Hình ảnh bà ở tuổi trung niên bên 3 con gái.

Những năm đầu của sự nghiệp sân khấu, bà hoạt động chủ yếu trong Đoàn kịch Trung ương. Sau đó bà xin được về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Không chỉ tham gia vào những vai diễn trên sân khấu kịch, bà còn xuất hiện trong những bộ phim truyền hình và phim truyện như: Hoa đắng, Hoàng hôn dang dở… để lại nhiều ấn tượng cho khán giả truyền hình ngay cả khi họ gặp bà ở ngoài đời thật.

Mẹ ruột NSND Lê Khanh: Hy sinh ước mơ làm nghệ sĩ để thực hiện ước mơ cho con cái

Các đây 3 năm, trong chương trình “Chị em chúng mình“, NSND Lê Khanh đã kể lại câu chuyện xúc động về mẹ của mình – NSƯT Lê Mai, nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch và truyền hình Việt Nam.

Theo lời Lê Khanh, mẹ của chị là nghệ sĩ thời xưa nên lương rất thấp. Khi đó, bà lúc nào cũng phải bươn chải, kiếm được đồng nào đều chăm chút hết cho gia đình, không chăm lo cho bản thân.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 5.

Mẹ NSND Lê Khanh cùng các con gái gói bánh chưng trong dịp Tết.

Tới một ngày, mẹ tôi chỉ còn 34kg, đến mức không được đóng đào chính, phải đóng đào phụ. Một người còn có 34kg làm sao mặc được phục trang đẹp lên sân khấu? Mẹ tôi phải đan những chiếc áo len thật dày để mặc, rồi còn mặc thêm áo trần bông, khoác ra ngoài áo ngực để người trông to lên và lớp cuối cùng mới là áo phục trang“, NSND Lê Khanh kể.

Sau khi diễn xong, nghệ sĩ Lê Mai phải cởi thật nhanh phục trang sân khấu ra để về chăm con. Đi trên đường, mọi người cứ nhìn chằm chằm vào bà. Ban đầu, bà tưởng mọi người nhận ra mình là nghệ sĩ nên nhìn, nhưng mãi sau, bà mới phát hiện ra câu chuyện bi hài là mọi người nhìn không phải vì nhận ra bà mà vì thấy bà đang mặc áo ngực độn.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 6.

Bà quây quần bên con cháu trong căn nhà bình yên ở Hà Nội.

Vì quá xấu hổ, nghệ sĩ Lê Mai đã quyết định không lên sân khấu hay màn ảnh nữa, lùi lại phía sau, làm tất cả các nghề để nuôi sống gia đình, giữ gia đình có chồng và ba con làm nghệ sĩ. “Mẹ tôi đã chôn vùi ước mơ làm nghệ sĩ để thực hiện ước mơ cho chúng tôi”, nữ nghệ sĩ ngậm ngùi.

NSƯT Lê Mai - mẹ ruột của 3 mỹ nhân Hà thành Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi: Chôn vùi ước mơ để thực hiện ước mơ cho con cái - Ảnh 7.

NSƯT Lê Mai không cảm thấy cô đơn khi sống một mình.

Sau những hy sinh cho con cái, ở tuổi xế chiều, NSƯT Lê Mai bình yên bên con cháu. Bà kể về cuộc sống của mình cách đây hơn 2 năm: “Tôi sống một mình ở phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Sức khỏe của tôi rất tốt, hàng ngày tôi tự đi chợ nấu cơm. Ngày xưa, tôi ở với Lê Vi ở Phú Thượng, sau đó, Lê Vi về Pháp thì tôi cho Lê Khanh nhà. Lê Vi ở bên Pháp, vài năm mới về 1 lần. Tôi sang chơi 4 lần rồi và tuyên bố, mẹ đi vậy thôi, không sang nữa. Lê Vân ở Thụy Khuê với chồng người Hà Lan và các con.

Ngày xưa tôi làm ăn được lắm, được lộc về đất đai nên cũng có chút, mảnh đất rộng 360m2 Lê Vân đang ở tôi cũng mua. Hồi ấy, tôi đi mua mãi không được, đành ra uống nước chè và than: “Tôi đi khắp Hồ Tây mà không mua được miếng đất nào”, thế là có người bảo, anh tôi đang bán đây. Và rồi, tôi mua được đất với 15 cây vàng. Nó cũng là cái số hết“.

 

 

(Theo GĐXH)

Video hay

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam